Tag

Giới trẻ nở rộ trào lưu “chế” thơ: Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

Nhịp sống trẻ 25/02/2020 16:23
aa
TTTĐ - Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện những câu thơ, ca dao, tục ngữ được giới trẻ biến tấu khiến không ít người dở khóc dở cười.

Giới trẻ nở rộ trào lưu “chế” thơ: Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

Trào lưu "chế" thơ ngang của giới trẻ

Bài liên quan

“Điểm mặt” những bộ phim Việt mới được giới trẻ yêu thích

Giới trẻ Hà thành mê mẩn với sắc hoa ban Tây Bắc

Giới trẻ thích thú với Zalo tự tạo chứng nhận độc đáo mùa Valentine

Trào lưu nhất thời

Dạo qua một vòng Facebook, không khó để bắt gặp những câu thơ, cao dao biến tấu được giới trẻ chia sẻ rầm rộ. Đến nay, vẫn chưa biết đích xác trào lưu này xuất phát từ ai và khi nào.

Giới trẻ rất thích thú với tus
Giới trẻ rất thích thú với tus "chế" thơ ngang

Chất liệu để sáng tạo được giới trẻ sử dụng chính là những câu nói, câu hát vốn rất quen thuộc.

Bạn Đinh Thành Huy (sinh viên Đại học Hà Nội) một trong những “thánh thơ” trong trào lưu này chia sẻ: “Muốn tham gia trào lưu này thì cũng không khó lắm. Để có thể sáng tác ra những câu mới, mọi người chỉ cần nối hai từ hoặc cụm từ cuối của câu đầu và thay vào hai từ hoặc cụm từ cuối của câu sau sao cho càng ngang càng tốt”.

Giới trẻ nở rộ trào lưu “chế” thơ: Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

Cũng là một trong những người tham gia trào lưu, Nguyễn Hạnh Lê (sinh viên Đại học Mở Hà Nội) cho biết: “Mình không biết trào lưu này xuất phát từ đâu, chỉ thấy bạn bè đăng tải rồi bắt chước làm theo”.

Tuy nhiên, việc biến tấu này tạo nên những đoạn thơ hoàn toàn vô nghĩa hoặc một số câu vô tình trở thành có lý. Đôi lúc sự biến tấu này tạo ra sự khó chịu cho người đọc vì tiết tấu, âm điệu trong câu bị thay đổi hoàn toàn, Hạnh Lê bày tỏ quan điểm.

Không chỉ có giới trẻ, rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng hưởng ứng theo trào lưu này với những câu thơ “dở khóc dở cười” được đăng tải trên trang cá nhân.

Ca sĩ Đông Nhi có đăng trên trang cá nhân: “Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy. Ta có thêm ngày nữa để thức dậy”.

Hệ lụy không nhỏ

Bên cạnh nhiều bạn trẻ hưởng ứng trào lưu trên thì cũng không ít bạn phản đối và cho rằng, trào lưu này làm giảm sự trong sáng của ca dao tục ngữ Việt Nam.

Giới trẻ nở rộ trào lưu “chế” thơ: Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

Bạn Phạm Hải Long (thanh niên Đoàn phường Thịnh Liệt) bày tỏ không đồng tình với trào lưu này. “Cho dù chỉ là trào lưu nhất thời của giới trẻ nhưng cũng cần phải có sự định hướng từ phụ huynh, thầy cô. Đa phần những câu các bạn trẻ biến tấu đều là ca dao, tục ngữ của cha ông nhằm khuyên răn, giáo dục, dạy bảo các thế hệ sau về đạo hiếu uống nước nhớ nguồn, tinh thần đoàn kết đùm bọc… nếu không có sự định hướng trào lưu này có thể làm mất đi giá trị của nó", Hải Long chia sẻ.

Trước trào lưu “chế” thơ đang rầm rộ trong giới trẻ, tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Trưởng khoa Việt Nam học (Đại học Sư phạm Hà Nội) phân tích: “Trào lưu chế thơ này của giới trẻ sẽ để lại hệ lụy không nhỏ. Việc chế thơ làm sai về nguyên tắc gieo vần; tiếp nữa là những câu thơ chế không mang ý nghĩa giáo dục, khuyên răn như nguyên bản, gây cảm giác khó chịu cho người đọc lẫn người nghe. Ví dụ như câu: “Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại làm chẳng nên non”, sai cả về nguyên tắc gieo vần lẫn ý nghĩa của câu".

Mặt khác, cũng theo tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hoài, nếu trào lưu này còn tiếp diễn và kéo dài rất có thể sẽ ăn sâu vào tâm trí của những bạn trẻ, đặc biệt là học sinh lứa tuổi cấp 1, cấp 2 khi chưa nhận thức được đúng sai mà chỉ bắt chước theo bạn bè. Điều này khiến cho các em lầm tưởng như thế là đúng và hay, dần dần sẽ làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt, mất sự giáo huấn của cha ông thông qua các câu ca dao, tục ngữ.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm