Tag

“Đưa lưu học sinh Lào vào ở nhà dân” thắm tình hữu nghị

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 30/08/2022 11:05
aa
TTTĐ - Một trong những hoạt động tiêu biểu trong nhiệm kì vừa qua Chi hội Trường Hữu Nghị T78 được Trung ương Hội, Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào thành phố Hà Nội đánh giá cao là chương trình “Đưa lưu học sinh Lào vào ở nhà dân”.
Tạo điều kiện học tiếng Việt cho lưu học sinh Lào Lưu học sinh Lào tại Việt Nam là “hạt nhân” phát triển truyền thống hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Những ngày “không thể quên” của lưu học sinh Lào, Campuchia

Tại Đại hội đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Hà Nội lần thứ V, nhiệm kỳ 2022 - 2027 diễn ra sáng 30/8, bà Nguyễn Phong Thu, Trưởng phòng Hợp tác Đào tạo, đại diện Chi hội Trường Hữu nghị T78 tham luận với nội dung: Các hoạt động giao lưu trải nghiệm của các bạn lưu học sinh Lào tại trường Hữu nghị T78.

Là chi hội trực thuộc Hội Hữu Nghị Việt Nam - Lào thành phố Hà Nội từ năm 2008. Chi hội Trường Hữu Nghị T78 có 1300 hội viên là học sinh, sinh viên, trong đó mỗi năm có từ 200 - 250 hội viên là lưu học sinh Lào. Nhiệm kì 2017- 2022, chi hội Trường Hữu Nghị T78 luôn chủ động đẩy mạnh và làm tốt nhiều hoạt động đối ngoại Nhân dân.

Các đại biểu tham dự
Các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Hội Hữu Nghị Việt Nam - Lào thành phố Hà Nội

Chi hội đã tổ chức thành công nhiều chương trình, hoạt động giao lưu, kết nối. Nhiều hoạt động trong nội tại của chi hội được tổ chức, duy trì thường xuyên: Giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao giữa cán bộ giáo viên với học sinh, sinh viên đã và đang học tập tại trường, nhất là tổ chức tốt, hiệu quả các hoạt động kết nghĩa giữa các tập thể lớp lưu học sinh Lào với học sinh Việt Nam.

Chi hội phối hợp với Đại Sứ quán Lào, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đón tiếp chu đáo nhiều đoàn công tác của phía nước bạn đến làm việc, tham quan, học tập tại Việt Nam. Chi hội nhà trường tổ chức nhiều chuyến tham và làm việc tại Lào. Tháng 5/2019, đoàn công tác của trường tham gia Triển lãm giáo dục Đại học tại Lào với 30 thầy cô giáo đã có nhiều hoạt động giao lưu ý nghĩa với các cựu lưu học sinh, tạo sự gắn kết giữa nhà trường, thầy cô với các cựu lưu học sinh Lào đã và đang giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Lào.

Chi hội cũng tích cực trong hỗ trợ các chi hội, đơn vị, cơ quan trên địa bàn tổ chức các hoạt động đối ngoại Nhân dân. Nhiều hoạt động đã trở thành thường niên: Đưa hội viên tham gia các hoạt động của Chi Hội Hữu Nghị Lào - Thái tại thị xã Sơn Tây; Phối hợp tổ chức ngày hội văn hóa các dân tộc tại Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động giao lưu với Nhân dân địa phương, được chi hội quan tâm.

Các thành viên đoàn chủ tịch điều hành đại hội
Các thành viên Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội

Bà Nguyễn Phong Thu cho hay, một trong những hoạt động tiêu biểu trong nhiệm kì vừa qua Chi hội Trường Hữu Nghị T78 đã tiếp tục thực hiện thành công, được Trung ương Hội, Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào thành phố Hà Nội đánh giá cao là chương trình “Đưa lưu học sinh Lào vào ở nhà dân”.

Bắt đầu từ năm 2014 đến nay, Chi hội Trường Hữu Nghị T78 đã phối hợp với chính quyền và Nhân dân địa phương xã Thọ lộc, huyện Phúc Thọ - địa bàn nơi trường đứng chân tổ chức liên tiếp nhiều đợt.

Sau 5 năm thực hiện, nhà trường đã có hơn 500 lượt lưu học sinh và gần 100 hộ dân tham gia đón nhận lưu học sinh Lào về sinh sống và học tập. Chương trình thực sự đã tạo được sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong lưu học sinh và bà con địa phương.

Tham gia chuyến đi thực tế, lưu học sinh được trải nghiệm với những tình huống giao tiếp cụ thể. Việc “3 cùng” đã giúp các bạn Lào cải thiện nhiều về các kĩ năng học tiếng Việt. Mặt khác, việc sống và học tập cùng người dân cũng giúp lưu học sinh rèn luyện khả năng tự học cho bản thân.

Bà Nguyễn Phong Thu
Bà Nguyễn Phong Thu, Chi hội Trường Hữu Nghị T78 tham luận tại đại hội

“Ở trường, hoạt động tự học của các lưu học sinh vẫn chịu sự giám sát trực tiếp của nhà trường thông qua giáo viên và nhân viên nhưng ở nhà dân, các bạn không chịu sự quản lí, kiểm tra mà thay vào đó là sự giám sát của người dân. Sự động viên, khích lệ và chia sẻ như người thân trong gia đình của hộ dân đã giúp cho khả năng tự học của lưu học sinh được phát huy và đạt được hiệu quả cao.

Đặc biệt qua thời gian đi thực tế, tình cảm giữa lưu học sinh với người dân gắn bó đặc biệt. Lưu học sinh ngoan ngoãn, yêu mến các thành viên trong gia đình. Người dân địa phương nhiệt tình, trách nhiệm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh trong sinh hoạt, học tập, coi họ như con em trong nhà, tình cảm thân thiết. Nhiều gia đình còn chủ động trong việc tổ chức các buổi liên hoan, tổ chức nấu ăn, vui văn nghệ nhằm giúp lưu học sinh được trải nghiệm, được giao lưu để rèn luyện tiếng Việt”, bà Nguyễn Phong Thu chia sẻ.

Có thể khẳng định chương trình “Đưa lưu học sinh vào ở nhà dân” của Chi hội Trường Hữu Nghị T78 trong những năm qua đã được tổ chức chặt chẽ, khoa học và mang lại hiệu quả toàn diện. Mô hình sáng tạo, thiết thực này đã và đang góp phần gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ hai nước Việt Nam – Lào ngày càng sâu sắc, bền chặt hơn.

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Xem thêm