Tag

Góc nhỏ văn hóa giữa phố phường Hà Nội

Xã hội 09/10/2024 11:43
aa
TTTĐ - Trong không gian của những dãy nhà tập thể cũ ở Hà Nội, có một khu vực nhỏ xinh hơn 20 năm nay đã trở thành địa điểm giúp kết nối tình hàng xóm, góp phần nâng cao tri thức cho người dân cũng như bảo vệ khuôn viên cộng đồng. Đó là cầu thang văn hóa tại khu tập thể A3, tổ 17, phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.
Lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa

Nơi trao đổi tri thức, gắn kết tình xóm làng

Tại cầu thang văn hóa tòa nhà A3, trong không gian chỉ khoảng 20m2 có nhiều đầu sách, báo, tạp chí được sắp xếp gọn gàng trên những ngăn tủ kính và một dãy bàn ghế sạch sẽ để người dân ngồi đọc. Không chỉ là nơi đọc sách, báo, đây cũng là địa điểm trao đổi “tri thức”, chia sẻ tâm tư, tình cảm cho mỗi người dân khi dừng chân như một thói quen vô hình.

Thường ngày, cứ đến khoảng 8 giờ sáng là ở cầu thang văn hóa khu nhà A3 lại nhộn nhịp hẳn lên, người dân đến ngồi đọc trao đổi với nhau về nội dung sách, báo, tin tức thời sự, người đi qua cũng dừng lại hỏi han dăm ba câu chuyện… tất cả tạo nên một không gian thân quen, gắn kết như người nhà.

Bà Đào Thị Anh Tuấn, phụ trách cầu thang văn hóa nhà A3 luôn bận rộn hướng dẫn các độc giả tìm sách báo
Bà Đào Thị Anh Tuấn, phụ trách cầu thang văn hóa nhà A3 luôn bận rộn hướng dẫn các độc giả tìm sách báo

Bà Đào Thị Anh Tuấn, phụ trách cầu thang văn hóa nhà A3 cho biết: “Cầu thang văn hóa này thành lập từ năm 1999. Từ khi có cầu thang văn hóa thì tình làng nghĩa xóm bà con rất vui vẻ, đi chợ hay đi đâu về cũng dừng lại trao đổi với nhau. Có khi chuyện nhà không nói được với con cháu nhưng mà nói được với nhau ở đây khiến tâm trạng, tư tưởng được giải tỏa thêm gắn kết gia đình và tình cảm xóm giềng”.

Được thành lập từ năm 1999, xuất phát từ ý tưởng mở một thư viện nhỏ tại khu vực cầu thang của một cựu quân nhân, cư dân nhà A3 đã cùng nhau kêu gọi mọi người góp tiền để mua báo, mua sách. Dần dần thư viện nhỏ được hình thành và trở thành một địa điểm để mọi người đến đọc sách báo mỗi ngày.

Cầu thang văn hóa là địa điểm trao đổi, chia sẻ tâm tư, tình cảm của mỗi cư dân
Cầu thang văn hóa là địa điểm trao đổi, chia sẻ tâm tư, tình cảm của mỗi cư dân

Cũng theo bà Tuấn, nếu không có cầu thang văn hóa, khu vực cầu thang này sẽ được mọi người tận dụng để đồ dùng, vật dụng rất lộn xộn. Từ khi có góc này, không gian cầu thang lúc nào cũng sạch sẽ vì mọi người thay nhau quét dọn. Bên cạnh đó, an ninh ở khu vực cầu thang cũng ổn định hơn.

Công nghệ cũng không thay thế được cầu thang văn hóa

Thời điểm người dân tập trung tại cầu thang văn hóa đông nhất là từ 8 - 9 sáng và từ 4 - 5 giờ chiều hàng ngày. Người đọc đa phần là người lớn tuổi hoặc trung niên. Những ngày nghỉ cũng có đông bạn trẻ đến đọc sách và ngồi học.

Bà Trương Thị Đoan, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Cầu thang này không chỉ sống trong lòng của Nhân dân tổ 17 mà còn lan tỏa ra nhiều nơi, là niềm tự hào của chúng tôi vì nó là nguồn tri thức ngoài cộng đồng cho toàn thể Nhân dân. Chúng ta xây dựng xã hội học tập không chỉ nhà trường mà ở ngoài đời, sách báo, cộng đồng. Đó là nguồn thông tin học tập quan trọng…”.

Nhiều người dân thích ngồi ở không gian cầu thang văn hóa để đọc và trò chuyện với hàng xóm
Nhiều người dân thích ngồi ở không gian cầu thang văn hóa để đọc và trò chuyện với hàng xóm

Trao đổi với báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Đỗ Trung Minh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 17, khu tập thể Bắc Nghĩa Tân, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết: Đến nay cầu thang văn hóa như một trung tâm học tập cộng đồng cho người già, người trẻ, thanh thiếu niên, đặc biệt về sách của pháp luật. Đây là mô hình rất thiết thực, có ích cho mọi người“.

Không chỉ là nơi chia sẻ tình làng nghĩa xóm, cầu thang văn hóa còn là nơi gắn kết các thế hệ trong khu tập thể. Nhiều người trẻ đến đây không chỉ ngồi đọc sách, truyện mà còn mang cả sách, vở ra ngồi học.

Em Hoàng Tuệ Minh, học sinh trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy cho biết: “Ở nhà cũng chán nên em ra đây đọc sách và hỏi các ông, bà về lịch sử Việt Nam. Những câu chuyện, cách kể của ông, bà làm cho em dễ nhớ hơn. Ngoài ra, không gian ở đây cũng rất thoải mái, em có thể giao lưu trò truyện với các bạn cởi mở và an toàn”.

Tủ sách cầu thang văn hóa
Tủ sách cầu thang văn hóa
Góc nhỏ văn hóa giữa phố phường Hà Nội

Từ mô hình của khu nhà A3, đến nay hơn 176 cầu thang phường Nghĩa Tân, quận Cầu giấy đã đăng ký xây dựng cầu thang văn hóa. Đây được xem là mô hình nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Bởi tại đây mọi người không chỉ giao lưu, sống khỏe, sống vui mà quan trọng hơn nó còn trở thành địa chỉ hiệu quả để tuyên truyền, phổ biến các quy định, quy tắc ứng xử, góp phần xây dựng mô hình tập thể văn hoá, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung.

Nhiều người dân chia sẻ, cầu thang văn hóa có phân công người trực, đưa báo, cất báo, dọn vệ sinh hàng ngày. Ngoài ra, đây không chỉ là cầu thang văn hóa đơn thuần mà là kênh kiểm tra an ninh, từ khi xây dựng đến nay chưa có vụ việc về mất an ninh trật tự gì xảy ra.

Người dân cùng nhau quét dọn sạch đẹp khu vực đọc sách
Người dân cùng nhau quét dọn sạch đẹp khu vực đọc sách

Mặc dù công nghệ ngày càng phát triển nhưng cầu thang văn hóa vẫn tồn tại hiệu quả và trở thành nét đẹp giữa lòng Thủ đô. Mô hình này cũng là nơi tuyên truyền, phổ biến các quy định, quy tắc ứng xử, góp phần xây dựng mô hình tập thể văn hóa, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung.

Đọc thêm

Anh hùng La Văn Cầu và tình yêu Hà Nội Người Hà Nội

Anh hùng La Văn Cầu và tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Góp mặt trong đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô năm 1954, anh hùng La Văn Cầu vẫn in sâu trong ký ức về một vùng đất hào hoa, tấp nập và đầy thiêng liêng. Từ bấy đến nay, ông đã gắn bó cuộc đời với Hà Nội. Hơn nữa, ông đã tìm được tình yêu với người phụ nữ Hà thành trong những ngày khói lửa chiến tranh.
TP Hồ Chí Minh: Nghĩa tình, trách nhiệm với người có công Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Nghĩa tình, trách nhiệm với người có công

TTTĐ - Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức Hội nghị ký kết phối hợp thực hiện công tác chăm lo thương, bệnh binh trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh.
Bộ Công an chọn TP Đà Lạt tổ chức hai sự kiện lớn Muôn mặt cuộc sống

Bộ Công an chọn TP Đà Lạt tổ chức hai sự kiện lớn

TTTĐ - Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng được Bộ Công an chọn là nơi tổ chức Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ XI và Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật Công an Nhân dân (CAND) lần thứ VI khu vực 3.
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao Thư cảm ơn họ Ngô Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao Thư cảm ơn họ Ngô Việt Nam

TTTĐ - Chiều 10/10, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao Thư cảm ơn cho đại diện họ Ngô Việt Nam vì hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3 với tổng số tiền là 625.300.000 đồng.
Công ty Urenco ký kết hợp tác bảo vệ môi trường Môi trường

Công ty Urenco ký kết hợp tác bảo vệ môi trường

TTTĐ - Ngày 10/10, tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) và Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế vùng Paris tại Việt Nam (PRX - Vietnam) đã tổ chức lễ ký kết hợp tác truyền thông về bảo vệ môi trường.
9 công trình "Dân vận khéo" mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

9 công trình "Dân vận khéo" mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 10/10, Quận ủy Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức gắn biển 9 công trình “Dân vận khéo”. Đây là các công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đẩy mạnh phát triển BHYT theo hộ gia đình BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh phát triển BHYT theo hộ gia đình

TTTĐ - Trong những năm gần đây, việc phát triển số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành một trong những chỉ tiêu kinh tế, xã hội quan trọng của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội. Mục tiêu hướng đến là thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT, mọi người dân đều được tham gia và thụ hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.
Chủ nhân VinFuture giành giải Nobel: Đẳng cấp của giải thưởng hàng đầu thế giới Muôn mặt cuộc sống

Chủ nhân VinFuture giành giải Nobel: Đẳng cấp của giải thưởng hàng đầu thế giới

TTTĐ - Hai năm sau khi được vinh danh với Giải Đặc biệt VinFuture mùa thứ 2, công trình nghiên cứu về protein tiếp tục mang về giải Nobel Hóa học 2024 cho TS. Demis Hassabis và TS. John Jumper. Theo các chuyên gia, nhờ tập hợp được nhiều trí tuệ khoa học danh tiếng trên thế giới tham gia Hội đồng Giải thưởng, có bộ tiêu chí đánh giá đúng tầm, khoa học và hiệu quả, VinFuture đã khẳng định được uy tín quốc tế và sức hút để tập hợp nhiều đề cử chất lượng, có giá trị lớn với nhân loại, sánh ngang các giải thưởng khoa học - công nghệ uy tín lâu năm trên thế giới, như Nobel.
Thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trên môi trường số BHXH & Đời sống

Thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trên môi trường số

TTTĐ - Những kết quả chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại nhiều thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong các hoạt động của ngành BHXH Việt Nam, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia.
BHXH Việt Nam triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Trong những năm qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT và BHTN. Với 3 trọng tâm là nâng cao nhận thức chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số, công tác chuyển đổi số của Ngành đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Chính phủ và Nhân dân ghi nhận, hưởng ứng.
Xem thêm