Giọng ca Opera Phúc Tiệp tiết lộ lý do bén duyên nhạc xưa
Giọng ca Opera Hà Uyển Linh ra mắt album nhạc trữ tình |
Cuộc rẽ ngang ngoạn mục
Ca sĩ Phúc Tiệp gốc Thái Bình, được biết đến là một trong những giọng nam thính phòng hàng đầu hiện nay, kế cận lớp tiền bối của dòng nhạc thính phòng Việt Nam. Với chất giọng nội lực khỏe khoắn, hào sảng và đầy nội lực, anh còn được cố NSND Doãn Tần và NSND Quang Thọ yêu quý dìu dắt, xem như con cháu trong nhà.
Ca sĩ Phúc Tiệp |
Sau khi tham gia một số cuộc thi âm nhạc và ghi dấu với nhiều giải thưởng như: Giải Nhì dòng nhạc thính phòng “Sao mai 2007”, giải Nhì “Tiếng hát Thính phòng toàn quốc 2009”… Phúc Tiệp bền bỉ với tình yêu đối với dòng nhạc bác học và kiên định với việc giữ “lửa” dòng nhạc này trong vai trò giảng viên khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nam ca sĩ tự hào khẳng định mình là “dân thính phòng” chính hiệu và chỉ khi hát dòng nhạc này, anh mới được là chính mình.
Cũng bởi tình yêu quá lớn mà Phúc Tiệp dành cho nhạc thính phòng nên mới đây khi anh bất ngờ tiết lộ về việc hát nhạc xưa, thậm chí còn làm hẳn album về nhạc xưa, nhiều người không khỏi ngạc nhiên.
Chia sẻ về việc bỗng dưng rẽ sang hát một dòng nhạc khác với niềm đam mê của mình, Phúc Tiệp tâm sự, nhiều năm nay khi đã có chỗ đứng nhất định ở dòng nhạc thính phòng, anh trăn trở suy nghĩ đến việc mình vẫn thiếu một điều gì đó trong việc tiệm cận với cộng đồng nghe nhạc nói chung và đã tới lúc nên có sự bứt phá để ghi dấu tên tuổi của mình trong dòng chảy nhạc Việt.
Dù vậy, anh tự nhủ, nếu có hát dòng nhạc nào, kết hợp với ai đi chăng nữa thì cuối cùng trong đó vẫn phải có “chất” riêng, ví như có một vài câu hát mà khi cất lên, anh được là chính mình và giọng hát phải thật “vỡ kính”.
Để biến ấp ủ đó trở thành hiện thực, khoảng cuối năm 2018, anh đã tìm đến nhạc sĩ Đức Trí với ý định làm mới một số ca khúc “Làn sóng xanh” một thời theo phong cách mang âm hưởng bán cổ điển semi-classic. Sau vài tháng bay đi bay lại giữa Hà Nội và TP HCM, làm việc với nhạc sĩ Đức Trí tại nhà và trong phòng thu, cuối cùng khi ra bản demo, cả hai đành phải thừa nhận là chưa tìm ra được cách giải bài toán âm nhạc trên một cách hiệu quả nhất nên đành tạm gác lại dự án này.
Không chỉ từng thử sức với nhạc Đức Trí mà Phúc Tiệp còn từng hát nhạc do nhạc sĩ Quốc Trung phối, như ca khúc “Tình ca” theo phong cách nhạc “world music” - thể loại âm nhạc mở có sự pha trộn không biên giới giữa nhiều phong cách nhạc khác nhau, từ dân gian đến đương đại. Nam ca sĩ bộc bạch, anh đã “lăn như bi”, tìm đến các nhạc sĩ không liên quan gì đến âm nhạc thính phòng với mong muốn làm mới mình.
Song dù “lăn” đến đâu, anh cũng kiên định với suy nghĩ: “Mình có thể làm một sản phẩm âm nhạc khác, mới mẻ và mới lạ, nhưng trong đấy phải là chính mình chứ không thể là người khác được. Chứ nếu như mình biến thành người khác thì những giá trị mà mình tạo được hơn 20 năm nay bằng âm nhạc thính phòng coi như đổ sông đổ bể”.
Màu sắc riêng của Phúc Tiệp
Sau khi làm xong album “Vết xưa”, anh đưa cho một vài người bạn nghe và ai cũng đều thốt lên ngạc nhiên: “Đây là Tiệp hát thật à? Tiệp mà hát được loại nhạc mềm thế này à?”.
Dù được ghi nhận đã có sự “lột xác” khó tin nhưng Phúc Tiệp hào hứng vì thật ra 9 ca khúc trong album “Vết xưa” vẫn mang màu sắc rất riêng của anh. Nói vậy là bởi anh vẫn lồng ghép một chút màu sắc thính phòng vào trong đó, dù chỉ là một vài câu hát mà chỉ cần người nghe tinh ý một chút sẽ nhận ra.
Nam ca sĩ thừa nhận, anh đã phải tiết chế khoảng 70% chất giọng của mình, giống như một người bình thường có giọng nói hào sảng, nhưng giờ đây phải nói nhỏ lại, chậm lại sao cho vẫn đảm bảo độ tròn vành rõ chữ và giàu cảm xúc.
Đặc biệt, để thực hiện album nhạc xưa đầu tay này, anh quyết định cộng tác với những tài năng “ở ẩn” có đam mê cuồng nhiệt với âm nhạc. Ví dụ guitarist Mèo Ú (Trương Xuân Thủy) chưa từng học qua một trường lớp đào tạo bài bản nào về âm nhạc mà vốn là sinh viên trường Ngoại giao nhưng chơi đàn lại rất có hồn và cảm xúc. Kênh Youtube riêng của guitarist này thu hút tới hàng triệu lượt theo dõi. Một guitarist khác là Đạo Nguyễn thì hiện đang là chủ nhiệm một phòng trà ở Hà Nội.
Phúc Tiệp cho biết, anh hiểu được rằng hát nhạc xưa thì càng đơn giản, gần gũi, tự sự bao nhiêu, càng dễ chạm được đến cảm xúc người nghe bấy nhiêu. Thế nên ở album này, anh muốn bắt tay với những người mà tiếng đàn, tiếng nhạc mà họ đánh lên lại rất tự nhiên, có sức lay động tâm hồn thay vì trưng trổ về mặt kỹ thuật.
“Album "Vết xưa" có thể nói là cuộc chơi của tôi trong âm nhạc, giống như một vệt sáng vút lên, một dấu vết để lại. Với tôi, việc chinh phục bản thân với nhạc xưa không hề dễ dàng chút nào, kỹ thuật thanh nhạc thì đơn giản, cái khó nhất là làm sao hát để ra được tinh thần ở bên trong ca khúc. Tôi muốn có một Phúc Tiệp hát dòng nhạc này có gì đó khác biệt với số đông những người khác”, Phúc Tiệp chia sẻ.
Nam ca sĩ tiết lộ thêm, sau album này, anh đã nghĩ đến việc hát nhạc Đoàn Chuẩn Từ Linh, nhạc Phú Quang… nhưng anh sẽ chọn hát những bài ít người hát, chưa được phổ biến nhiều và anh lại thấy rất hay, đậm chất tự sự.