Tag

Dự án giao thông của Google giúp giảm 30% tình trạng tắc đường

Xe++ 15/10/2023 00:00
aa
Dự án Đèn xanh của Google đã hoạt động ở 12 thành phố trên khắp Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á và sẽ được tiếp tục triển khai ở nhiều thành phố khác vào năm tới.

Đèn giao thông không chỉ gây bức xúc cho người lái xe mà còn làm tăng ô nhiễm môi trường. Bằng cách sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ liên quan đến giao thông do Google Maps thu thập và sức mạnh của thuật toán AI, Google đang hy vọng giải quyết cả hai vấn đề đó bằng cách điều chỉnh hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện có.

Google trong thời gian qua đã đưa vào vận hành thử nghiệm Dự án Đèn xanh (Google Green Light Project) – một mô hình quản lý giao thông thông minh dựa trên AI và cơ sở dữ liệu của Google Maps. Google cho biết nền tảng này sẽ dựa trên thuật toán để xem xét tình hình giao thông để từ đó chuyển chế độ đèn sao cho phù hợp với lưu lượng xe cộ hiện có. Những điều chỉnh này không chỉ giới hạn ở một đèn giao thông duy nhất mà có thể phối hợp một số nút giao thông liền kề, tạo ra “làn sóng đèn xanh”, làm giảm bớt tắc nghẽn ở các đô thị.

Google cho biết công nghệ mới của hãng không yêu cầu bất kỳ cập nhật nào trên cơ sở hạ tầng hiện có, từ đó giúp các nhà quản lý triển khai dễ dàng hệ thống này mà không phải trả thêm phí. Trước khi có Dự án Đèn xanh, đèn giao thông đã được tối ưu hóa “bằng cách sử dụng các cảm biến đắt tiền hoặc việc đếm xe thủ công tốn nhiều thời gian”, vì vậy giải pháp của họ chắc chắn là một cải tiến đáng giá để giảm bớt tình trạng tắc đường.

Theo các nghiên cứu, ô nhiễm ở các nút giao thông trong thành phố có thể cao hơn 29 lần so với đường thông thoáng và một nửa trong số đó đến từ việc dừng và xuất phát giao thông. Những con số ban đầu từ các thử nghiệm của Google cho thấy Dự án Đèn xanh có khả năng giảm 30% số điểm dừng, cắt giảm lượng khí thải ở các giao lộ tới 10%.

Google hiện đã đưa vào vận hành thử nghiệm dự án mới của mình ở 12 thành phố ở nhiều quốc giá trên thế giới, bao gồm Seattle (Mỹ), Rio de Janeiro (Brazil), Manchester (Anh), Hamburg (Đức), Budapest (Hungary), Haifa (Israel), Abu Dhabi (UAE), Bangalore, Hyderabad, Kolkata (Ấn Độ), Bali và Jakarta (Indonesia), giúp điều tiết 30 triệu hành trình ô tô mỗi tháng. Google hy vọng sẽ mở rộng dự án trong suốt năm 2024 và đang kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà quản lý đô thị và các kỹ sư giao thông.

Tuy nhiên, Dự án Đèn xanh không phải là hệ thống duy nhất đang cố gắng chống ùn tắc giao thông ở khu vực thành thị. Chính phủ Mỹ cũng đang phối hợp cùng công ty dữ liệu Inrix phân tích tình hình giao thống ở 250.000 trong số 300.000 nút giao thông ở quốc gia này, từ đó lập ra một hệ thống quản lý thông minh mới.

Bên cạnh Dự án Đèn xanh, Google cũng đã công bố thêm một số sáng kiến ​​liên quan đến việc cải thiện hệ thống giao thông ở nhiều nơi trên thế giới. Công ty cho biết Tính năng định tuyến tiết kiệm nhiên liệu trong Google Maps sẽ được mở rộng sang Ấn Độ và Indonesia trong năm nay (nó đã có sẵn ở Hoa Kỳ, Canada, Châu Âu và Ai Cập) và bổ sung cả các chức năng hỗ trợ dành cho xe hai bánh. Ngoài ra, hãng cũng sẽ cải thiện Google Tìm kiếm để người dùng tìm kiếm các chuyến bay dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, các công cụ tìm kiếm sẽ được bổ sung nhiều thông tin chi tiết hơn về xe điện, giúp người mua tiềm năng hiểu rõ hơn về giá thành và so sánh thông số kỹ thuật về chiếc xe sắp mua với các sản phẩm đối thủ.

Tham khảo: Carscoops

Đọc thêm

Volvo nhá hàng thiết kế của mẫu sedan điện ES90 Xe++

Volvo nhá hàng thiết kế của mẫu sedan điện ES90

TTTĐ - Mới đây, Volvo đã bất ngờ nhá hàng những hình ảnh đầu tiên về mẫu sedan thuần điện ES90, trước khi chính thức ra mắt vào tháng 3/2025.
Những tính năng hỗ trợ lái xe an toàn trong thời tiết mưa bão Xe++

Những tính năng hỗ trợ lái xe an toàn trong thời tiết mưa bão

TTTĐ - Lái xe dưới thời tiết mưa bão thường tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm do tầm nhìn bị hạn chế, cộng với đường xá trơn trượt, phức tạp.
Honda U-Be 2024 trình làng: Xe máy điện chạy 100 km/lần sạc Xe++

Honda U-Be 2024 trình làng: Xe máy điện chạy 100 km/lần sạc

TTTĐ - Mới đây, Honda đã trình làng phiên bản mới của mẫu xe máy điện U-Be. Theo đó, ở thị trường Trung Quốc, xe máy điện Honda U-Be 2024 có giá bán từ 3.599 nhân dân tệ (hơn 11 triệu VNĐ).
BYD là hãng bán chạy thứ ba thế giới vào tháng 7 năm nay Xe++

BYD là hãng bán chạy thứ ba thế giới vào tháng 7 năm nay

TTTĐ - Mặc dù xếp hạng rất cao vào tháng 7 vừa qua, nhưng xét tổng doanh số 7 tháng đầu năm của BYD, hãng chỉ đứng thứ tám trong bảng xếp hạng.
Toyota Land Cruiser Prado nhìn cực chiến khi “qua tay” hãng độ Nhật Bản Xe++

Toyota Land Cruiser Prado nhìn cực chiến khi “qua tay” hãng độ Nhật Bản

TTTĐ - Bộ bodykit mới khiến “ngoại hình” của Toyota Land Cruiser Prado trở nên “dữ tợn” hơn hẳn so với bản tiêu chuẩn, đồng thời khả năng off-road cũng được nâng lên một “level” mới.
Volvo XC90 2025 trình làng với hàng loạt nâng cấp đáng chú ý Xe++

Volvo XC90 2025 trình làng với hàng loạt nâng cấp đáng chú ý

TTTĐ - Mới đây, Volvo đã chính thức trình làng phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu SUV hạng sang XC90.
Đấu giá lại lần 3, biển vip 51K-999.99 được chốt giá 17,2 tỷ đồng Xe++

Đấu giá lại lần 3, biển vip 51K-999.99 được chốt giá 17,2 tỷ đồng

TTTĐ - Sau hai lần bị bỏ cọc, sáng ngày 4/9, biển số 51K-999.99 lại tiếp tục được đưa lên sàn đấu giá lần 3 trong khung giờ từ 10:00 đến 10:25.
VinFast tham gia Triển lãm xe điện Everything Electric 2024 Xe++

VinFast tham gia Triển lãm xe điện Everything Electric 2024

TTTĐ - VinFast Auto công bố tham gia Triển lãm xe điện Everything Electric 2024 được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 8/9 tại Vancouver.
Xpeng AeroHT giới thiệu sản phẩm "2 trong 1", giá gần 7 tỷ VNĐ Xe++

Xpeng AeroHT giới thiệu sản phẩm "2 trong 1", giá gần 7 tỷ VNĐ

TTTĐ - Theo kế hoạch, ô tô bay "2 trong 1" Land Aircraft Carrier sẽ chính thức được bay công khai tại Triển lãm Hàng không Chu Hải vào tháng 11 tới.
Kia Sorento 2025 ra mắt với nhiều trang bị mới: Giá 671,3 triệu VNĐ Xe++

Kia Sorento 2025 ra mắt với nhiều trang bị mới: Giá 671,3 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Kia đã giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời dành cho mẫu xe chủ lực Sorento.
Xem thêm