Dự kiến tháng 9 sẽ trình chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Theo đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/h. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.
![]() |
Ảnh minh họa |
Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 58,71 tỷ USD, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD; chi phí thiết bị 15 tỷ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác 5,82 tỷ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.
Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra phương án phân kỳ đầu tư như sau:
Giai đoạn 1, đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - thành phố Hồ Chí Minh chiều dài 665km, tổng mức đầu tư dự kiến 24,72 tỷ USD, trong đó, chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến giai đoạn 2020-2026, thi công giai đoạn 2027-2031, đưa vào khai thác khoảng năm 2032.
Giai đoạn 2, đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, chiều dài 894km, tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỷ USD, trong đó, khoảng năm 2040 đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng; khoảng năm 2045-2050 khai thác đoạn Đà Nẵng - Nha Trang.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định, từ nay đến năm 2030 sẽ triển khai hai đoạn ưu tiên của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là Hà Nội - Vinh và Nha Trang - thành phố Hồ Chí Minh. Bộ sẽ tích cực tham mưu để Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ này. Riêng nhiệm kỳ tới, tập trung lập dự án, giải phóng mặt bằng... nhằm mục tiêu có thể khởi công một số gói thầu của 2 đoạn ưu tiên trong các năm 2028-2029.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nằng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, điểm đầu dự án tại ga Ngọc Hồi (thành phố Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (thành phố Hồ Chí Minh).
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà cho đoàn viên Công đoàn huyện Sóc Sơn

Nhiều khu vực ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào

Đêm hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới

Không để cơ chế chấp nhận rủi ro trở thành lá chắn trục lợi

Người dân nên tìm hiểu thông tin từ các nguồn tin chính thống

Để an toàn lao động trở thành văn hóa của mỗi doanh nghiệp...

Báo chí Hà Nội cần tăng cường định hướng dư luận, củng cố niềm tin trong Nhân dân

Báo chí Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp

Đảm bảo cung ứng đủ nước sạch phục vụ Nhân dân trong dịp hè
