Tag

Du lịch Quảng Ninh và hành trình liên tục khoác “áo mới”

Du lịch 20/09/2022 15:31
aa
TTTĐ - Từ một miền di sản đơn điệu và ít trải nghiệm, chỉ trong hơn nửa thập kỷ, Quảng Ninh đã liên tục thay đổi diện mạo nhờ cách phát triển du lịch bài bản và đầu tư hạ tầng đồng bộ bậc nhất cả nước.
Toàn cảnh cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đẹp như tranh trước ngày thông xe Quảng Ninh: Khánh thành đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái Móng Cái hút khách nhờ cao tốc, Quảng Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng Hệ sinh thái của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á đã làm đẹp các điểm đến Việt Nam như thế nào?

Từ miền di sản đơn điệu thành một ngôi sao

“Chán lắm, có mỗi Vịnh thì đi làm gì?”. Giống như những người dân thủ đô khác, 10 năm trước, anh Hùng không ưu tiên chọn du lịch Hạ Long. Với thời gian di chuyển lên tới 4-5 tiếng qua các con đường nội thị cũ kỹ đôi khi bám đầy bụi than, anh thà bay vào TP HCM hay đi biển miền Trung như Nha Trang, Đà Nẵng. Nhưng, mọi chuyện giờ đã thay đổi. Gia đình anh cứ rảnh là lên đường đi Quảng Ninh, hai giờ đồng hồ vun vút trên cao tốc là đến Hạ Long, cứ nhiều lần trong năm như vậy mà không chán. Bởi vùng vàng đen ngày nào giờ đã khác.

Sun World Hạ Long giúp Quảng Ninh bùng nổ du khách bởi những trải nghiệm vui chơi giải trí đẳng cấp
Sun World Hạ Long giúp Quảng Ninh bùng nổ du khách bởi những trải nghiệm vui chơi giải trí đẳng cấp

Nhìn lại gần 10 năm trước, Hạ Long được gọi tên là “thành phố biển không có bãi tắm”. Năm 2014, con số du khách đến Quảng Ninh chỉ đạt 7,5 triệu lượt dù sở hữu lợi thế “hơn người” - vịnh di sản lừng danh thế giới. Khách đến đây chỉ quẩn quanh ngắm vịnh rồi ăn hải sản, mọi thứ thật đơn điệu và nghèo trải nghiệm. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi sau cuộc đổ bộ của các công trình du lịch tầm cỡ và hạ tầng đồng bộ.

Cú “lột xác” đầu tiên phải kể đến là bãi tắm dài 2 km do Sun Group cải tạo và đầu tư ở trung tâm Bãi Cháy vào năm 2015, tạo nên một bãi biển đúng nghĩa cho người dân Hạ Long và du khách. Năm 2016, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long thực sự là một “vụ nổ Big Bang” đã đánh thức thành phố di sản với cáp treo Nữ hoàng kiêu hãnh băng qua eo biển lên đỉnh Ba Đèo và một loạt trò chơi đỉnh cao lần đầu tiên có ở miền Bắc tại công viên Rồng và công viên nước. Sau đó, một loạt sản phẩm du lịch tầm cỡ ra đời, từ các khu nghỉ dưỡng 5 sao như Premier Village Ha Long hay khu tắm khoáng nóng chuẩn Nhật Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh đã vươn lên thành điểm đến hấp dẫn cả bốn mùa.

Nhiều lễ hội, sự kiện hấp dẫn diễn ra thường xuyên tại Sun World Ha Long
Nhiều lễ hội, sự kiện hấp dẫn diễn ra thường xuyên tại Sun World Ha Long

Năm 2018, Quảng Ninh đón lượng khách kỷ lục - 12 triệu lượt khách, gấp đôi mục tiêu đặt ra trong quy hoạch phát triển tổng thể du lịch vịnh Hạ Long 10 năm trước. Năm 2019, du lịch Quảng Ninh đạt đỉnh với 14 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, chiếm tới 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 6 tháng đầu năm 2022 sau khi mở cửa, tỉnh đã đón 5 triệu lượt khách. Từ một địa phương với ngành công nghiệp mũi nhọn là khai thác than, Quảng Ninh vươn lên trở thành một “ngôi sao” trong bức tranh du lịch cả nước. Hiệu ứng domino từ ngành du lịch phát triển đã thúc đẩy kinh tế cả tỉnh đi lên, thu nhập bình quân đầu người vượt 6.700 USD, gấp đôi trung bình cả nước.

Bứt phá nhờ hạ tầng đồng bộ và hiện đại

Sáng tạo, đổi mới sản phẩm du lịch - đó là bài toán đầu tiên mà ngành du lịch Quảng Ninh đã làm và làm rất thành công trong hơn nửa thập kỷ qua. Nhưng không chỉ đầu tư thuần sản phẩm du lịch, một mô hình rất thành công mà Quảng Ninh áp dụng là đầu tư hạ tầng để làm đòn bẩy phát triển du lịch.

Quảng Ninh sở hữu số km đường cao tốc lớn nhất cả nước
Quảng Ninh sở hữu số kilomet đường cao tốc lớn nhất cả nước

Với chủ trương “giao thông luôn đi đầu”, trong nửa thập kỷ qua diện mạo của Quảng Ninh đã bứt phá ngoạn mục khi áp dụng chính sách lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhằm phát triển hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ. Đến nay, với sự chung tay của các tập đoàn lớn như Sun Group, Quảng Ninh đã trở thành một trong số ít địa phương có đủ hạ tầng giao thông từ đường bộ, đường biển và đường hàng không và sở hữu số km đường cao tốc lớn nhất cả nước.

Có thể nói, nếu cảnh quan thiên nhiên hiếm có là điều kiện cần, thì hệ thống hạ tầng hiện đại và thuận tiện chính là điều kiện đủ để Quảng Ninh trở thành thủ phủ của du lịch miền Bắc.

Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long
Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long

Sau khi sân bay Vân Đồn khánh thành vào năm 2018, lần đầu tiên du lịch Quảng Ninh đón khách quốc tế trực tiếp từ đường bay thẳng kết nối Incheon (Hàn Quốc), Thâm Quyến (Trung Quốc), Trường Sa ở Hồ Nam (Trung Quốc), và tới đây là Nhật Bản. Trong khi đó, qua Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long, hơn 32.000 lượt khách quốc tế từ đầu năm 2022 đến nay đã cập bến Hạ Long, trong đó nhiều nhất là dòng khách hạng sang đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Pháp…

Mới đây nhất, cú bứt phá mang tên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái mà tỉnh chung tay cùng Sun Group kiến tạo đã tạo thêm hiệu ứng “vết dầu loang”, đưa Móng Cái chạm đến một dấu mốc lịch sử, khi mỗi ngày đón 5.000 - 7.000 lượt khách đến thành phố cửa khẩu.

Cao tốc Vân Đồn Móng Cái giúp rút ngắn một nửa thời gian đến với thành phố cửa khẩu
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái giúp rút ngắn một nửa thời gian đến với thành phố cửa khẩu

Rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái từ gần 6 giờ xuống còn hơn 3 tiếng đồng hồ, cao tốc mang đến trải nghiệm du lịch hấp dẫn chưa từng có cho du khách khi sở hữu kỷ lục 32 cây cầu vắt qua các eo biển, sông suối và núi đồi hùng vĩ.

Có thể thấy, với sự sáng tạo của chính quyền trong việc làm mới sản phẩm du lịch và phát huy thế mạnh được thiên nhiên ban tặng, đặc biệt là tinh thần “dám nghĩ dám làm” khi đặt niềm tin vào các doanh nghiệp tư nhân để triển khai các dự án hạ tầng và du lịch lớn trong chiến lược chuyển đổi phát triển từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh đã trở thành một bài học thành công trong việc vươn lên trở thành thiên đường du lịch.

Công viên giải trí Việt Nam và thế giới, khoảng cách đang hẹp dần Công viên giải trí Việt Nam và thế giới, khoảng cách đang hẹp dần

TTTĐ -Bắt kịp xu hướng vui chơi giải trí "đa trong một" đang thịnh hành trên thế giới, các công viên Sun World tại Bà ...

Những công trình kỷ lục nâng tầm vị thế du lịch Việt Nam sau 15 năm Những công trình kỷ lục nâng tầm vị thế du lịch Việt Nam sau 15 năm

TTTĐ - 15 năm qua, du lịch đã có một hành trình phát triển rực rỡ và từng bước tạo dựng vị thế riêng ...

Ngàn trải nghiệm thú vị từ chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội tại Sun World Ha Long Ngàn trải nghiệm thú vị từ chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội tại Sun World Ha Long

TTTĐ - Với chuỗi sự kiện văn hóa, nghệ thuật độc đáo cùng thế giới trò chơi và trải nghiệm hấp dẫn tại tổ ...

Show diễn “Giải cứu Geisha” hút du khách tại Sun World Ha Long mùa thu này Show diễn “Giải cứu Geisha” hút du khách tại Sun World Ha Long mùa thu này

TTTĐ - Show diễn “Giải cứu Geisha” đậm sắc màu văn hóa xứ phù tang tại Vườn Nhật trên đỉnh Ba Đèo, những trải ...

Đọc thêm

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê

TTTĐ - Nổi tiếng với phong cảnh hữu tình và văn hoá độc đáo, Việt Nam còn được biết đến là một thiên đường cà phê. Lịch sử trồng cà phê lâu đời đã giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất cà phê. Văn hóa cà phê len lỏi và trải dài từ thành thị sôi động đến vùng quê thanh bình, từ quán xá nhỏ xinh tới đồn điền thênh thang. Điều này mang đến cho những người yêu cà phê nhiều trải nghiệm đa dạng và đặc sắc.
9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt Du lịch

9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thủ đô đã đón được 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới Du lịch

Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới

TTTĐ - Miễn visa cho toàn bộ du khách, hệ thống hạ tầng đẳng cấp thế giới, đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí… chính là những lý do khiến Phú Quốc đang vụt sáng trở thành một “điểm nóng” mới của du lịch MICE.
Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp Du lịch

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - Thị trường du lịch MICE đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến sẽ đạt 1318,66 tỷ Euro vào năm 2030. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành MICE có thể đạt mức 10% từ năm 2024 đến 2030. Sự tăng trưởng này thúc đẩy việc tích hợp các giải pháp bền vững vào quá trình vận hành
Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50% Du lịch

Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50%

TTTĐ - Traveloka 10.10 Travel Fest mang đến ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho vé máy bay, khách sạn, điểm tham quan và các sản phẩm du lịch khác.
Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn Du lịch

Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

TTTĐ - Từ những cọng rơm rạ bỏ đi sau mỗi mùa gặt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) đã có sáng kiến độc đáo chế tạo thành những con vật như trâu, ngựa… trong dân gian gây ấn tượng và thu hút số đông giới trẻ xứ Đoài tham gia.
Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch Du lịch

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh Du lịch

Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh

TTTĐ - Ngày 28/9, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh cung đón lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) và đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất trí cho rằng núi Bà Đen sẽ là điểm nhất định phải đến của hàng nghìn đại biểu Phật giáo toàn cầu trong dịp Đại lễ Vesak.
Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu Nhịp điệu cuộc sống

Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu

TTTĐ - Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và giá cả phải chăng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về mức độ quan tâm và nhu cầu du lịch của du khách quốc tế.
Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu Du lịch

Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu

TTTĐ - Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức, chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm Thiện Tâm” do Vingroup tổ chức nhằm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đã chào đón sự tham gia của rất nhiều người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận với hàng loạt hoạt động, trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa.
Xem thêm