Tag

Hà Nội bừng sáng trước giờ G lễ khai mạc SEA Games 31

Đô thị 12/05/2022 09:29
aa
TTTĐ - Lễ khai mạc SEA Games 31 chỉ còn tính bằng giờ. Sau 19 năm, Việt Nam mới lại có dịp đăng cai tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á. So với những địa phương khác, trách nhiệm của Hà Nội trong kỳ SEA Games lần này dường như nặng nề hơn cả...
Giới trẻ Hà thành thay avatar mừng SEA Games 31 Hướng tới SEA Games 31: Huyện Mê Linh ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đô thị

Đến giờ phút này, người dân Thủ đô hoàn toàn có quyền tự hào đã làm rất tốt mọi công tác chuẩn bị cho một kỳ SEA Games thành công bên cạnh việc quảng bá hình ảnh và con người Thủ đô như một điểm đến an toàn, hấp dẫn, thanh lịch văn minh và hào hoa. Đã có lúc trở nên vắng lặng đến lạ kỳ, đặc biệt trong những ngày giãn cách xã hội do dịch COVID-19, giờ đây, trong ngày hội thể thao lớn, Hà Nội bừng sáng, rộn ràng và quay trở lại đúng với nhịp sống của một đô thị đang vươn mình phát triển.

Lễ thượng cờ của Đoàn thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (ngày 11-5).
Lễ thượng cờ của Đoàn thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31

Bừng sáng, háo hức...

Nếu SEA Games chưa diễn ra, có lẽ phố phường Hà Nội khó có dịp trở nên lung linh đến vậy. Thời gian dịch bệnh suốt hơn 2 năm qua, đã có lúc Hà Nội mất đi sự sôi động vốn có. Vậy mà, trong một khoảng thời gian rất ngắn chuẩn bị SEA Games 31, đến giờ phút này, từ mọi ngả đường cửa ngõ Thủ đô đến các khu phố nội thành, đâu đâu cũng rợp cờ hoa.

Đặc biệt những ngày đầu tháng 5, đường phố Hà Nội lại được tô điểm thêm bởi những tấm pano khổ lớn nền xanh chữ trắng, in hình linh vật, tuyên truyền cổ động cho SEA Games 31. Được biết, theo ước tính, trên các trục đường, tuyến phố chính, khu vực trung tâm, tại các địa điểm công cộng, thành phố đã căng treo 2.000 băng rôn, khẩu hiệu về SEA Games 31.

Chúng ta lại được chứng kiến những phút giây thanh bình, yên ả của Hà Nội vào mỗi sớm mai. Đó là lúc người dân sống gần bờ hồ thong dong đi tập thể dục, tranh thủ chụp ảnh, check in với những tấm pano khổ lớn quảng bá về SEA Games 31, đăng lên Facebook cá nhân, quảng bá vẻ đẹp của Hà Nội đến bạn bè quốc tế.

Hà Nội bừng sáng cùng SEA Games 31
Hà Nội những ngày diên ra SEA Games 31 khắp nơi rực rỡ cờ, pano...

Ngoài ra, tại các khu vực diễn ra sự kiện thể thao như Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Cung thể thao Quần Ngựa, Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Cung điền kinh trong nhà, các nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức, Long Biên, Cung thể thao dưới nước... ngoài cờ, biểu ngữ, pano còn được bố trí thêm những chậu hoa cỡ lớn, màu sắc đỏ tươi, tạo điểm nhấn ấn tượng. Vì thế, rất nhiều những nhóm người cao tuổi đã về hưu ở Hà Nội tổ chức những buổi đạp xe một vòng tới những điểm tổ chức thi đấu các môn thể thao trong kỳ SEA Games 31 như một cách để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ về một sự kiện lớn diễn ra ở nơi mình đang sinh sống với niềm tự hào tận trong sâu thẳm trái tim.

Thế rồi, các cơ quan, sở ngành, địa phương của Hà Nội cũng tổ chức phong trào cho thanh niên, phụ nữ, người cao tuổi, cũng không quên gắn với SEA Games 31. Các cơ quan đoàn thể, nhà nhà treo cờ, tỉa cây, tỉa cành, trồng hoa; quét sạch đường làng ngõ xóm cũng vì một Hà Nội thanh lịch, văn minh, sạch đẹp chào đón bạn bè quốc tế đến Thủ đô.

… và lòng người hướng về SEA Games 31

Khoảng hơn 5h chiều 11/5/2022, vạt nắng cuối cùng còn chưa tắt hẳn, phóng viên thấy thực sự xúc động khi bắt gặp hình ảnh một vài người thợ vẫn đang miệt mài hoàn thiện tấm pano khổ lớn trên một ngã tư Trần Thủ Độ (Hoàng Mai) giao với đường Nguyễn Bặc (Tứ Hiệp, Thanh Trì). Thấy phóng viên chụp ảnh, người thợ mỉm cười lại. Khi phóng viên ngước lên cao hỏi: “Anh ơi, anh có mệt không? Mai chính thức khai mạc SEA Games rồi mà giờ mình vẫn chưa xong hả anh?”. Anh đáp lại bằng nụ cười thân thiện và không quên nói rằng: “Có gì đâu em, cả Hà Nội đang chuẩn bị cho SEA Games, được góp một phần công sức anh thấy vui và tự hào lắm. Chút là xong thôi em”.

Hẳn đã có rất nhiều người Hà Nội mang một tinh thần như vậy khi được tham gia và hoàn thành công tác chuẩn bị cho SEA Games 31.

Hà Nội bừng sáng trước giờ G lễ khai mạc SEA Games 31
5h chiều 11/5, người thợ vẫn đang miệt mài công việc của mình để kịp hoàn thành công việc trang hoàng đường phố chuẩn bị cho SEA Games 31

Khâm phục và đáng tự hào có lẽ phải dành cho những người chuẩn bị chương trình nghệ thuật trình diễn trong lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 31. Chỉ trong vòng 40 ngày, nữ nghệ sĩ Trần Ly Ly, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lên kịch bản và dàn dựng một chương trình nghệ thuật vô cùng hoành tráng, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam như cây tre, hoa sen, tà áo dài, nón lá… đến với bạn bè quốc tế trong lễ khai mạc. Thế mới biết sức sáng tạo, đam mê và cống hiến không biết mệt mỏi của những con người Thủ đô vì một sự kiện mang tầm cỡ khu vực.

Đáng chú ý, TP Hà Nội đã cũng huy động gần 2.000 cán bộ chiến sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên, sinh viên của 14 đơn vị nghệ thuật, thể thao tham gia chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật đặc biệt tại lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31. Theo dõi những hình ảnh được các phương tiện thông tin đại chúng công bố về sự chuẩn bị này chúng ta cũng thấm phần nào sự vất vả nhưng vô cùng chuyên nghiệp của họ.

Từng ấy con người, chỉ trong thời gian ngắn có thể tập cùng nhau, uyển chuyển cùng nhau trong từng động tác… để tạo nên những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc, phục vụ không chỉ người dân Thủ đô mà còn là người dân cả nước và bạn bè quốc tế, cho thấy tài năng, sự quyết tâm và nỗ lực ngày đêm không ngừng nghỉ của các nghệ sĩ. Tất cả họ đều mang một tinh thần vì một Hà Nội - trái tim thân yêu của cả nước.

Một kỳ SEA Games an toàn, sôi động, làm cầu nối quảng bá nét đẹp văn minh thanh lịch của người Việt Nam nói chung và của Thủ đô nói riêng có lẽ là mong muốn chung của tất cả người dân Hà Nội lúc này. Đó cũng là một nguồn lực cho phát triển, bởi theo các chuyên gia, sau những sự kiện lớn như SEA Games, du lịch dịch vụ sẽ được hưởng lợi tới 3 năm sau đó và tiếp tục tạo được ấn tượng đẹp mãi trong lòng bè bạn quốc tế. Quan trọng nhất có lẽ là, sau sự kiện này, Hà Nội có thêm niềm tin, sự quyết tâm và nội lực mạnh mẽ hơn bao giờ hết để phát triển kinh tế, xã hội vốn bị ảnh hưởng không nhỏ trong suốt 2 năm dịch bệnh vừa qua.

Khoảnh khắc Lễ khai mạc SEA Games 31 đang đến thật gần và có lẽ tối nay, trái tim của mọi người dân Thủ đô sẽ cùng một nhịp đập… Nhịp đập của niềm vui, sự tự hào, vượt ra ngoài biên giới lãnh thổ quốc gia bởi tinh thần “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Xem thêm