Tag

Gia tăng trẻ nhỏ, người cao tuổi nhập viện do rét đậm, rét hại

Tin Y tế 27/01/2024 14:07
aa
TTTĐ - Thời tiết rét đậm rét hại tiếp tục bao trùm diện rộng ở miền Bắc đã và đang ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe người già và trẻ em.
Bắc Bộ rét đậm, rét hại, vùng núi có nơi dưới 3 độ C Chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài Người dân chú ý bảo vệ sức khỏe khi rét đậm, rét hại kéo dài Chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài

Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh hô hấp

Rét đậm, rét hại đang ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, vùng núi có nơi nhiệt độ giảm sâu xuống dưới 0 độ C, còn Hà Nội thấp nhất là 8 độ C. Giá rét sẽ làm gia tăng các bệnh đột quỵ, viêm phổi, phổi tắc nghẽn mãn tính, cảm lạnh, ngộ độc khí do dùng than để sưởi ấm...

Trong đó, người già, trẻ nhỏ là những độ tuổi có sức đề kháng yếu, rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt khi mà thời tiết mùa đông lại tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển, nhiệt độ xuống thấp cũng khiến cho người cao tuổi gặp những vấn đề về đường hô hấp, tim mạch, đột quỵ hay cơ xương khớp…

Tăng cường chống rét cho các bệnh nhi
Ảnh minh họa

Ghi nhận tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội, số bệnh nhân nhập viện do ảnh hưởng rét đậm, rét hại đang có chiều hướng tăng cao, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Theo các bác sĩ, giá rét tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus gây các bệnh lý về đường tiêu hóa và hô hấp phát triển, nên phần lớn trẻ tới khám có các triệu chứng như: Sốt, ho, khó thở, viêm phế quản.

Trung tâm Nhi khoa của Bệnh viện Bạch Mai, số lượng trẻ thăm khám, nhập viện điều trị trong hôm nay tăng hơn so với những ngày trước đó khoảng 20%. Đáng lưu ý, có nhiều bệnh nhi do bố mẹ chủ quan nên khi nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng, thậm chí là rất nặng, sốt cao, co giật...

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ được gia đình đưa tới khám bệnh và phải nhập viện điều trị lên tới trên 2.500 trường hợp/ngày.

Theo dự báo, thời gian tới, thời tiết vẫn có nhiều biến động bất thường với những đợt rét đậm, rét hại, vì vậy, để bảo đảm sức khỏe, phòng tránh các bệnh vào mùa đông, các gia đình cần thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết; giữ ấm, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tránh lạnh đột ngột, phòng ngủ phải bảo đảm kín, tránh gió lùa.

Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ nên cho ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng; cho trẻ tiêm phòng đủ, giữ ấm cho trẻ khi thời tiết trở lạnh.

Chú ý bảo vệ sức khỏe người cao tuổi

Hiện mỗi ngày, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô tiếp nhận trên 150 bệnh nhân nhập viện do bệnh lý tim mạch và hô hấp. Trong khi đó, Bệnh viện Lão khoa Trung ương và Bệnh viện Châm cứu Trung ương cũng ghi nhận số bệnh nhân nhập viện tăng khoảng 30% so với trước đây, chủ yếu là bệnh nhân cao tuổi bị đột quỵ, tai biến.

Gia tăng trẻ nhỏ, người cao tuổi nhập viện do rét đậm, rét hại
Gia tăng người già nhập viện do các bệnh tim mạch, hô hấp

Tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, những bệnh nhân cao tuổi tại đây đều nhập viện trong tình trạng nặng. Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đặng Khiêm, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô cho biết, ngày hôm nay các bác sĩ đã liên tục cấp cứu các trường hợp nhập viện do bệnh lý tim mạch và hô hấp liên quan đến yếu tố thời tiết.

Bác sĩ Khiêm cũng nhận định, trong những ngày tới thời tiết vẫn rét đậm, rét hại nguy cơ quá tải bệnh nhân sẽ rất cao.

Ghi nhận tại Bệnh viện Bạch Mai, trong những ngày trời rét đậm, nhiệt độ giảm sâu, bệnh nhân vào cấp cứu gia tăng cao, chủ yếu là ở nhóm đối tượng người cao tuổi, người có bệnh nền, cá biệt còn khá nhiều người trẻ mắc đột quỵ. Trung bình, Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 20 - 30 ca/ngày, trong đó 10% phải thở máy.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội), số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch trong những ngày lạnh tăng khoảng 20%.

Bác sĩ Đỗ Hữu Nghị, Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến cho bệnh tim mạch tăng cao hơn vào mùa đông lạnh giá. Thời tiết lạnh làm tăng tiết các catecholamin trong máu dẫn đến co mạch ngoại biên, làm tăng lượng máu trở về tim và tăng huyết áp.

Vào mùa đông lạnh, huyết áp thường tăng cao hơn so với mùa hè khoảng 5mmHg, việc duy trì liên tục mức tăng huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch. Việc đo huyết áp thường xuyên rất cần thiết trong mùa lạnh.

Dự báo rét đậm, rét hại còn có thể kéo dài trong những ngày tới. Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho rằng, diễn biến thời tiết bất thường có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân dân, đặc biệt là người già và trẻ em.

Để giảm thiểu tác hại của thời tiết, Cục yêu cầu các cơ sở y tế trang bị đèn sưởi, điều hòa cho các phòng cấp cứu, phòng đẻ, phòng có trẻ sơ sinh, người cao tuổi và một số phòng đặc biệt, để giúp giữ ấm cho người bệnh; trang bị thêm chăn ấm cho những phòng chưa có điều hòa và đèn sưởi.

Trong những ngày rét đậm này, Bộ Y tế khuyến cáo người già và trẻ em hạn chế đi ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh và gió mạnh, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 9h đêm đến 6h sáng và khi ra ngoài thì nên trang bị đủ trang phục ấm che chắn được gió lùa; luôn giữ cơ thể khô ráo, tránh bị ẩm ướt đặc biệt là vùng cổ, tay, chân mỗi khi ra đường và khi ngủ để hạn chế các bệnh do cảm lạnh.

Đọc thêm

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo

TTTĐ - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một ca bệnh nặng, cứu sống bệnh nhân Lò Thị B (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi Tin Y tế

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi

TTTĐ - Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đang triển khai kế hoạch hỗ trợ 10 tấn thuốc, tương đương 2,5 tỷ đồng cho đồng bào khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ Sức khỏe

Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6 đến 13/9), toàn thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, 52 ca mắc tay chân miệng, 1 ca sởi.
Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ Tin Y tế

Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ

TTTĐ - Quận Nam Từ Liêm ra quân tổng vệ sinh môi trường tại 10/10 phường trên địa bàn sau ảnh hưởng của bão số 3.
Xem thêm