Ford đã làm gì để giảm giá xe điện?
Trên một chiếc ô tô điện, bộ pin được xem là “trái tim” của chiếc xe. Đây là cấu phần đắt nhất trên một chiếc ô tô điện, chiếm hơn 50% chi phí sản xuất và hơn 30% giá thành. Do đó, người dùng sẽ phải chi một khoản khá lớn để sở hữu một chiếc ô tô điện và mua đứt bộ pin. Để cải thiện giá thành, nhiều nhà sản xuất ô tô đã phải “loay hoay” để tìm ra các giải pháp tối ưu nhất.
Với Ford - nhà sản xuất ô tô tới từ Mỹ, cách làm của thương hiệu này sẽ là bán pin kèm theo xe và không ngừng cải tiến chiếc Ford Mustang Mach-E của hãng. Thay vì mỗi năm ra một phiên bản nâng cấp như một số hãng đang áp dụng hiện nay, Ford sẽ có một đội ngũ chịu trách nhiệm và ghi nhận các vấn đề từ phía khách hàng và đối thủ. Sau đó, hãng sẽ nhanh chóng áp dụng những thay đổi, tinh chỉnh cho các mẫu xe đang được sản xuất.
Theo Ford, nhờ tiếp thu những ý kiến từ khách hàng mà hãng đã cắt giảm được khoảng 1.000 USD (~22 triệu VNĐ) chi phí sản xuất mỗi chiếc xe điện, bằng việc giản lược một số bộ phận ở cốp trước, từ 9 bộ phận giảm xuống còn 2. Chưa hết, Ford cũng đã kịp thời thay đổi hệ thống thổi khí ấm sang hệ thống sưởi ghế lên các mẫu Ford Mustang Mach-E phiên bản California Route 1 edition, việc làm này cũng đã giúp cắt giảm được một phần chi phí sản xuất.
"Chúng tôi sẽ liên tục thực hiện cải tiến. Bạn sẽ không cần đợi tới 1 năm mà sẽ luôn thấy được sự thay đổi," ông Darren Palmer (giám sát chung của mẫu Ford Mustang Mach-E) cho biết. “Phương án này không phải là tìm cách lột chiếc xe đến trơ xương, mà là cung cấp một chiếc xe người dùng mong chờ."
Ngoài ra, hệ thống làm mát trên Ford Mustang Mach-E cũng đã được hãng lược bỏ đi 2 trên tổng số 4 mô-tơ cùng nhiều đường ống.
Cách làm này của Ford đã nhận được những tín hiệu tích cực từ người dùng và phần đông khách hàng đều cảm thấy rất đồng tình với giải pháp này. Nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng đang cân nhắc tới việc áp dụng cách làm này lên một số mẫu xe khác như Ford F-150 Lightning và Ford E-Transit trong tương lai.