Tag

Dự án nhân văn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TP HCM

Nhịp sống trẻ 12/09/2020 13:06
aa
TTTĐ - Ngày 11/9, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) đã phát động chiến dịch gây quỹ “Trao em trang mới cuộc đời”. Chiến dịch nằm trong khuôn khổ dự án “Trang mới cuộc đời - A new life page” thuộc dự án thúc đẩy quyền được khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Chiến dịch nằm trong khuôn khổ dự án “Trang mới cuộc đời - A new life page” thuộc dự án thúc đẩy quyền được khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Thành phố Hồ Chí Minh
Chiến dịch nằm trong khuôn khổ dự án “Trang mới cuộc đời - A new life page” thuộc dự án thúc đẩy quyền được khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Thành phố Hồ Chí Minh
Trang mới cuộc đời - khai sinh tương lai cho em

Trẻ em sẽ rất thiệt thòi nếu không được khai sinh

Nếu được hỏi rằng “Em sẽ viết gì trong lá thư gửi chính mình của tương lai?” có lẽ mọi trẻ em sẽ háo hức viết về những ước mơ, khao khát của riêng mình. Người ta nói rằng không ai đánh thuế ước mơ thế nhưng hành trình chạm đến ước mơ ấy lại là một câu chuyện dài với rất nhiều nỗ lực. Con đường ấy sẽ còn xa và dài hơn gấp bội phần đối với những đứa trẻ sinh ra trong hoàn cảnh đặc biệt - chưa được khai sinh.

Có nhiều lý do mà một đứa trẻ sinh ra mà không có giấy khai sinh: Trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi; Mẹ không đủ tiền trả viện phí nên trốn viện và không có giấy chứng sinh; Bố mẹ thất lạc hoặc không có giấy tờ tuỳ thân, không đăng ký kết hôn; Gia đình không đủ kinh phí để chứng minh nhân thân, làm ADN; Gia đình không biết chữ và chưa nhận thức được cần làm giấy khai sinh cho con... Bên cạnh đó, quy trình thủ tục pháp lý vẫn còn khó khăn cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt.

Khi không có giấy khai sinh, trẻ không thể đi học, cũng không thể khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Khi lớn lên các em không được cấp căn cước công dân, không có cơ hội tiếp cận với các nghề nghiệp chính thức, phải làm những công việc nặng nhọc, bất hợp pháp và nguy hiểm. Không có giấy tờ tuỳ thân cũng đồng nghĩa với việc không thể đăng ký kết hôn và như vậy con cái sinh ra cũng lặp lại vòng hoàn cảnh bế tắc của cha mẹ - không được khai sinh.

Trao em trang mới cuộc đời

Một mùa tựu trường nữa lại đến nhưng đâu đó xung quanh chúng ta vẫn còn rất nhiều em nhỏ chưa thể đi học vì thiếu tấm giấy khai sinh; Vẫn còn rất nhiều ước mơ non nớt phải gác lại vì gánh nặng kinh tế.

Thấu hiểu điều này, chiến dịch gây quỹ “Trao em trang mới cuộc đời” do MSD, nhóm “Trang mới cuộc đời” khởi xướng với mong muốn trao cho các em nhỏ tấm giấy khai sinh và cơ hội khởi đầu cuộc đời mới với những quyền lợi cơ bản của con người. Chiến dịch đặt mục tiêu gây quỹ tối thiểu 350 triệu đồng để hỗ trợ làm giấy khai sinh cho ít nhất 70 trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Toàn bộ các khoản đóng góp sẽ được dự án sử dụng để làm giấy tờ, xác minh nhân thân, xét nghiệm ADN (nếu cần); Hỗ trợ đi lại cho các cán bộ xã hội, luật sư, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Hỗ trợ quà cho các trẻ em nhân dịp năm học mới và có một cái Tết Trung thu đầm ấm…

Chia sẻ về chiến dịch, bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD nói: “Năm 2014, một em nhỏ chưa có giấy khai sinh đã tự nói với tôi “Chúng con là những đứa trẻ vô hình”. Điều này khiến chúng tôi vô cùng xúc động, cũng là động lực để chúng tôi bắt tay thực hiện dự án “Trang mới cuộc đời”. MSD và nhóm “Trang mới cuộc đời” mong muốn có thể cùng nhau bằng cách này hay cách khác dắt các em ra khỏi vùng tối của những chiếc bóng, mở ra một cuộc đời mới - cuộc đời của một công dân đích thực, được sống, học tập và được bảo vệ và chăm sóc.

Mỗi năm chúng tôi đều thực hiện chiến dịch gây quỹ cho “Trang mới cuộc đời”. Năm 2019 - 2020, chúng tôi may mắn có Quỹ hỗ trợ sáng kiến tư pháp (JIFF) đồng hành. Năm nay, chúng tôi tiếp tục gây quỹ để hỗ trợ cho ít nhất 70 em làm giấy khai sinh. Thông qua chiến dịch “Trao em trang mới cuộc đời”, chúng tôi kêu gọi sự chung tay giúp sức và đóng góp của xã hội. Dù ít hay nhiều, đôi khi chỉ là một lượt chia sẻ thông tin, hy vọng rằng các em nhỏ năm nay chưa được đến trường, vì chưa có giấy khai sinh hay thủ tục còn dở dang... sẽ không phải bỏ lỡ thêm 1 năm nữa. Dù chỉ còn 1 em chưa có giấy khai sinh, chúng ta vẫn còn việc phải làm”.

Chiến dịch “Trao em trang mới cuộc đời” còn nhận được sự đồng hành của rapper Wowy Nguyễn - người đã từ một trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên trở thành một trong những rapper thành công và nổi tiếng nhất tại Việt Nam.

Nói về dự án nhân văn này, Wowy Nguyễn chia sẻ: “Wowy mong muốn đồng hành cùng MSD Việt Nam lan tỏa chiến dịch gây quỹ “Trao em trang mới cuộc đời”, kêu gọi sự hỗ trợ đóng góp của tất cả mọi người để có kinh phí làm giấy khai sinh cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh. “Trao em trang mới cuộc đời” sẽ trao cho tấm vé đầu tiên bước vào đời, giúp các em có thể viết nên những trang mới cuộc đời của riêng mình”.

Thông tin chi tiết về chiến dịch tại fanpage: www.facebook.com/Duantrangmoicuocdoi

Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần làm giấy khai sinh tại TP Hồ Chí Minh có thể liên lạc đến:

1. Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD): Bà Trương Nguyễn Bảo Trân, quản lý chương trình khu vực phía Nam; Email: vf.manager2@msdvietnam.org; Điện thoại: 077 666 1080.

2. Chi hội Bảo trợ trẻ em Hóc Môn (Ceporer Hóc Môn): Bà Hồng Tô Huệ Lan: Email: ceporer.hocmon@gmail.com; Điện thoại: 0949382368; Địa chỉ: 41/1D Trần Văn Mười, Ấp 2, Xuân Thới Đông, Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh.

3. Tổ chức Tình nguyện Y Tâm: Bà Đào Thị Minh Lệ: Email: thuynguyet72@gmail.com; Điện thoại: 0985674772; Địa chỉ: 958/65/24 Lạc Long Quân, Phường 8, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

4. Tổ chức Niềm Tin: Bà Nguyễn Thị Phương Dung: Email: nguyenthiphuongdung69@gmail.com; Điện thoại: 0938060966; Địa chỉ: 82 lầu 1 Phong Phú, Phường 12, Quận 8, TP Hồ Chí Minh.

5. Mái ấm Truyền tin: Bà Chu Đào: Email: anhdao.nph@gmail.com; Điện thoại: 0903992612; Địa chỉ: 923/5 Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

6. Cơ sở BTXH Thảo Đàn: Bà Lê Thị Ngân: Email: lemaingan@gmail.com; Điện thoại: 0903908646; Địa chỉ: 451/1 Hai Bà Trưng, Phường 8, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

7. Trường Tình thương Thiên Ân: Bà Thùy Linh: Điện thoại: 0931852310; Địa chỉ: 69 đường 5A, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

8. Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước TP Hồ Chí Minh: Địa chỉ: 470 Nguyễn Tri Phương, Phường 8, Quận 10, TP Hồ Chí Minh; Điện thoại: 028 3507 9534 (gặp luật sư Huỳnh Tấn Đạt).

Đọc thêm

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm