Tag

Giới trẻ sáng tạo kích cầu “giải cứu” nông sản từ vùng dịch

Nhịp sống trẻ 04/03/2021 08:43
aa
TTTĐ - Những ngày qua hàng triệu tấn nông sản của các địa phương bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 được giới trẻ Thủ đô thu mua. Để tiêu thụ hết số lượng nông sản, nhiều bạn trẻ đã quy tụ nhau chế biến rau củ quả thành mứt sấy và nhiều món ăn đa dạng. Tất cả đều với một tinh thần sẻ chia, vạn cánh tay cùng “giải cứu” nông sản.
"Bà trùm hoa hậu" Phạm Kim Dung, đạo diễn Hoàng Nhật Nam cùng dàn Hậu đình đám chung tay “giải cứu” nông sản Hải Dương Giải đáp nghi vấn virus SARS-CoV-2 có lây lan qua nông sản, thực phẩm, hàng hóa?

Niềm vui giữa mùa dịch

Trên các con phố Hà Nội, nhiều tấm bảng được dưng lên ở các điểm bán với mục đích kêu gọi chung tay tiêu thụ nông sản bị ùn ứ do dịch Covid-19. Nhiều khẩu hiệu được các bạn trẻ đưa ra đong đầy cả những tấm chân tình gửi tới người nông dân vùng dịch.

Tấm biển trên đường Dương Đình Nghệ, đối điện tòa nhà Keangnam có lời kêu gọi: “Hướng về Hải Dương, mỗi củ su hào là một nghĩa cử đồng bào”. Còn tại điểm bán của Đoàn Thanh niên phường Khương Đình (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) có câu: “Gian hàng nông sản 0 đồng, giải cứu nông sản giúp bà con tỉnh Hải Dương”.

Nhiều gian hàng
Nhiều gian hàng nông sản được các bạn trẻ dựng lên với tâm tình hướng về tỉnh Hải Dương

Nhiều tấn hàng nông sản đã qua kiểm dịch được vận chuyển từ Hải Dương lên Hà Nội tiêu thụ. Các bạn trẻ không quản ngại những ngày Hà Nội mưa gió, thức khuya dậy sớm ngồi tỉa gọt, xếp thành từng túi sẵn sàng bán cho người dân.

Nguyễn Đức Anh, Đoàn viên phường Khương Đình, cũng là thành viên tại điểm bán hàng cho biết: “Với tinh thần tương thân tương ái, Đoàn phường đã liên kết với trường mầm non trên địa bàn thu gom hàng chục tấn su hào, bắp cải, cà rốt… tiêu thị giúp bà con vùng dịch”.

Đặc biệt, khi biết tin Đoàn phường tổ chức tiêu thụ nông sản giúp nông dân, các bạn trẻ trong phường ai ai cũng hăng hái tình nguyện tham gia, còn người đến mua thì ai cũng vui vẻ và mua nhiều hơn so với nhu cầu.

"Đây là hành động nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa. Nó phần nào nhân lên tinh thần đoàn kết, sẻ chia của người Việt trong mỗi bạn trẻ hôm nay. Mặt khác, các bạn trẻ sẽ cảm nhận được niềm vui của việc sẻ chia trong cuộc sống", Đức Anh chia sẻ thêm.

Các gian hàng thu hút đông đảo người tới mua
Các gian hàng thu hút đông đảo người tới mua, đặc biệt là các bạn trẻ

Không chỉ tại phường Khương Đình, nhiều người đi ngang đường Lê Duẩn, Giải Phóng (Hà Nội) đều dừng lại trước tấm bảng “Gian hàng nông sản 0 đồng, ủng hộ tùy tâm” để giúp đỡ nông dân vùng dịch vượt qua khó khăn. Đây là ý tưởng của chị Đỗ Hồng Quyên, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội kêu gọi trên mạng xã hội, sau đó nhận được sự hưởng ứng, giúp sức của rất nhiều bạn trẻ.

Cầm trên tay củ su hào xanh non, cây bắp cải còn tươi rói, cô Lê Thị Như (62 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Nhìn các bạn trẻ hăng say, nhiệt tình với hành động thiện nguyện này tôi mừng lắm. Chúng ta hãy cùng nhau ủng hộ, chung một tấm lòng giúp đồng bào mình vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh dịch”.

Ngồi nghỉ sau khi đã vãn khách mua, chị Đồ Hồng Quyên cho hay: “Mấy ngày đầu số lượng bán ra được nhiều lắm, nhưng vài ngày nay số lượng bắt đầu bão hòa do tủ lạnh của mỗi nhà không có đủ chỗ để bảo quản, mua nhiều về hỏng bỏ đi cũng phí. Với tinh thần hỗ trợ bà con vùng dịch, nhóm tôi sẽ làm hết mình”.

Bài toán được giải

Đứng trước bài toán tăng số lượng tiêu thị nông sản cho bà con vùng dịch tỉnh Hải Dương nhưng vẫn có thể bảo quản và sử dụng trong thời gian dài, nhiều bạn trẻ đã chia sẻ nhau công thức chế biến các món ăn mới lạ từ nông sản được giải cứu.

Nguyễn Thanh Ngà, đoàn viên phường Thịnh Liệt đang chăm chú làm theo công thức món kimchi chia sẻ: “Chung tay giúp đỡ bà con nông dân mình đã mua 10 cây bắp cải, cả nhà ăn mãi không hết mà tủ lạnh lại không có chỗ nên mình học cách làm kimchi để cả nhà đổi khẩu vị mà lại bảo quản được lâu”.

Những món ăn hấp dẫn được chế biến từ nông sản của tỉnh Hải Dương
Những món ăn hấp dẫn được chế biến từ nông sản của tỉnh Hải Dương

Su hào, cà rốt mình cũng đem chế biến thành món nộm su hào tai heo, ăn lạ miệng nên ai cũng tấm tắc khen, Thanh Ngà nói thêm.

Chuẩn bị đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, anh Đinh Công Hiếu (Ba Đình, Hà Nội) cũng đang học làm món hoa quả sấy để tặng vợ và cô con gái. “Một công đôi việc, vừa giúp bà con tiêu thụ nông sản, mà lại vừa có quà từ chính tay mình làm để tặng vợ, ý nghĩa quá còn gì. Ban đầu tưởng khó nhưng học theo công thức các bạn trẻ chia sẻ trên mạng rồi cho vào lò nướng hoặc lò vi sóng tầm 20 phút là được một mẻ”, anh Hiếu vừa cười, vừa nói.

Giống với nhiều người, các bạn trẻ trong nhóm tình nguyện Bước chân xanh cũng đang chế biến nông sản thành các món ăn để có thể bảo quản được dài hạn. Hơn nữa, những món ăn này được chuyển đến tay những bệnh nhân nghèo, những người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thủ đô.

Những món đồ hand made, sạch sẽ, đảm bảo được làm ra từ nông sản Hải Dương
Những món đồ hand made, sạch sẽ, đảm bảo được làm ra từ nông sản Hải Dương

Lê Minh Luân, thành viên nhóm tình nguyện chia sẻ: “Giữa mùa dịch, ngoài những bà con nông dân cần sự giúp đỡ từ cộng đồng thì vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn không nhà, không cửa, không người thân cần được quan tâm. Với mục đích sẻ chia là ấm áp, nhóm đã hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp bà con và dùng chính những nông sản sạch đó để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống”.

Các công thức nấu ăn, clip hướng dẫn chế biến rau củ quả có thể bảo quản trong thời gian dài được chia sẻ ngày càng nhiều trên mạng xã hội và trong các hội nhóm phần nào đã nâng cao hiệu quả của việc giải cứu nông sản.

Tuổi trẻ Thủ đô chung tay hỗ trợ nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản Thành đoàn Hà Nội triển khai 6 điểm tiêu thụ nông sản giúp nông dân Hải Dương

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm