Tag

Du lịch, kiến trúc và lịch sử làm nổi bật những nét đẹp văn hóa Thủ đô

Du lịch 11/11/2021 17:45
aa
TTTĐ - Với vùng đất có lịch sử ngàn năm văn hiến như Hà Nội, bề dày lịch sử và dấu ấn kiến trúc mang rất nhiều giá trị văn hóa. Nếu khai thác tốt mảng này, chẳng những dịch vụ du lịch phát triển tốt mà những nét đẹp của Thủ đô ngày càng tỏa sáng, được đông đảo người dân hiểu biết sâu sắc và trân trọng.
Tăng tính liên kết, trải nghiệm để phát triển du lịch Hà Nội

Vừa qua, khi bắt đầu nhịp sống bình thường mới trở lại, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Công ty lữ hành Hanoitourist tổ chức chương trình du lịch trải nghiệm “Tour bộ hành kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”. Đây là hướng đi rất hay, phù hợp với đặc trưng của Hà Nội.

Du khách thích thú với tour du lịch khám phá kiến trúc của Hà Nội
Du khách thích thú với tour du lịch khám phá kiến trúc của Hà Nội

Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Nhà hát Lớn và tòa Nhà khách Chính phủ (trước là Bắc Bộ phủ). Đây là những công trình kiến trúc Pháp đặc trưng gần nhau là sản phẩm mới trên những tiềm năng sẵn có của Hà Nội về các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Để có được tour du lịch trải nghiệm độc đáo này, những cán bộ phòng Giáo dục, Công chúng Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã nghiên cứu, khảo sát và xây dựng chương trình, nội dung thuyết minh và các hoạt động trải nghiệm như: “Một giờ làm dân công”, “Hóa thân thành người Tiền sử”… và đã nhận được sự phản hồi rất tích cực.

Trong gần một thế kỷ ở Việt Nam, với giấc mơ về một “Thủ đô hành chính kiểu Pháp ở Đông Dương”, người Pháp đã cho xây dựng tại Hà Nội rất nhiều những công trình, đặc biệt là những công trình kiến trúc mang phong cách phương Tây kết hợp nét đặc trưng kiến trúc bản địa như: Phủ Chủ tịch, Nhà hát Lớn, nhà khách Chính phủ (hay Bắc Bộ phủ), khách sạn Sofitel Metropole, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam… trong đó nổi bật là những công trình mang phong cách kiến trúc Đông Dương mà tòa nhà Bảo tàng Lịch sử quốc gia là tiêu biểu.

Du lịch, kiến trúc và lịch sử làm nổi bật những nét đẹp văn hóa Thủ đô

Trải qua hơn 100 năm tồn tại, đến nay, những công trình này vẫn đang được sử dụng, là điểm nhấn kiến trúc, văn hóa độc đáo của Thủ đô, góp phần tạo nên diện mạo một Hà Nội vừa cổ kính vừa hiện đại với những nét duyên dáng riêng mà không thành phố nào trên thế giới có được.

Những di sản, phong cách kiến trúc tiêu biểu trong lòng Hà Nội vốn đã rất độc đáo nhưng nó còn độc đáo hơn nữa khi những công trình ấy còn gắn với những sự kiện lịch sử của Thủ đô, đất nước. Do đó, tour bộ hành “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” được bắt đầu từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia - một tuyệt tác về kiến trúc Đông - Tây và là địa chỉ đỏ, nơi lưu giữ, trưng bày và giới thiệu lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến ngày nay thông qua hệ thống tài liệu, hiện vật đồ sộ, quý giá, trong đó có nhiều hiện vật là Bảo vật quốc gia.

Chương trình tour kéo dài trong vòng 1 giờ 30 phút đi bộ qua những góc phố đẹp của khu vực trung tâm Hà Nội, du khách sẽ có cảm giác như lạc vào một không gian của nghệ thuật kiến trúc và lịch sử, văn hóa.

Du lịch, kiến trúc và lịch sử làm nổi bật những nét đẹp văn hóa Thủ đô

Ngoài việc được chụp ảnh trên những tuyến phố cổ kính và những công trình nổi tiếng tiêu biểu của Thủ đô như: Nhà hát Lớn, Di tích lịch sử cách mạng Bắc Bộ phủ, khách sạn Sofitel Metropole, du khách còn được tận mắt chiêm ngưỡng, tìm hiểu ba trong số rất nhiều bảo vật quý hiếm chỉ có ở Bảo tàng Lịch sử quốc gia: Bảo vật quốc gia Trống đồng Ngọc Lũ, sách vàng và ấn vàng - những báu vật biểu trưng cho quyền lực tối cao của các vị vua triều Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam.

Hà Nội còn rất nhiều công trình, đặc biệt là hệ thống đình, đền, chùa lâu đời, cổ kính mang nhiều giá trị lịch sử, kiến trúc, văn hóa như Thăng Long tứ trấn, các ngôi đình gắn với các danh nhân lịch sử. Bên cạnh đó là Hoàng thành Thăng Long, Cột cờ Hà Nội… mà mỗi địa điểm đều là những câu chuyện thấm đẫm dấu ấn thời gian.

Hà Nội còn rất nhiều tiềm năng để khai thác du lịch kiến trúc, lịch sử
Hà Nội còn rất nhiều tiềm năng để khai thác du lịch kiến trúc, lịch sử

Nếu nay mai mở rộng thêm về các tour như hướng dẫn, giới thiệu thêm về các địa danh lịch sử, thí điểm những con đường mang tên danh nhân, các di tích lịch sử kết nối với nhau thì sẽ làm đa dạng thêm hoạt động du lịch cho Thủ đô.

Bởi lẽ, dù Hà Nội đã có giới thiệu sơ lược về danh nhân trên các biển tên đường nhưng đó chỉ là thông tin ngắn gọn. Được sải bước trên con đường ấy, nghe những câu chuyện về cuộc đời, công lao đóng góp của các bậc tiền nhân sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời giúp ta thêm hiểu, thêm trân trọng công sức của thế hệ đi trước. Ta cũng sẽ thêm niềm tự hào dân tộc, hiểu sâu sắc về lịch sử nước mình chứ không phải chỉ thuộc sử nước khác qua phim ảnh nữa.

Du lịch, kiến trúc và lịch sử làm nổi bật những nét đẹp văn hóa Thủ đô

Hoạt động này không chỉ hút khách quốc tế, ngoại tỉnh mà ngay cả ở Hà Nội các trường học, các gia đình cũng cần để con em mình biết thêm về lịch sử, kiến trúc, các nét đẹp văn hóa nơi các em sinh ra, lớn lên. Điều này vừa thêm tính hiểu biết, vừa tăng thêm tình yêu Hà Nội, tự hào truyền thống của Thủ đô để các em lớn lên biết trân trọng, giữ gìn những gì mình đang có.

Tin rằng, trong nhịp sống bình thường mới trở lại, nhiều hành trình mới sẽ được mở ra cho mỗi người dân, để rất nhiều người thấy rằng, chỉ cần đi quanh Hà Nội cũng có thể khám phá ra biết bao điều mới lạ. Để ta khẳng định thêm một điều, Thăng Long xưa, Hà Nội nay xứng đáng là kinh đô, Thủ đô của muôn đời.

Vinh danh các Đại sứ văn hóa đọc năm 2021 Vinh danh các Đại sứ văn hóa đọc năm 2021
Hà Nội - những mạch nguồn vô tận cho tác phẩm văn học Hà Nội - những mạch nguồn vô tận cho tác phẩm văn học
Hà Nội - điểm đến đậm nét văn hóa Hà Nội - điểm đến đậm nét văn hóa

Đọc thêm

Nhiều du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa Du lịch

Nhiều du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

TTTĐ - Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau cơn bão số 3 nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 Du lịch

Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên được tổ chức tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 diễn ra từ ngày 14/9 - 31/10/2024 hứa hẹn đem đến những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ chưa từng có cho du khách.
Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ Du lịch

Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ

TTTĐ - Triển lãm “Trung thu xưa Tầm và Tập” của nhóm bạn trẻ TP Hồ Chí Minh đang gây sốt, khiến du khách như ngược dòng thời gian, sống lại không khí ấm áp, trọn vẹn của những mùa Trung thu, mùa lễ Tết ấm cúng xưa cũ.
Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown Du lịch

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown

TTTĐ - Xem show Rối Việt đặc sắc, check-in “mệt nghỉ” tại phố lồng đèn đẹp như Hội An và nhiều trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách khám phá tại Da Nang Downtown dịp Tết Trung thu.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9 Du lịch

Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) thông tin do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội nên Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 12 - 15/9 sẽ tạm hoãn và chuyển sang ngày 19/9.
Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3 Du lịch

Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3

TTTĐ - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa có thông báo, từ ngày 13/9 các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.
Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất Du lịch

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất

TTTĐ - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công viên địa chất Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).
Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan Nhịp điệu cuộc sống

Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Đà Nẵng thống nhất đề xuất giá vé tham quan di tích Hải Vân Quan từ 50.000 - 70.000 đồng/vé.
Xem thêm