"Gái già lắm chiêu V" đưa truyền thuyết Mỵ Châu - Trọng Thủy vào phim
Dàn diễn viên "Gái già lắm chiêu V" trải nghiệm cuộc sống thượng lưu |
Kiến trúc Cung đình Huế cổ kính mà độc đáo
Luôn muốn đem tới góc nhìn mới mẻ về xứ Huế, nên tại tác phẩm lần này, bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân & Nam Cito quyết định sẽ khai thác vùng đất thần kinh ấy qua lăng kính lộng lẫy, uy quyền khác hẳn màu sắc thượng lưu, trưởng giả phô trương trong "Gái già lắm chiêu III". Vì vậy, cả hai đã lựa chọn quần thể cố đô Huế - khu di tích hội tụ biết bao tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc - làm bối cảnh quay.
Hình ảnh trong phim “Gái già lắm chiêu V” |
Tiêu tốn gần 3 thập kỷ (1804 - 1833) để xây dựng, cộng thêm việc huy động hàng vạn nhân công lành nghề, Đại nội Huế vốn sở hữu quy mô đồ sộ nhất nhì lịch sử nước ta, đồng thời được UNESCO xác nhận là Di sản Văn hóa thế giới.
Dẫu thường mang không khí trầm mặc uy nghiêm, nhưng tại first look “Gái già lắm chiêu V”, cảnh Kaity Nguyễn và Khương Lê cưỡi ngựa dạo quanh Hoàng thành đã thổi vào địa điểm trên “hơi thở” hiện đại xen lẫn cảm giác huyền ảo, hoài niệm khó tả.
Kế tiếp, chiếm thời lượng lên hình nhiều nhất phim, Cung An Định xuất hiện trong clip dưới tên gọi Bạch Trà Viên - căn biệt thự mà 3 chị em Lý Gia sinh sống. Được mệnh danh là “hòn ngọc trăm năm”, chỗ ở của gia đình vua Bảo Đại và Nam Phương Hoàng Hậu nổi tiếng bởi kiến trúc hết sức đặc sắc, pha trộn giữa kiểu đền đài Âu châu cùng loạt họa tiết chạm trổ, hoa văn trang trí của Châu Á.
Qua đó, chúng ta có thể cảm nhận rõ gu thẩm mỹ tinh tế, cũng như phong cách sống sang trọng, quyền quý nơi ba chị em nhà họ Lý.
Giúp màn khiêu vũ của bộ ba Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh), Lý Linh (Kaity Nguyễn) và Jonathan Vĩnh Thụy (Khương Lê) thêm gay cấn, Điện Long An (Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế) gây ấn tượng mạnh bởi phần nội, ngoạt thất lộng lẫy nhưng trang nhã, giàu tính nghệ thuật.
Được thi công theo lối kiến trúc nhà kép mái truyền thống "trùng thiềm điệp ốc", Điện Long An hiện đang cất giữ, trưng bày khoảng 300 cổ vật, sành, sứ, ngự y, trang phục… hiếm quý khó tìm, có niên đại cách nay hàng trăm năm.
Ngoài mấy di tích kể trên, những ai yêu thích lịch sử cũng nhận thấy sự góp mặt của nhiều danh thắng khác xuyên suốt first look “Gái già lắm chiêu V”, đơn cử như Điện Thái Hòa, cầu Trung Đạo hay Thái Bình Lâu, Nhật Thành Lâu…
Bằng sức mạnh diệu kì từ ngôn ngữ điện ảnh, các công trình cổ kính này giờ đây sẽ hiện lên với màu sắc hiện đại, sinh động hơn lẫn đóng vai trò quan trọng trong khâu khắc họa, xây dựng nên một thế giới vương giả chân thực và thuyết phục.
Đưa truyền thuyết Mỵ Châu - Trọng Thủy vào phim
Chưa dừng lại ở đấy, bản first look đầy đủ tiếp tục làm khán giả bất ngờ khi khéo léo lồng ghép truyền thuyết Trọng Thủy - Mỵ Châu vào mối quan hệ “thân thiết” giữa Lý Lệ Hà và Lý Linh.
Cụ thể, một đêm nọ, lúc đang uống rượu vui vẻ cùng chị cả, Lý Linh bỗng giật bắn mình khi nghe Lý Lệ Hà bảo rằng: “Mỵ Châu lén lấy nỏ thần trao cho Trọng Thủy”. Nhận ra mình đã đánh trúng tim đen đối phương, cô chị liền mỉm cười đắc thắng rồi giả vờ như đang đọc truyện Nỏ Thần.
Sử dụng chuyện xưa tích cũ vốn gần gũi với hầu hết người xem nên dù bộ đôi đạo diễn chẳng hề hé lộ cốt truyện, tuy nhiên, họ vẫn thành công trong việc kích thích trí tò mò nơi các fan “Gái già lắm chiêu”.
Hơn nữa, tình tiết này còn giúp khơi gợi không ít cuộc tranh luận sôi nổi về hướng đi, nội dung thực sự của tác phẩm. Liệu Lý Lệ Hà đã phỏng đoán đúng, rằng nàng tiểu thư Lý Linh là kẻ phản bội, vì mỹ nam Jonathan Vĩnh Thụy mà cam tâm bán đứng 2 cô chị ruột thịt?
Họa tiết chim Phượng Hoàng từ Phượng Bào triều Nguyễn
Song hành cùng loài hoa bạch trà - biểu tượng cho sự sang trọng, quý phái ở cả phương Đông lẫn phương Tây, phân cảnh chim Phượng Hoàng bay lên khỏi chiếc rương báu, tỏa ánh hào quang ngũ sắc rực rỡ khắp phòng cũng là tình tiết mang tính biểu tượng, gửi gắm nhiều ẩn ý của ekip “Gái già lắm chiêu V”.
Dẫu sở hữu vẻ ngoài khá lạ lẫm, khác biệt so với loài chim Phượng Hoàng phương Tây nhưng tạo hình ấy thực chất được dựa trên họa tiết trang trí long - phượng nổi tiếng thời nhà Nguyễn.
Đạo diễn Bảo Nhân chia sẻ: “Hình ảnh chim Phượng tại đoạn first look vốn lấy cảm hứng từ họa tiết xưa, thường xuất hiện trên các món đồ sang trọng hay công trình kiến trúc của vua chúa Hoàng triều. Đại diện cho bậc mẫu nghi thiên hạ, Phượng Hoàng được chúng tôi sử dụng trong phim để truyền tải thông điệp nữ quyền, đồng thời lột tả tham vọng của chị em nhà họ Lý”.
Đặc biệt, anh cũng chính thức xác nhận rằng, bảo vật trị giá 30 triệu USD bị đánh cắp, khiến cả 3 nhân vật chính nghi kị và chia rẽ lẫn nhau có liên quan không nhỏ đến loài linh thú này.
“Làm sống lại” biết bao di tích cổ kính bằng một tác phẩm điện ảnh lấy bối cảnh hiện đại, đội ngũ sản xuất “Gái già lắm chiêu V” không chỉ muốn tôn vinh những giá trị, bản sắc của dân tộc Việt Nam, mà còn đem tới cái nhìn mới mẻ cho giới trẻ ngày nay về lịch sử nước nhà.
Bộ đôi đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân tin tưởng, với lăng kính điện ảnh đầy cuốn hút, đứa con tinh thần do họ cầm trịch sẽ khiến khán giả phải trầm trồ trước nhiều công trình kiến trúc kì vĩ, những vật dụng được người xưa chạm trổ cực kì tinh xảo.