Tag

Giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn” qua hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Giáo dục 26/07/2022 11:25
aa
TTTĐ - Góp phần giáo dục lòng biết ơn, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đến tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, trong những ngày tháng 7 đầy ý nghĩa này, các trường học trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực…
Bộ GD&ĐT yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn Gặp mặt tri ân các nhà giáo là thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ

Hành trình về nguồn

Vượt qua gần 300km từ thủ đô Hà Nội, từ ngày 22 - 24/7, đoàn cán bộ giáo viên, nhân viên, đại diện phụ huynh và học sinh trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) đã có mặt tại huyện Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng) để tham gia hoạt động của hành trình về nguồn đầy ý nghĩa.

Giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn” qua hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Đoàn cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh trường Tiểu học Kim Đồng dâng hương tại khu đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Cao Bằng

Tại đây, nhà trường đã phối hợp cùng UBND xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng tổ chức buổi gặp mặt và trao quà cho các gia đình thương binh và thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với đất nước… tại chính khu di tích lịch sử mang tên người anh hùng nhỏ tuổi Kim Đồng (Hà Quảng, Cao Bằng).

Xúc động chia sẻ về chương trình, cô Nguyễn Thị Vân Anh, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Qua những trang sử hào hùng của đất nước, trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình để bảo vệ giang sơn gấm vóc.

Họ ngã xuống trên chiến trường hoặc khi trở về đã mang trên mình thương tật suốt đời. Hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những bậc ông bà, cha mẹ, những người chồng, người vợ và những người con đã mãi mãi không thể gặp lại người thân yêu nhất của mình.

Được sống trong cuộc sống thanh bình, chúng ta càng nhớ tới công lao và sự hi sinh to lớn của các đồng chí thương binh, liệt sĩ. Tri ân những người hi sinh vì nước đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội, là trách nhiệm, tình cảm mỗi người dân Việt Nam”.

Giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn” qua hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Đoàn thăm hỏi, tặng quà tới các gia đình thương, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng

Thắp nén tâm nhang tưởng niệm vong linh các Anh hùng liệt sỹ và tặng quà tri ân những người có công với cách mạng là nghĩa cử cao đẹp xuyên suốt hành trình về nguồn thiết thực này. Đoàn đã tổ chức dâng hương, dâng hoa đồng thời dành phút mặc niệm trước anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm và dâng hương tại di tích lịch sử Kim Đồng, nơi yên nghỉ của anh hùng liệt sĩ Kim Đồng và mẹ của anh, cũng là nơi có đền thờ Đội Nhi đồng cứu quốc - những đội viên đầu tiên của Đội Nhi đồng cứu quốc (tiền thân của Đội TNTP Hồ Chí Minh hiện nay).

Cũng tại hành trình này, đoàn đã tổ chức gặp mặt, thăm hỏi và trao tặng 81 phần quà tới các thương, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng với tổng trị giá 85 triệu đồng. Trong đó, 40 phần quà đã được trao trực tiếp tới các cựu chiến binh, thương binh, gia đình chính sách xã Trường Hà, còn 41 phần quà được gửi tới đại diện UBND xã Trường Hà, huyện Hà Quảng để chuyển tới bà con vào ngày kỉ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Cô Vân Anh chia sẻ: “Với hoạt động Về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ thường xuyên được phát động và tổ chức hàng năm, trường Tiểu học Kim Đồng mong muốn lan tỏa ý nghĩa giáo dục qua hoạt động này, giúp cho lớp trẻ - đặc biệt là các em học sinh trường Tiểu học Kim Đồng - luôn biết ơn, trân quý về một thời oanh liệt của đất nước, về đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam”.

Thi đua lập thành tích xứng đáng với sự hi sinh của thế hệ đi trước

Không chỉ có ở trường Tiểu học Kim Đồng, không khí kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) còn được triển khai rộng rãi trong toàn ngành giáo dục quận Ba Đình bằng nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa khác.

Có thể kể đến trong đó hoạt động dâng hương tưởng nhớ công lao anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ phường Phúc Xá của tập thể cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Nghĩa Dũng.

Giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn” qua hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Tập thể cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Nghĩa Dũng dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ phường Phúc Xá

Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, tập thể cán bộ giáo viên, học sinh trong nhà trường nguyện đoàn kết, ra sức phấn đấu, thi đua lập nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp trồng người để xứng đáng với sự hy sinh của những thế hệ đi trước; Tiếp bước cha ông xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp hơn.

kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, cô Hoàng Thị Lan Hương, Hiệu trưởng đã đại diện trường Tiểu học Phan Chu Trinh, đã đặt lẵng hoa, dâng hương tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ phường Điện Biên.

Bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng đã hiến trọn tuổi thanh xuân, máu xương, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, cô Lan Hương cho biết: Trong những năm qua, nhà trường luôn phối hợp cùng UBND phường Điện Biên và các đoàn thể để thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng.

Phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn phường đã trở thành hoạt động thường xuyên và sâu rộng nhằm chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình liệt sĩ.

Giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn” qua hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Đảng ủy, UBND phường Thành Công, trường Tiểu học Thành Công A cũng tổ chức thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách hiện đang sinh sống tại phường Thành Công

Dịp này, Đảng ủy, UBND phường Thành Công, Trường Tiểu học Thành Công A cũng tổ chức thăm hỏi và tặng quà 6 gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng hiện đang sinh sống tại phường Thành Công.

Đoàn đến thăm hỏi, tặng quà và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh mất mát của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Đây là một việc làm thiết thực thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình chính sách người có công trên địa bàn phường Thành Công đã có công lao to lớn trong sự nghiệp đấu tranh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Không chỉ là nét đẹp văn hóa, việc tổ chức sôi nổi các hoạt động đền ơn đáp nghĩa của các nhà trường dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ cũng là dịp để giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng; Từ đó giúp các thế hệ đi sau noi gương, phát huy tinh thần dân tộc để đền đáp xứng đáng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh cho chúng ta có cuộc sống hoà bình, tự do như ngày hôm nay.

Đọc thêm

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024 Giáo dục

Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024

TTTĐ - Mới đây Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Mai Trọng Thái đã ký ban hành thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND quận Nam Từ Liêm năm 2024.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation Giáo dục

Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation

TTTĐ - Trường THPT chuyên Quốc học Huế đáp ứng các điều kiện và chính thức gia nhập mạng lưới LabelFrancÉducation (Pháp) gồm 600 trường trên toàn thế giới, trong đó có nhiều trường ở Việt Nam đã được công nhận.
Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định Muôn mặt cuộc sống

Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng chỉ đạo nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để thu các khoản thu ngoài quy định, tăng cường công tác quản lý các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025 sau bão số 3.
Xem thêm