Tag

Giúp học sinh phát triển kỹ năng thông qua hoạt động trải nghiệm

Giáo dục 05/05/2021 21:31
aa
TTTĐ - Tìm hiểu chủ điểm về thiên nhiên, thỏa sức sáng tạo từ những bông hoa, chiếc lá vườn nhà… đó là những trải nghiệm khó quên giúp học sinh lớp 1 phát triển kỹ năng, kích thích hứng thú trong nhận thức, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Học sinh Hà Nội giành giải Nhất cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU về Covid-19 Học sinh Hà Nội tạm dừng đến trường từ ngày mai (4/5)

Học mà chơi, chơi cũng chính là học, đó cũng là mục tiêu của môn học Hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Từ năm học 2020 - 2021, các em học sinh lớp 1 đã được học môn học mới, trong chương trình chính khóa với bộ sách giáo khoa riêng là môn Hoạt động trải nghiệm, nhằm trang bị các kỹ năng mềm cho học sinh.

Giúp học sinh phát triển kỹ năng thông qua hoạt động trải nghiệm
Học sinh hào hứng tham gia hoạt động trải nghiệm với chủ đề "Thiên nhiên"

Ghi nhận sau 1 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, tại trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông, Hà Nội), các em học sinh được trải nghiệm môn học với những chủ đề hết sức gần gũi như cùng nhau trò chuyện, đứng trước lớp giới thiệu bản thân…

Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên cho biết trong bất cứ tiết học nào, giáo viên phải là người chủ động đưa ra các nội dung, giao việc cho học sinh. Qua tiết học này, các con hoạt động nhiều hơn nữa, tự giao lưu với nhau, nói lên tâm tư suy nghĩ của mình.

Đây không hoàn toàn là môn học mới, chỉ là trước đây bài học được học lồng ghép trong các môn học đạo đức và các hoạt động ngoại khóa của trường nhưng từ năm nay được đưa vào chương trình chính khóa với 3 buổi/tuần.

Để phù hợp với trẻ nhỏ, sách được thiết kế theo 3 nội dung gồm hoạt động hướng vào bản thân, xã hội và hướng đến tự nhiên. Nhiều tranh ảnh sinh động, giúp cho học sinh ghi nhớ được các tình huống cụ thể trong cuộc sống.

Giúp học sinh phát triển kỹ năng thông qua hoạt động trải nghiệm
Sách được thiết kế theo 3 nội dung gồm hoạt động hướng vào bản thân, xã hội và hướng đến tự nhiên

Tại trường Tiểu học Minh Khai B (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), các em học sinh lớp 1A7 vừa được tìm hiểu thêm về chủ điểm “Thiên nhiên”.

Bài tập đọc “Chuyện trong vườn” với giọng đọc nhẹ nhàng, truyền cảm của cô giáo vang lên trong lớp học thu hút sự chú ý của các em học sinh. Các gương mặt xinh xắn như đắm chìm vào trong khu vườn của cô. Bạn Mai trong câu chuyện muốn nhắn nhủ với mọi người rằng: “Những bông hoa bé nhỏ cũng biết đau, biết buồn. Hãy yêu hoa, yêu thiên nhiên và bảo vệ chúng”.

Để chuẩn bị cho giờ học hoạt động trải nghiệm “Những chiếc lá trên sân trường”, các học sinh lớp 1A7 đã cùng nhau nhặt những chiếc lá rơi, những bông hoa rụng trên sân trường. Cô giáo dạy các học sinh cần phải biết yêu cỏ cây hoa lá, yêu từng những cái nhỏ nhất quanh mình; đồng thời góp phần công sức nhỏ bé của mình giữ gìn môi trường xung quanh lớp, trường sạch sẽ.

Không khí hăng say, sôi nổi diễn ra trong lớp học. Từ những chiếc lá, bông hoa nhặt được, các học sinh đã thỏa sức sáng tạo để có được những bức tranh thật sinh động.

Giúp học sinh phát triển kỹ năng thông qua hoạt động trải nghiệm

Đây chỉ là một trong rất nhiều giờ học hoạt động trải nghiệm tại Trường Tiểu học Minh Khai B.

Đánh giá về hiệu quả của chương trình môn học Hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh lớp 1, cô Phương Thị Thìn cho rằng: “Học sinh tiểu học còn thiếu rất nhiều kỹ năng mềm. Việc bổ sung những điều này này không nằm ngoài nhiệm vụ của đổi mới giáo dục, đặc biệt là xây dựng trường học hạnh phúc, học sinh vui vẻ phát triển toàn diện phẩm chất bản thân”.

Còn theo cô giáo Vũ Hoài Nhi (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai B), thông qua hoạt động trải nghiệm đã góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh, giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái đẹp của thiên nhiên và tình người, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn; đồng thời bồi dưỡng cho học sinh tình yêu với quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một thế giới hội nhập.

Đọc thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024 Giáo dục

Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024

TTTĐ - Mới đây Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Mai Trọng Thái đã ký ban hành thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND quận Nam Từ Liêm năm 2024.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation Giáo dục

Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation

TTTĐ - Trường THPT chuyên Quốc học Huế đáp ứng các điều kiện và chính thức gia nhập mạng lưới LabelFrancÉducation (Pháp) gồm 600 trường trên toàn thế giới, trong đó có nhiều trường ở Việt Nam đã được công nhận.
Xem thêm