Tag

Đồng Lộc - Nối dài niềm "đợi"

Văn học - Nghệ thuật 26/07/2022 12:10
aa
TTTĐ - Tôi thực sự rung cảm trước tấm chân tình tha thiết của nhà thơ Bùi Quảng Bạ. Chỉ một từ “Đợi” thôi mà gói trọn bao nỗi niềm người ở lại...
Sáng tác ca khúc về 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc Trao giải cuộc vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc Xúc động, đặc sắc chương trình “Cõi thiêng Đồng Lộc”

Đã bao lần sen nở. Từng ấy lần thu sang. Đông chìm sau kẽ lá. Đợi, nhuộm màu tóc xanh. Đợi, hạnh phúc mong manh. Nhưng sao lòng da diết. “Đợi” sao xa vời vợi. Thầm cả đời ngóng trông.

Đồng Lộc - Nối dài niềm
Tượng đài chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc

Tôi thực sự rung cảm trước tấm chân tình tha thiết của nhà thơ Bùi Quảng Bạ. Chỉ một từ “Đợi” thôi mà gói trọn bao nỗi niềm người ở lại. Không nghệ thuật kiểu cách, không chau chuốt ngôn từ, “Đợi” nhẹ nhàng xuất hiện như quy luật bất di bất dịch của đất trời, như “Mặt trời lên rồi lặn”. Dường như, niềm “Đợi” ấy cứ từ từ, chầm chậm chảy trôi theo dòng thời gian.

“Đợi em một ngày dài

Mặt trời lên rồi lặn

Tôi gom từng sợi nắng

Làm ngọn đèn chong đêm.

Đợi em một mùa sen

Trắng đầm hoa mong đợi

Tôi gom hương đồng nội

Trải vào giấc mơ khuya.

Đợi em qua mùa mưa

Đợi em sang mùa nắng

Nhặt thời gian yên lặng

Nối dài những thương đau.

Tìm em, em nơi đâu

Đời cạn dần tuổi tác

Em đã thành nốt nhạc

Mãi ngân dài trong tôi”.

(Đồng Lộc, 2018)

Đồng Lộc - Nối dài niềm
Đoàn viên, thanh niên thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc (Ảnh: Huy Tùng)

Đợi em một ngày, đợi em một mùa, đợi em một năm và đợi em cả đời. Chỉ 4 khổ thơ, nhưng chữ “Đợi” được lặp đi lặp lại tới 5 lần. Hẳn tác giả có dụng ý chăng? Và cũng thật lạ, trong 5 từ “đợi” có tới 4 từ gọi thẳng tên hành động “Đợi em”.

Em là ai, là cô gái, hay nàng tiên mà sức hút đủ lưu luyến chiếm trọn tình tác giả? Em không thầm thì, không lời nhắn nhủ như người lính Nga thuở nào trong “Em ơi đợi anh về/ Đợi anh hoài em nhé…” và “Chẳng mong chi ngày về/ thì em ơi cứ đợi”, mà sao tác giả lại nguyện trọn đời đợi em? Đợi ngày, đợi đêm, đợi tháng, đợi mùa, đợi năm.

Niềm đợi ấy âm thầm, nhưng chất chứa những day dứt, khắc khoải, mong mỏi khôn nguôi. Nhân vật “em” là tình đầu của tác giả chăng? Tình đầu không thành, để lại nỗi đau chảy dài theo thời gian, song hành cùng tuổi tác chăng?…

Bao câu hỏi, bao thắc mắc, để rồi vỡ oà một sự thật, sự thật về những cô gái tại ngã ba Đồng Lộc, mãi mãi ghi dấu tuổi hai mươi. Ý nghĩa của “Đợi”, sức nặng của “Đợi” nằm ở hai từ tưởng chừng chẳng ăn nhập gì với tứ thơ - “Đồng Lộc”.

Có thể nói, đây chính là sự tinh tế và độc đáo của tác giả. “Đồng Lộc” xuất hiện với tư cách một địa danh, song lại gợi mở đa chiều tâm trạng. Phải chăng là vậy, nên niềm “Đợi” ấy thật lắng sâu. Không đơn thuần là nỗi nhớ mong mà còn là niềm đau chiến tranh, là niềm tự hào, là cảm giác trân trọng.

Đồng Lộc - Nối dài niềm
Hố bom chứng tích chiến tranh ở Ngã ba Đồng Lộc

Hai từ “Đồng Lộc” đưa ta về một thời đạn bom, về nơi, 10 cô gái thanh niên xung phong “Tất cả chưa có chồng và chưa ngỏ lời yêu” đã để lại tuổi xuân với đất trời vào ngày cuối tháng 7 rực lửa. “Ngày bom vùi tóc tai bết đất/ Nằm xuống mộ rồi mái đầu chưa gội được/ Thỉnh cầu đất cằn cỗi nghĩa trang/ Cho mọc dậy vài cây bồ kết/ Hương chia đều trong hư ảo khói nhang” (Lời thỉnh cầu từ nghĩa trang - Vương Trọng).

Thoang thoảng hương Bồ kết. Văng vẳng trong hư không tiếng gọi “Cúc ơi”. “Tiểu đội đã xếp một hàng ngang/ Cúc ơi em ở đâu không về tập hợp/… Em ở đâu hỡi Cúc/ Đồng đội tìm em/ Đũa găm, cơm úp/ Gọi em/ Gào em/ Khản cổ cả rồi/ Cúc ơi…” (Yến Thanh). Và câu chuyện về 10 cô gái, mười nữ liệt sĩ anh hùng chưa bao giờ có hồi kết. Nỗi đau chiến tranh vẫn nối dài theo năm tháng. Để lại bao cảm xúc “Đợi em”.

Đợi em qua mùa mưa

Đợi em sang mùa nắng

Nhặt thời gian yên lặng

Nối dài những thương đau.

Nếu như khổ thơ trên, tác giả dùng từ “gom”, thì ở khổ thơ này, tác giả khéo léo đặt từ “nhặt” như chứa đựng cả nỗi niềm nâng niu, trân trọng. Gom nắng, gom hương, chắt chiu giọt thời gian để “đợi em”, hướng về em. Dường như, trạng thái đợi song hành trong từng hành động, suy nghĩ của tác giả.

Tìm em, em nơi đâu

Đời cạn dần tuổi tác

Em đã thành nốt nhạc

Mãi ngân dài trong tôi.

Bằng hình thức của lời tự sự mộc mạc, với ngôn từ giản dị mà sâu lắng, tác giả đề cập đến một triết lý nhân sinh hiện hữu. “Đời cạn dần tuổi tác”. Sự thật rõ ràng không thể phủ nhận. Đời người có hạn. Tuổi đời đang dần “cạn”. Đặc biệt, tác giả dùng ngôn ngữ rất bình dân “tuổi tác” như muốn giảm nhẹ, dịu bớt cái vô tình của thời gian. Thời gian sẽ xoá mờ tất cả, cuốn trôi tất cả. Song với tác giả, “em”, cảm xúc “đợi em” sẽ chẳng bao giờ “cạn”, chẳng bao giờ vơi. Niềm “đợi” ấy đã nhập trong tâm hồn tác giả, ngân mãi, vang mãi với Đồng Lộc trong tim.

Em đã thành nốt nhạc

Mãi ngân dài trong tôi.

Đọc thêm

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam giới thiệu Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sỹ mới tại Việt Nam với thế giới.
Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới" Văn học - Nghệ thuật

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Xem thêm