Tag

Giúp bạn trẻ cởi bỏ ngại ngần khi nói về "chuyện ấy"

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 29/07/2021 14:48
aa
TTTĐ - Talkshow với chủ đề “Tình dục: An toàn và đồng thuận” giúp các bạn sinh viên không chỉ giải đáp băn khoăn của bản thân, mà còn có thể cởi bỏ ngại ngần để tự tin chia sẻ, tìm hiểu về những chủ đề vẫn được coi là nhạy cảm này.
Giúp bạn trẻ tự tin, năng động Giúp bạn trẻ tự tin, năng động
Hội thi “Con đường ánh sáng” giúp bạn trẻ học và làm theo Bác Hội thi “Con đường ánh sáng” giúp bạn trẻ học và làm theo Bác

Kết nối sinh viên với nguồn thông tin chính xác

Thạc sĩ Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ: “Talkshow với chủ đề “Tình dục: An toàn và đồng thuận” dành cho sinh viên nhà trường được tổ chức trực tuyến, với mục đích nâng cao kiến thức, thúc đẩy thảo luận, tranh biện hướng tới thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của các bạn trẻ về tình yêu và tình dục an toàn.

Qua chương trình, chúng tôi muốn tạo ra không gian an toàn, thử nghiệm, khám phá không phán xét và xây dựng cộng đồng thanh thiếu niên quan tâm đến lĩnh vực an toàn tình dục, tình yêu, sức khỏe sinh sản. Đây là hoạt động do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội phối hợp tổ chức, nằm trong chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” năm 2021, với sự đồng hành của Mạng lưới Hành trình Yêu trực thuộc Tổ chức Dịch vụ dân số quốc tế PSI.

Talkshow về giáo dục giới tính và sức khoẻ sinh sản
Talkshow về giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản

Theo anh Hùng, chuỗi sự kiện này lấy cảm hứng dựa trên kết quả khảo sát gần đây do Hội Sinh viên nhà trường thực hiện. “Qua những buổi chia sẻ như thế này, chúng tôi hi vọng có thể kết nối sinh viên với nguồn thông tin chính xác đến từ chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe, tâm lý… giúp các bạn không chỉ giải đáp được những băn khoăn của bản thân mà còn có thể cởi bỏ ngại ngần để tự tin chia sẻ, tìm hiểu về những chủ đề vẫn được coi là còn nhạy cảm”, Thạc sĩ Lê Mạnh Hùng bày tỏ.

Talkshow có sự tham gia của các khách mời là chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ sinh sản và giáo dục giới tính: Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường, Phó Giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khoẻ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội; Tiến sĩ tâm lí Đặng Hoàng Ngân, Cố vấn chuyên môn của Mindcare (Dịch vụ tham vấn, trị liệu, đào tạo tâm lý ứng dụng) và CAROTA (Nền tảng tham vấn tâm lý online chuyên nghiệp).

Qua Talkshow, các chuyên gia đã mang đến bạn trẻ nhiều góc nhìn mới mẻ về câu chuyện tình dục an toàn. Những câu chuyện thực tế về hậu quả nghiêm trọng của tình dục không an toàn được chia sẻ với nhiều khía cạnh khác nhau, giúp người nghe hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm; Từ đó đưa ra các biện pháp giúp phòng, tránh và có một tình yêu an toàn. Đồng thời, chuyên gia cũng giải thích sự quan trọng của "sự đồng thuận” trong mối quan hệ.

Chuyên gia và các bạn trẻ tham gia chương trình
Chuyên gia và bạn trẻ tham gia chương trình

Nhiều câu hỏi đã được sinh viên đặt ra như: Thế nào là đồng thuận trong tình dục? An toàn tình dục cần được hiểu như thế nào? Làm thế nào để nhận được sự đồng ý của đối phương khi sử dụng biện pháp tránh thai? Trong trường hợp một người không muốn sử dụng biện pháp phòng tránh, chúng ta nên giải quyết như thế nào? Cách xử lí khi có thai ngoài ý muốn hay mắc các bệnh lây qua đường tình dục?...

Đồng thuận và an toàn tình dục

Chia sẻ về tình dục an toàn, Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường cho biết, an toàn tình dục thể hiện ở hai vấn đề an toàn tránh thai và an toàn tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu nói kỹ hơn vào từng vấn đề thì còn có an toàn tránh viêm nhiễm đường sinh dục của nam, nữ. Sử dụng các biện pháp an toàn sức khỏe tình dục cần được nhìn nhận là một nguyên tắc, hơn một khía cạnh để xin sự đồng thuận. Nguyên tắc nghĩa là mọi người sẽ làm theo, như thấy đèn đỏ khi tham gia giao thông thì dừng lại, không làm theo mới là bất bình thường.

Theo đó, nếu hai người đang không muốn có con cùng nhau hoặc không chắc về nguy cơ bệnh lây nhiễm qua đường tình dục của mình với người kia, thì hãy thực hiện nguyên tắc căn bản về dự phòng sức khỏe này. Tuy nhiên, vấn đề đồng thuận khi sử dụng các biện pháp phòng, tránh sẽ cần được đặt ra khi hai người cùng thống nhất biện pháp nào sẽ được sử dụng hoặc một trong hai người muốn thay đổi biện pháp vẫn đang được sử dụng…

Đông đảo các bạn sinh viên tham gia
Đông đảo các bạn sinh viên tham gia chương trình

Tiến sĩ Đặng Hoàng Ngân chia sẻ với các bạn sinh viên rằng, đồng thuận là nền tảng cơ bản của hai người trong mối quan hệ hẹn hò, tình yêu để họ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Hãy tưởng tượng nếu cặp đôi liên tục bất đồng, hoặc một người phải nhẫn nhịn, nhượng bộ không giới hạn người kia thì chắc chắn mối quan hệ sẽ rạn nứt, đổ vỡ. Ngược lại, mối quan hệ mà hai người tìm được tiếng nói chung cho cả những điều khác biệt thì tiềm năng nuôi dưỡng tình yêu đẹp rất cao.

Đồng thuận là một quá trình tìm tiếng nói chung như thế. Đó là hai người cùng trao đổi để có được sự hiểu biết và cảm nhận tương đồng về cùng một vấn đề để từ đó tự nguyện cùng nhau thực hiện một hoạt động. Cần lưu ý sự tự nguyện này phải xuất phát từ trạng thái cá nhân có đầy đủ năng lực đưa ra quyết định.

Cụ thể hơn, chúng ta sẽ nói về đồng thuận trong tình dục. Đó là quá trình hai người đồng ý cùng tự nguyện thực hiện hoạt động tình dục và an toàn. Hai người cần hiểu đúng cảm nhận của nhau về chuyện tình dục, hiểu được bản thân và người kia có đang ở trạng thái đầy đủ năng lực đưa ra quyết định hay không. Bởi đồng thuận nói chung và đồng thuận trong tình dục nói riêng là một quá trình, nên chúng ta cần bày tỏ mong muốn, hỏi, lắng nghe phản hồi, phân tích phản hồi cùng với ý thức rằng câu trả lời “có” có thể đổi thành “không” trong quá trình thực hiện…

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Xem thêm