Tag

Giáo viên mầm non tư thục vất vả mưu sinh mùa dịch

Nhịp sống trẻ 07/04/2020 23:10
aa
TTTĐ - Việc học sinh nghỉ học kéo dài do dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của giáo viên mầm non tư thục. Để có tiền trang trải cuộc sống, nhiều cô giáo trẻ đã phải xoay xở đủ nghề trong giai đoạn khó khăn này.

Giáo viên mầm non tư thục vất vả mưu sinh mùa dịch

Cô giáo trường mầm non tư thục Đào Thị Hiền chuẩn bị hàng để ship cho khách mua online

Bài liên quan

Phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non trong thời gian nghỉ dịch Covid-19

Tranh chấp phức tạp từ việc trường Mầm non Phú Túc giao trẻ cho người không được quyền chăm nuôi

Thất nghiệp, không có thu nhập và buộc phải tìm công việc khác để kiếm sống là tình cảnh chung của giáo viên các cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đào Thị Hiền, 26 tuổi, giáo viên dạy trường mầm non Kid Home ở quận Thanh Xuân đã nghỉ việc hơn 2 tháng. Do nghỉ nên cô giáo không có lương. Để có tiền trang trải cuộc sống, cô Hiền buộc phải về nhà ở với bố mẹ đẻ ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Hằng ngày, để đỡ đần gánh nặng kinh tế gia đình, cô gái trẻ mở thêm hàng ăn vặt: Chè Huế, chè Thái, đỗ đen, cốm, bưởi và cả bánh ngô, khoai, chuối… kiếm thêm thu nhập. Hiện nay, Hiền còn chuyển sang bán thêm cả thực phẩm theo hình thức online.

“Trước đây, khi học sinh chưa nghỉ vì dịch bệnh, thu nhập của mình khoảng 7 triệu đồng/tháng, mình thuê nhà gần trường và ở đó luôn. Từ khi nghỉ việc không lương, mình về nhà ở với bố mẹ và mở quán ăn vặt nhỏ để thêm thắt vào chi tiêu hàng ngày. Mình chưa lập gia đình nên chỉ bản thân khó khăn, nhiều đồng nghiệp của mình đã có gia đình, vừa phải thuê nhà, vừa nuôi con nhỏ, thời gian này đang vô cùng vất vả, xoay đủ nghề mưu sinh”, Hiền chia sẻ

Khi trường học đóng cửa vì dịch bệnh, những thầy cô giáo ở nhiều bộ môn, cấp học khác vẫn có thể dạy kỹ năng sống, dạy online để kiếm thu nhập. Các cô giáo mầm non chỉ biết trông chờ vào đồng lương nhờ kỹ năng trông nom và chăm sóc trẻ nhỏ. Giờ nghỉ dạy, họ chẳng được nhận khoản thu nhập nào.

Cô giáo mầm non tư thục Nguyễn Thị Hoa ở phường Định Công, quận Hoàng Mai mấy tháng nay phải dè xẻn chi tiêu và lên mạng bán hàng thực phẩm online để kiếm thêm. “Hàng tháng, tiền nhà, tiền ăn và sinh hoạt phí tôi vẫn phải trả đều, giờ không đi làm thêm, tôi rất khó khăn về kinh tế.

Chồng tôi làm nghề tự do nên thời điểm này cũng không có thu nhập. Vì vậy tôi phải lấy hải sản ở quê Nam Định lên để bán. Mỗi ngày cũng túc tắc kiếm được vài chục ngàn đồng nhưng vẫn không đủ ăn cho cả gia đình và con nhỏ. Chúng tôi phải chi tiết kiệm vì riêng tiền thuê nhà đã 2,5 triệu đồng mỗi tháng”, cô Hoa cho biết.

Trong đại dịch, nhiều giáo viên mầm non và gia đình của họ đã không lựa chọn cách về quê ở nhờ nhà bố mẹ mà họ bám trụ lại Hà Nội, lý do bởi họ lo nhỡ đâu mang mầm bệnh về cho gia đình. Vì thế họ đã ở lại và tiếp tục kiếm việc làm thêm như bán online thực phẩm, quần áo, hàng gia dụng.

Tuy nhiên, công việc bán hàng không dễ dàng, vừa là do dịch bệnh, vừa đột nhiên chuyển đổi nghề kinh doanh khiến không ít người thất bại ngay từ đầu. Có khá nhiều cô giáo đã phải đi đến các xưởng để xin làm công nhân đóng thùng, phân loại hàng, dán tem vào sản phẩm.

Chị Nguyễn Hồng Nhung, giáo viên mầm non tư thục ở quận Thanh Xuân cho biết: “Chồng tôi làm thiết kế xây dựng, mùa dịch này không có việc nên cũng ở nhà, kinh tế gia đình khó khăn. Tôi đi làm thêm từ ngày nghỉ dạy học, vì có 2 con nhỏ nên chỉ đi làm theo giờ.

Hiện tôi làm thêm vài tiếng buổi chiều ở kho tổng của một công ty tại quận Thanh Xuân. Công việc là nhặt hàng, đóng và dán thùng. Thu nhập làm thêm theo giờ chẳng đáng là bao, cũng chỉ thêm thắt được chút ít. Mọi khoản chi tiêu đều đã được tôi thắt chặt. Cố gắng tằn tiện để sống qua mùa dịch.

Vì chúng tôi làm tư thục nên nghỉ dạy không có lương. Tất cả đều khó khăn chung, cùng chống dịch nên chúng tôi cũng không thể đòi hỏi mà phải chủ động kiếm việc để khắc phục vất vả, tự thân vận động. Đây chỉ là công việc làm tạm thời, tôi không muốn chuyển đổi nghề vì yêu trẻ, gắn bó với công việc dạy học. Tôi chỉ mong dịch qua đi thật nhanh để được trở lại trường”.

Được biết, trước tình hình khó khăn của giáo viên ngoài công lập, Sở GD&ĐT Hà Nội đã kiến nghị thành phố hỗ trợ tiền lương cơ bản hoặc trợ cấp cho giáo viên, đặc biệt là những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn phải thuê nhà, con nhỏ, sức khỏe yếu...

Bên cạnh đó, lãnh đọa Sở cũng đề nghị miễn bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với toàn bộ giáo viên, giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập đang tham gia đóng trong quý I và II năm 2020; Có các giải pháp hỗ trợ để giảm tiền thuê nhà cho giáo viên có khó khăn về nhà ở.

Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là người trong khu vực có dịch; khảo sát lao động trong doanh nghiệp dự kiến sẽ mất việc làm để có chính sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng này; xây dựng phương án hỗ trợ từ ngân sách, đảm bảo chế độ cho đội ngũ cán bộ y tế; hỗ trợ tiền, lương cơ bản hoặc trợ cấp, miễn bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho giáo viên, công nhân và cán bộ quản lý giáo dục.

Đọc thêm

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô Bản tin công tác Đội

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Các em thiếu nhi Thủ đô đã tạo nên một mùa trăng rằm thật sự ý nghĩa khi tự tay chuẩn bị nhiều món quà thiết thực gửi đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão Tôi yêu Hà Nội

Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão

TTTĐ - Gần 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, trên đường phố Hà Nội vẫn còn ngổn ngang cây xanh gãy, đổ. Sáng 15/9, Tuổi trẻ quận Đống Đa đã ra quân phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia thu dọn vệ sinh để Hà Nội sạch đẹp.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt Nhịp sống trẻ

Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt

TTTĐ - Chiều 14/9, đại diện Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thăm, động viên, trao quà cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và đoàn thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống bão lụt tại huyện Tứ Kỳ, Hải Dương.
Trung thu nhân ái gửi các bạn nhỏ Lào Cai Nhịp sống trẻ

Trung thu nhân ái gửi các bạn nhỏ Lào Cai

TTTĐ - Có một điều đặc biệt là Trung thu 2024 không giống những năm trước. Mùa trăng năm nay, thay vì bận bịu chuẩn bị những mâm cỗ đủ đầy, hoành tráng, các thầy cô giáo và các em học sinh trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa, TP Hà Nội đã tạo nên một mùa trăng thật sự ý nghĩa – một Trung thu nhân ái lung linh rạng rỡ bởi những tấm lòng thơm thảo.
Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai Bản tin công tác Đội

Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai

TTTĐ - Hàng trăm suất quà gồm bánh kẹo, lồng đèn dịp Tết Trung thu đã được Thành đoàn - Hội đồng đội thành phố Hà Nội trao tặng cho các cháu thiếu nhi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai.
Xem thêm