Tag

Hà Nội có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng

Công nghệ số 11/10/2024 18:19
aa
TTTĐ - Hiện toàn TP Hà Nội có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng, với hơn 30.000 thành viên. Một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình đã được các quận, huyện triển khai tích cực.
Chuyển đổi số giúp thay đổi cách sống và làm việc của người dân Thúc đẩy chuyển đổi số với phương châm “3 thông, 4 sẵn sàng" Thanh niên "Thủ đô gió ngàn" hòa vào cơn lốc chuyển đổi số

Thông tin trên được Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết tại Hội nghị giao ban quý III/2024 giữaThường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã diễn ra chiều nay (11/10).

Sẵn sàng cho các mục tiêu chuyển đổi số

Báo cáo về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2023, định hướng đến năm 2030, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết: Nghị quyết 18-NQ/TU đề ra 15 mục tiêu đến hết năm 2025. Tính đến 9/2024, đã có 8/15 mục tiêu hoàn thành, trong đó có 7 mục tiêu hoàn thành vượt mức; 7/15 mục tiêu đang tiếp tục triển khai thực hiện, trong đó, 1 mục tiêu chưa có hướng dẫn về cách tính và thống kê từ các bộ, ngành.

Hà Nội có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng
Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Việt Hùng báo cáo tại hội nghị

Về hoàn thiện cơ chế chính sách, UBND TP đã ban hành các văn bản, triển khai nhiệm vụ về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số.

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND ngày 15/5/2024 quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn TP.

Trước đó, Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết số 07/2003/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 quy định về mức phí, lệ phí bằng “không” khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

TP đã và đang đầu tư, xây dựng, hoàn thiện, phát triển đồng bộ và hiện đại hạ tầng số đáp ứng nhu cầu thực tiễn và sẵn sàng cho các mục tiêu chuyển đổi số, như: Đưa vào vận hành trung tâm dữ liệu chính; tiếp tục duy trì mạng diện rộng của TP (mạng WAN).

Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của TP (LGSP) đã kết nối với 7 hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu của TP và 14 hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu của quốc gia và các bộ, ngành, trong đó, có chức năng Single Sign On (SSO), chức năng đăng nhập một lần vào các hệ thống thông tin của TP.

Về phát triển dữ liệu số, Hà Nội đang duy trì hiệu quả các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ ứng dụng, dịch vụ chính quyền số nội bộ thuộc các ngành, lĩnh vực: Giáo dục, giao thông- vận tải, lao động, xây dựng, nông nghiệp, đầu tư, tài chính.

Hệ thống cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức TP (lĩnh vực nội vụ) đã triển khai tới 95 cơ quan, đơn vị; cấp 140/797 tài khoản cho các cơ quan, đơn vị tham gia khai thác, sử dụng, cập nhật dữ liệu; cấp hơn 61.000 chữ ký số cho các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức và hơn 72.000 chữ ký số cho công dân.

Về chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh, tiếp tục sử dụng hiệu quả các hệ thống hạ tầng thông tin quan trọng, có tính chất nền tảng cốt lõi của TP.

Ngày 28/6, TP tiếp tục đưa vào vận hành chính thức Hệ thống Thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh; tiếp tục duy trì và vận hành các ứng dụng, dịch vụ như: Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), Hồ sơ sức khỏe điện tử TP, ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” sử dụng thẻ QR động (thẻ ảo) cho vận tải hành khách công cộng…

Hà Nội có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng
Tổ công nghệ số cộng đồng xã Cự Khê, huyện Thanh Oai hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Về phát triển kinh tế số và xã hội số, hiện TP có 99,5% tổ chức, doanh nghiệp (DN) sử dụng hóa đơn điện tử. 100% hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công…Toàn TP có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng, với hơn 30.000 thành viên. Một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình đã được các quận, huyện triển khai tích cực.

Về phát triển DN số, TP đã xây dựng, hình thành 2 khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung với 168 DN tham gia, 21.018 lao động CNTT. Doanh thu năm 2023 của các DN CNTT trong khu đạt gần 9.488 tỷ đồng (chiếm 3,9% tổng doanh thu ngành công nghiệp CNTT của Thủ đô); giá trị xuất khẩu về CNTT đạt gần 877 tỷ đồng.

Tập trung hoàn thành chính sách phục vụ chuyển đổi số

Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Việt Hùng cho biết, thời gian tới, TP Hà Nội sẽ tập trung hoàn thành một số nhiệm vụ về cơ chế chính sách phục vụ chuyển đổi số, gồm: Kiến trúc chính quyền điện tử TP phiên bản 3.0; Ban hành và tổ chức triển khai Đề án “Xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Đồng thời, TP sẽ hoàn thành một số nhiệm vụ về hạ tầng phục vụ triển khai chính quyền số; phát triển dữ liệu chuyên ngành phục vụ ứng dụng, dịch vụ chính quyền số, kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu Quốc gia và giữa các ngành.

Bên cạnh đó, TP tập trung triển khai phê duyệt cấp độ, phương án bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình “4 lớp” đối với hệ thống thông tin của cơ quan Nhà nước TP theo quy định.

Ngoài ra, TP đẩy mạnh phát triển 4 loại hình DN công nghệ số. Trong đó, TP tập trung thúc đẩy các DN khởi nghiệp ứng dụng công nghệ số để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới trong các ngành, lĩnh vực kinh tế- xã hội; ban hành cơ chế đặc thù thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các khu CNTT tập trung trên địa bàn TP đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Cùng với đó, TP tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hướng dẫn, khuyến khích người dân khai thác, sử dụng các dịch vụ số dịch vụ công trực tuyến, y tế số, giáo dục số, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử; hướng dẫn các kỹ năng an toàn, bảo mật thông tin cơ bản trên không gian số, dần hình thành công dân số, văn hóa số.

Đọc thêm

Galaxy Tab S9, S10 Ultra, iPad Gen 9 đang đắt hàng dịp cuối năm Sản phẩm - Dịch vụ

Galaxy Tab S9, S10 Ultra, iPad Gen 9 đang đắt hàng dịp cuối năm

TTTĐ - Samsung Galaxy Tab S9 series, Tab S10 series, iPad Gen 9 đang là những dòng tablet được quan tâm vào dịp cuối năm do có giá bán tốt, cấu hình cao, phù hợp nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 Công nghệ số

Phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1132/QĐ-TTg ngày 9/10/2024 phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Thanh niên "Thủ đô gió ngàn" hòa vào cơn lốc chuyển đổi số Công nghệ số

Thanh niên "Thủ đô gió ngàn" hòa vào cơn lốc chuyển đổi số

TTTĐ - Anh Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đề nghị thanh niên tỉnh Thái Nguyên chú trọng ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động.
Lực lượng nòng cốt trong công cuộc số hóa của TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Lực lượng nòng cốt trong công cuộc số hóa của TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh với thanh niên năm 2024, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi kỳ vọng thanh niên sẽ góp sức tích cực cùng chính quyền để xây dựng thành phố trở thành một đô thị thông minh, hiện đại và bền vững.
Phát triển năng lực chuyển đổi số trong thanh niên Đà Nẵng Công nghệ số

Phát triển năng lực chuyển đổi số trong thanh niên Đà Nẵng

TTTĐ - Việc thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển sinh hoạt của đoàn thanh niên lên môi trường số; khuyến khích cán bộ, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng trình độ công nghệ… góp phần vào quá trình phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao.
Thúc đẩy chuyển đổi số với phương châm “3 thông, 4 sẵn sàng" Công nghệ số

Thúc đẩy chuyển đổi số với phương châm “3 thông, 4 sẵn sàng"

TTTĐ - Năm 2024 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng và kỷ niệm các ngày lễ lớn trên địa bàn Thủ đô, trong đó có kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Trong không khí đó, Hà Nội phát động phong trào "3 thông, 4 sẵn sàng" nhằm thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn.
Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh Công nghệ số

Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh

TTTĐ - Trong hai năm qua, cuộc “cách mạng” lớn nhất của ngành y tế Thủ đô là chuyển đổi số. Kết quả bước đầu đã đáp ứng được kỳ vọng của Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế khi đã tin tưởng, quyết định lựa chọn Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn dân trên địa bàn.
Huyện Gia Lâm: Nhiều mô hình chuyển đổi số hiệu quả Công nghệ số

Huyện Gia Lâm: Nhiều mô hình chuyển đổi số hiệu quả

TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, huyện Gia Lâm đã triển khai nhiều mô hình chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Chuyển đổi số giúp thay đổi cách sống và làm việc của người dân Công nghệ số

Chuyển đổi số giúp thay đổi cách sống và làm việc của người dân

TTTĐ - Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà đã được xác định là tất yếu đối với Hà Nội, là khâu đột phá để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. Mục tiêu hướng đến người dân, doanh nghiệp có thể tận dụng các công nghệ mới như AI, Bigdata... để thay đổi cách sống cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh, xứng tầm Công nghệ số

Xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh, xứng tầm

TTTĐ - Với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, TP Hà Nội đã nghiên cứu và triển khai nhiều giải pháp về công nghệ nhằm phục vụ người dân tốt nhất. Trong đó, nổi bật là ứng dụng “iHanoi” - ứng dụng công dân Thủ đô đã rút ngăn khoảng cách giữa người dân và chính quyền qua khả năng cung cấp thông tin phản ánh nhanh, chính xác và minh bạch…
Xem thêm