Tag

Đua nhau dạy học ngoại ngữ online mùa dịch

Giáo dục 23/03/2020 17:46
aa
TTTĐ - Cùng với các trường đại học, trung học phổ thông, dạo một vòng các trung tâm ngoại ngữ lớn có thể thấy, nội dung chủ yếu được nhắc đến trong kì nghỉ dịch Covid-19 là các lớp học trực tuyến với những mô hình khác nhau.

Đua nhau dạy học ngoại ngữ online mùa dịch

Trẻ học ngoại ngữ trực tuyến mùa dịch Covid-19

Bài liên quan

“Sinh viên 5 tốt" phải đạt tiêu chí bắt buộc về ngoại ngữ

Đại học Sài Gòn được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực 6 bậc

TP HCM: Tạm ngưng tất cả hoạt động tập trung học sinh để phòng, chống dịch Covid-19

Trung tâm ngoại ngữ nhanh chóng chuyển sang dạy trực tuyến

Thứ 7 và chủ Nhật tới đây, Bảo Khê (9 tuổi) lại vào Zoom để học ngoại ngữ online. Học sinh này đang theo học tại một trung tâm ngoại ngữ Apax ở Hoàng Mai, Hà Nội.

“Mỗi buổi học của con kéo dài 40 phút, với thầy giáo người bản ngữ và 6 bạn học nữa. Chúng con đều nhìn thấy mặt nhau, được thầy giáo trao đổi và hỏi/đáp. Tuy khác với việc gặp nhau ở lớp nhưng con vẫn rất thích”, Bảo Khê cho hay.

Được biết, từ 25/2/2020, ngay sau khi có thông báo diễn biến phức tạo của dịch bệnh Covid-19, trung tâm ngoại ngữ mà Bảo Khê theo học chuyển sang hình thức học trực tuyến ESL-Live miễn phí cho học sinh trên toàn hệ thống với lớp học không quá 8 người.

Ngoài lớp học miễn phí cho học viên hiện hữu, đơn vị này còn triển khai lớp học miễn phí cho tất cả các trẻ em nhiều độ tuổi toàn quốc trong những ngày nghỉ vì dịch Covid-19.

Ông Chu Hồng Ngọc, Tổng Giám đốc điều hành của Apax Leaders cho biết, sau gần 1 tháng triển khai, hơn 60.000 học sinh theo học trực tuyến ESL-Live.

Việc chuyển đổi từ phương thức học cũ sang học trực tuyến chỉ diễn ra trong một tuần, do trước đó các em đã quen thuộc với nền tảng công nghệ của mô hình học blended learning. Chương trình học được số hóa tích hợp với hệ thống quản lý học tập LMS (hệ thống quản lý học trực tuyến).

Cũng là đơn vị có số lượng học viên khá lớn, mùa dịch Covid-19 này, Trung tâm ngoại ngữ Apollo nhân rộng nền tảng học trực tuyến Apollo e-Interact.

Đây là nền tảng học tập có khả năng tương tác 2 chiều. Lớp học sĩ số ít, đảm bảo tương tác hiệu quả trong quá trình học cho cả thầy trò.

Ông Gary Spinks – Giám đốc đào tạo cấp cao Apollo English cho biết, thay vì ngồi chờ cơn bão dịch bệnh qua đi, đơn vị này chủ động ứng biến để các em không bị gián đoạn học tập.

Trung tâm Anh ngữ ILA giới thiệu hai nền tảng cùng lúc: ILA@Home và ILA@Live.

Hai nền tảng có sự hỗ trợ và bổ sung cho nhau tạo nên “hệ sinh thái học trực tuyến” dành cho học viên.

Trung tâm Ngoại ngữ YOLA cũng chủ động ứng phó tình hình bằng các lớp học trực tuyến.

“Số liệu tại đây cho thấy, hiện có gần 10.000 học sinh đang theo học”, ThS Chung Phạm Ngọc Hiền - Giám đốc học thuật tại Tổ chức giáo dục YOLA cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, để đáp ứng nhu cầu và duy trì việc dạy và học được thông suốt, không bị gián đoạn, hầu hết các trung tâm tiếng Anh có uy tín tại Hà Nội đều phát triển hệ thống học trực tuyến của riêng mình.

Trong khi đó, các đơn vị ngoại ngữ nhỏ hơn cũng nỗ lực kết nối với người học bằng việc tận dụng các ứng dụng trực tuyến có sẵn, tiện dụng và miễn phí như Facebook Messenger, Zoom, Viber...

Không làm trẻ chú ý: Bài học online phá sản

Chia sẻ với phóng viên, thầy Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ (nay là Đại học Hà Nội), chuyên gia hàng đầu về giảng dạy tiếng Anh cho rằng, đợt dịch này đưa đến thách thức cho ngành giáo dục. Việc học trực tuyến trong mùa dịch Covid-19 phần nào giúp học sinh đỡ quên bài.

Giáo viên dạy ngoại ngữ trực tuyến tại một trung tâm trong mùa dịch Covid-19 ở Hà Nội
Giáo viên dạy ngoại ngữ trực tuyến tại một trung tâm trong mùa dịch Covid-19 ở Hà Nội

Tuy nhiên, việc học Ngoại ngữ trực tuyến đúng chuẩn (Elearning) thì phải có dạy, có tương tác, có luyện tập của học sinh với giảng viên. Đồng thời quan trọng nhất, máy tính phải có phần mềm theo dõi và đánh giá được người học.

Đánh giá về điều này, TS Bùi Mạnh Hùng, nguyên Điều phối viên chính Ban phát triển chương trình GDPT mới, (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay, việc học ngoại ngữ online tốt hay không, có đáp ứng mục tiêu dạy học hay không, phụ thuộc vào cách thức triển khai.

Nếu số lượng học sinh ít, khả năng tương tác cao thì có tác dụng nhưng nếu chỉ dạy một chiều thì không hiệu quả.

“Các trung tâm lớn, đường truyền tốt, số lượng học sinh vừa phải và có tương tác, tôi nghĩ việc học online Tiếng Anh cũng như các ngôn ngữ nói chung sẽ hiệu quả hơn”, TS Bùi Mạnh Hùng cho hay.

Trên quan điểm đánh giá cao lợi ích của học trực tuyến, bà Nguyễn Hồ Thụy Anh (Giảng viên Trường Phát triển Tài năng và Tính cách John Robert Powers, chuyên viên Ngoại ngữ, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh) cho biết, nếu thực hiện đúng, đủ trong học trực tuyến, trước hết phải xây dựng cho trẻ kĩ năng tự học. Thứ hai, hình thành tinh thần kỉ luật hay nói cách khác là duy trì nề nếp tự học trực tuyến ở nhà. Thứ ba, trẻ cần tập kĩ năng thích nghi, xây dựng thời khoá biểu học online như học ở trường, không có tư tưởng học qua loa.

“Khi đủ 3 yếu tố này, trẻ có thể bắt đầu học trực tuyến hiệu quả hơn. Đây là dịp tốt để bố mẹ từng bước xây dựng kỹ năng tự học tiếng Anh cho con”, bà Thuỵ Anh nhấn mạnh.

Về bài học, theo bà Thuỵ Anh, cần thiết kế thời gian phù hợp với từng độ tuổi. Riêng với trẻ tiểu học trở xuống, độ tuổi này các em chỉ cần 30% bài học online và 70% học trực tiếp là phù hợp.

Do vậy, mỗi ngày bố mẹ chỉ cần cho các con tiểu học khoảng 30 phút học online, bằng các hình thức hấp dẫn là đủ.

Một điều rất quan trọng, bố mẹ phải chặn tường lửa để trẻ không tự vào các trang web trên mạng.

Với các đơn vị giảng online, cần tránh tình trạng bắt người học phải tải về máy bất cứ thứ gì bởi từ việc này, các em có thể dẫn sang các trang web không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, bà Thuỵ Anh cho biết thêm: “Để việc học hiệu quả, thái độ của bố mẹ rất quan trọng. Bố mẹ cần chuẩn bị cho con tâm thế trước giờ học, một góc học tập yên tĩnh không quá nhiều hình ảnh có thể gây phân tán, tắt hết các thiết bị tạo tiếng ồn.

Bé cần hiểu học online là sẽ gặp thầy cô và bạn bè trong tình huống mới, không giống như trên lớp”.

Đọc thêm

Phát triển Đảng trong học sinh: Nhiệm vụ cấp bách, chiến lược lâu dài Giáo dục

Phát triển Đảng trong học sinh: Nhiệm vụ cấp bách, chiến lược lâu dài

TTTĐ - Ngày 24/10/2022, Thành ủy Hà Nội ban hành Đề án số 20-ĐA/TU về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ TP Hà Nội trong giai đoạn mới”. Việc triển khai đề án là nhiệm vụ cấp bách nhằm gieo “hạt giống đỏ”, tăng cường sức trẻ cho tổ chức Đảng, khơi dậy khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ.
Ngôi trường mới mang tên Anh hùng Nguyễn Viết Xuân Giáo dục

Ngôi trường mới mang tên Anh hùng Nguyễn Viết Xuân

TTTĐ - Tự hào là điểm sáng của ngành Giáo dục Thủ đô, ngôi trường mang tên Anh hùng Nguyễn Viết Xuân (193 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã nhận được sự đầu tư nguồn lực lớn để nâng cao chất lượng giáo dục.
Ngành Giáo dục Ba Vì: Nỗ lực hướng tới sự phát triển toàn diện Giáo dục

Ngành Giáo dục Ba Vì: Nỗ lực hướng tới sự phát triển toàn diện

TTTĐ - Là huyện miền núi của Thủ đô Hà Nội, với sự quan tâm của thành phố, sự quyết tâm của các cấp chính quyền và sự tham gia tích cực của Nhân dân, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ba Vì đã dần tháo gỡ được những khó khăn và đạt được những kết quả vượt bậc, phát triển toàn diện cả về quy mô và chất lượng.
Dấu ấn từ xây dựng trường học ba “An” Giáo dục

Dấu ấn từ xây dựng trường học ba “An”

TTTĐ - Hơn 74 năm hình thành và phát triển, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều đã trở thành một điểm sáng của giáo dục Thủ đô. Những thành tích ấn tượng của nhà trường về chất lượng dạy và học đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của ngành Giáo dục Thủ đô trên chặng đường 7 thập kỉ qua.
Trường học số: Giải pháp giáo dục tương lai trong thời đại công nghệ Giáo dục

Trường học số: Giải pháp giáo dục tương lai trong thời đại công nghệ

TTTĐ - Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, giảng dạy, tương tác 2 chiều với phụ huynh thông qua App… đó là vài trong rất nhiều tính năng của trường học số mà Tiểu học Đô thị Sài Đồng đã và đang ứng dụng, đến nay đạt được những hiệu quả tích cực.
Những đổi thay ở ngôi trường THCS Ngọc Thụy Giáo dục

Những đổi thay ở ngôi trường THCS Ngọc Thụy

TTTĐ - Trường THCS Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) đã khẳng định mình là một môi trường giáo dục không chỉ chú trọng vào kiến thức mà còn hướng tới việc xây dựng “trường học hạnh phúc”. Để đạt được mục tiêu này, nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, tạo ra một không gian học tập thân thiện và tích cực cho học sinh.
THPT Tây Hồ: CLB góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

THPT Tây Hồ: CLB góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều trường học đã phát triển mô hình các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích, năng khiếu học sinh. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong việc phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh, từ đó thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Trường THPT Quang Minh - dấu ấn 24 năm hình thành và phát triển Giáo dục

Trường THPT Quang Minh - dấu ấn 24 năm hình thành và phát triển

TTTĐ - Vượt qua những khó khăn, thách thức của thời đại, với sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong suốt 24 năm qua, Trường THPT Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã không ngừng lớn mạnh, đào tạo nên những thế hệ học sinh xuất sấc và trở thành niềm tự hào của ngành Giáo dục và Nhân dân huyện Mê Linh.
FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức Giáo dục

FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức

TTTĐ - Trường Cao đẳng FPT Polytechnic được thành lập từ năm 2010 bởi Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) thuộc Tập đoàn FPT nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhân lực chất lượng trong các ngành công nghệ, kinh tế và dịch vụ tại Việt Nam.
Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục Giáo dục

Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục

TTTĐ - Chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn, giáo dục truyền thống yêu nước thông qua chương trình giáo dục lịch sử địa phương, tạo điều kiện để triển khai các mô hình giáo dục STEM trong các tiết học… là đổi mới trong phương pháp dạy học của toàn ngành Giáo dục Thủ đô, hướng tới xây dựng trường học phát triển toàn diện.
Xem thêm