Du lịch Bình Thuận kỳ vọng bứt phá
Khách du lịch Bình Thuận |
An toàn là tiêu chí hàng đầu
Tỉnh Bình Thuận bắt đầu đón khách du lịch từ ngày 24/10. Khi mở cửa, các doanh nghiệp du lịch, địa phương, vùng du lịch đều lấy an toàn là tiêu chí hàng đầu, quan trọng. Đặc biệt, các doanh nghiệp đều đã có sự chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn trong việc cung ứng các dịch vụ.
Thực tế cho thấy, sau dịch, xu hướng du lịch của du khách đã có nhiều thay đổi. Nắm bắt xu hướng này, phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Bình Thuận đều đã có nhiều thay đổi để có chiến lược phục hồi phù hợp hơn, trong đó chú trọng đến loại hình du lịch chăm sóc sức khoẻ, nghỉ dưỡng và đề cao đến tính riêng tư.
Dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương, một trong những dự án được đánh giá cao |
Sự chủ động và linh hoạt của các doanh nghiệp du lịch đã tạo được sự an tâm cho du khách. Chị Đỗ Thục Chi (đến từ Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: Vì dịch bệnh nên gần hai năm nay hầu như gia đình không được đi đâu chơi, du lịch.
Gia đình chúng tôi đã rất thận trọng tìm hiểu và quyết định chọn thời điểm này để đi nghỉ dưỡng. Không chỉ được tiếp cận được chương trình giá ưu đãi, vừa túi tiền mà đây cũng là thời điểm hợp lý để các thành viên trong gia đình xua tan những bức bối của đợt dịch vừa qua.
“Phan Thiết là lựa chọn đầu tiên vì đoạn đường từ Thành phố Hồ Chí Minh ra đây không quá dài. Gia đình có thể dùng xe cá nhân để tự đi. Mặc dù khi đến nơi phải xét nghiệm sàng lọc và nghỉ dưỡng trong khuôn viên resort nhưng chúng tôi không thấy phiền mà ngược lại rất yên tâm và thoải mái”, chị Chi cho biết thêm.
Khách du lịch Bình Thuận |
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ khi mở cửa đến nay, Bình Thuận có hơn 50 cơ sở du lịch, lưu trú đủ điều kiện đón khách du lịch nội địa. Toàn tỉnh đón hơn 5.000 lượt khách.
Hầu hết là khách đến từ các tỉnh, thành như: Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, An Giang, Long An… Tính đến thời điểm này, 100% đội ngũ người lao động trong các cơ sở du lịch; 80% người dân ở các địa phương trọng điểm du lịch đã tiêm đủ mũi vaccine. Đây cũng là một trong những thuận lợi để Bình Thuận đảm bảo môi trường du lịch an toàn.
Tăng cường quảng bá và số hóa
Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận: Mặc dù lượng khách trở lại Bình Thuận chưa nhiều, chủ yếu là các khách hàng thân thiết, gắn bó lâu năm với các đơn vị nhưng chúng tôi vẫn mở cửa và thúc đẩy các hoạt động quảng bá, kêu gọi du khách để từng bước phục hồi du lịch với mục tiêu đến năm 2022 ngành du lịch được khôi phục và phát triển.
Một góc khu du lịch Mũi Né, tỉnh Bình Thuận |
Trải qua gần hai năm “đóng băng” vì dịch, khi mở cửa trở lại các doanh nghiệp du lịch gặp nhiều khó khăn. Một trong số đó là sự cạnh tranh từ nhiều “điểm đến” khác trong cả nước.
Chính vì vậy các doanh nghiệp du lịch ở Bình Thuận đang tất bật xây dựng các chương trình kích cầu du lịch cũng như các hoạt động thu hút du khách. Tỉnh cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư nhiều khu du lịch mới như: Dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương, Đô thị nghỉ dưỡng - giải trí - thể thao biển Thanh Long Bay, NovaWorld Phan Thiet…
Có thể thấy, dịch COVID-19 đã làm cho cung - cầu của thị trường thay đổi, cách tiếp cận của khách hàng cũng có nhiều thay đổi. Vì thế, ngành du lịch Bình Thuận đang từng bước thay đổi cách quảng bá, xúc tiến trong đó chú trọng công tác quảng bá điểm đến trên tài nguyên mạng xã hội.
Bình Thuận có nhiều tiềm năng phát triển du lịch |
Hướng đi này càng khẳng định tính ưu việt khi các giao dịch du lịch theo phương thức truyền thống đang có xu hướng chuyển sang môi trường số.
Ngoài ra, khai thác ưu thế của mạng xã hội, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tổ chức các hoạt động du lịch trực tuyến để thu hút sự quan tâm, theo dõi của “cộng đồng mạng” đến điểm đến Bình Thuận như: Tổ chức khảo sát, nghiên cứu thị trường về nhu cầu và tâm lý khách du lịch; Cuộc thi du lịch trên mạng xã hội chủ đề “Bình Thuận Nhớ”; Quảng bá hình ảnh du lịch, di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh, các giá trị văn hóa của địa phương trên các trang fanpage Facebook…
Du lịch biển Bình Thuận nhiều lợi thế |
Theo ông Võ Xuân Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những giải pháp quan trọng để giới thiệu hình ảnh điểm đến, thu hút nhà đầu tư và du khách, góp phần phát triển du lịch. Để thích ứng với tình hình hiện nay, từng bước khôi phục lại hoạt động buộc ngành du lịch Bình Thuận phải thay đổi những phương pháp quảng bá, xúc tiến du lịch mới thích hợp hơn bên cạnh việc duy trì các phương thức xúc tiến truyền thống.
Với những tín hiệu đáng mừng như hiện nay, du lịch Bình Thuận kỳ vọng sẽ sớm phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2022.