Tag

Gần 300 công nhân, lao động tham gia đối thoại về pháp luật lao động và tín dụng đen

Muôn mặt cuộc sống 19/08/2023 13:06
aa
TTTĐ - Ngày 19/8, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì tổ chức buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Nâng cao kiến thức cho đoàn viên, người lao động về các chính sách mới và nhận diện tín dụng đen”. Hơn 300 đoàn viên công đoàn, người lao động tham gia buổi đối thoại.
Hơn 300 công nhân, lao động tham gia Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023 Đằng sau mỗi công nhân giỏi, sáng tạo là tổ chức Công đoàn Giải pháp quan trọng nhằm kết nối cung - cầu lao động Biểu dương 100 gia đình công nhân, viên chức lao động Thủ đô tiêu biểu

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, ông Đinh Tuấn Anh, Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô cho biết, nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động là một nhiệm vụ mang tính thường xuyên, liên tục của tổ chức công đoàn nhằm giúp người lao động có thể giải quyết hài hòa các mối quan hệ lao động, xã hội theo pháp luật; Hạn chế tình trạng xung đột trong mối quan hệ với người sử dụng lao động. Nắm rõ pháp luật, người lao động mới có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, còn người sử dụng lao động không vi phạm pháp luật, không xâm hại các quyền lợi hợp pháp của người lao động, từ đó tạo môi trường hoạt động ổn định phát triển doanh nghiệp.

Gần 300 công nhân, lao động tham gia đối thoại về pháp luật lao động và tín dụng đen
Ông Đinh Tuấn Anh, Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc buổi đối thoại

Tại buổi giao lưu, nhiều công nhân, lao động đã trực tiếp đặt câu hỏi về những vấn đề liên quan đến pháp luật lao động. Chị Ngô Thị Lý - Công nhân Công ty CP Thiết bị công nghệ Tân Phát hỏi: “Công ty tôi có công nhân trước làm công ty nhà nước và ở vị trí là công nhân tiện, cắt kim loại, thuộc ngành nghề độc hại. Người công nhân này làm hơn 16 năm sau đó mới chuyển qua làm ở công ty tôi. Tuy nhiên, khi chốt sổ bảo hiểm ở công ty cũ (từ 1990 - 2004) bên bảo hiểm chốt sổ với chức danh công việc chỉ là “công nhân” chung chung. Chỉ từ 2004 - 2006 mới ghi rõ chức danh tiện, cắt kim loại. Vậy trong khoảng thời gian hơn 15 năm làm nghề độc hại, bên bảo hiểm chỉ ghi là “công nhân” thì anh này có được hưởng các chế độ liên quan khi nghỉ hưu không?”.

Gần 300 công nhân, lao động tham gia đối thoại về pháp luật lao động và tín dụng đen
Các chuyên gia tham gia buổi đối thoại

Trả lời câu hỏi, bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội cho biết: “Việc cấp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) không phải do cơ quan BHXH tự cấp và tự ghi mà xuất phát từ đơn vị với tờ khai ghi rất cụ thể. Nếu đơn vị chỉ đề nghị là công nhân thì trong sổ BHXH ghi là công nhân. Nếu không ghi nghề nghiệp trong danh mục độc hại thì dĩ nhiên sẽ không được tính các điều kiện liên quan đến tuổi nghỉ hưu. Trường hợp này, đơn vị lấy hồ sơ gốc, cùng các tài liệu liên quan để đề nghị cơ quan BHXH điều chỉnh chức danh nghề, anh công nhân này mới được hưởng và điều chỉnh các chế độ liên quan”.

Chị Trần Thị Mai Hương, giáo viên trường mầm non B Thanh Liệt hỏi: “Lương giáo viên hiện nay khá thấp, do đó có rất nhiều nhu cầu để tiếp cận các nguồn tín dụng, xin các chuyên gia cho biết Nhà nước hiện nay có các nguồn tín dụng nào để chúng tôi có thể tiếp cận để vay vốn?”.

Giải đáp thắc mắc, Thượng tá Đào Trung Hiếu, Tiến sĩ Tội phạm học, Cục Truyền thông Bộ Công an chia sẻ, nguồn tín dụng tin cậy nhất là các ngân hàng, các tổ chức tín dụng của Nhà nước. Hiện nay tổ chức công đoàn có những khoản vay ưu đãi dành cho người lao động để phát triển kinh tế gia đình, mua sắm phương tiện sinh hoạt, sửa chữa nhà, học nghề… với lãi suất ưu đãi, thủ tục giải ngân nhanh gọn. Để vay vốn từ quỹ, đoàn viên, người lao động đăng ký qua công đoàn cơ sở để được bảo lãnh và hướng dẫn về thủ tục. Người lao động nên hạn chế tìm đến những nguồn vay không chính thức trên mạng.

Gần 300 công nhân, lao động tham gia đối thoại về pháp luật lao động và tín dụng đen
Người lao động đặt câu hỏi tại chương trình

Đại diện Công đoàn trường Mầm non Tả Thanh Oai hỏi: Xin chuyên gia cho biết trong những trường hợp nào thì người lao động được nghỉ và vẫn được hưởng nguyên lương?

Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội trả lời: Theo Quy định của Bộ luật Lao động 2019, những trường hợp nghỉ mà vẫn được hưởng nguyên lương là nghỉ ngày lễ theo quy định của Nhà nước. Đối với những ngày nghỉ việc riêng sẽ có các trường hợp: Cưới được nghỉ 3 ngày, hiếu tứ thân phụ mẫu được nghỉ 1 ngày. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện trách nhiệm quyền lợi của người lao động, tại doanh nghiệp sẽ có những ngày nghỉ hàng năm căn cứ theo Hợp đồng lao động nghỉ 12-16 ngày nghỉ phép nghỉ nguyên lương.

Sau hơn 2 giờ diễn ra, chương trình đã giải đáp thắc mắc của gần 30 đoàn viên, người lao động về những vấn đề, tình huống thực tiễn thường gặp phải trong lao động; Những băn khoăn khi thực hiện các chính sách về pháp luật lao động và BHXH ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mình; Những vấn đề liên quan đến tín dụng đen.

Qua buổi đối thoại, cán bộ, công nhân, lao động, các công đoàn cơ sở có thêm hiểu biết về pháp luật lao động.

Đọc thêm

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Muôn mặt cuộc sống

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững Muôn mặt cuộc sống

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững

TTTĐ - Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) năm 2024 sẽ diễn ra vào hai ngày 22 - 23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội.
Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Xem thêm