Tag

Động cơ Boxer - Không chỉ là "đặc quyền" của xe thể thao hạng sang

Xe++ 01/12/2019 17:06
aa
Động cơ Boxer_Động cơ xy lanh đối xứng nằm ngang (Boxer), thứ tưởng chừng là “đặc quyền” của những chiếc xe thể thao hạng sang, nhưng từ lâu lại là nét đặc trưng của những chiếc xe phổ thông như Subaru, điều khiến giới yêu xe luôn hâm mộ một cách cuồng nhiệt.

Động cơ Boxer - Không chỉ là

Động cơ Boxer_Câu hỏi đặt ra là tại sao trong khi những nhà sản xuất ô tô khác lại “sợ hãi” khi đối mặt với Boxer, trong khi Subaru lại háo hức với “món” này tới vậy? Điều gì đã tạo ra sự tự tin để hãng xe Nhật Bản này tới nay còn là nhà sản xuất ô tô duy nhất trên thế giới sử dụng loại động cơ với kết cấu độc đáo này cho toàn bộ dải sản phẩm của mình, điều mà thậm chí hãng xe sang nước Đức - Porsche cũng chưa làm được?

Dĩ nhiên, không phải tự nhiên Subaru theo đuổi động cơ Boxer suốt từ năm 1966 tới nay, và liên tục tìm cách cải tiến cho động cơ này. Động cơ với xy lanh đối xứng theo trục ngang thực tế sở hữu rất nhiều ưu điểm giá trị, thậm chí vượt trội so với các mô hình truyền thống khác. Trước tiên, động cơ với xy lanh xếp hình chữ V (phổ biến nhất) hoặc I (thẳng hàng) đều vấp phải một nhược điểm chung: đó là việc tất cả piston đều di chuyển cùng hướng, dẫn tới việc sản sinh ra lực xốc rất khó triệt tiêu. Điều này hoàn toàn không xuất hiện ở động cơ Boxer, vốn có kết cấu xy lanh nằm ngang và đối xứng nhau. Thiết kế này khiến lực thừa sinh ra tự triệt tiêu lẫn nhau, đem tới sự êm ái và ổn định trong quá trình vận hành. Đặc điểm này thể hiện đặc biệt rõ trong giai đoạn xe tăng tốc, vốn sẽ đẩy tua máy động cơ lên rất cao trong thời gian ngắn.

Lợi thế về vận hành, động cơ boxer từng được các hãng xe thể thao như Porsche, Ferrari, BMW…theo đuổi, nhưng thành công không đến dễ dàng
Lợi thế về vận hành, động cơ boxer từng được các hãng xe thể thao như Porsche, Ferrari, BMW…theo đuổi, nhưng thành công không đến dễ dàng

Sự êm ái mà động cơ Boxer có được cũng đem tới nhiều lợi thế bên lề khác, như tuổi thọ các linh kiện cao hơn do ít bị xô đẩy vào nhau gây ma sát mòn. Quan trọng hơn, nhà sản xuất sẽ ít phải trang bị các thành phần triệt tiêu rung chấn như với động cơ V hay I (như cao su giảm chấn, thanh cân bằng…). Bên cạnh việc chi phí sản xuất có thể tiết kiệm hơn, các thành phần rườm rà có thể cắt bớt sẽ giúp giảm tỉ lệ hỏng hóc về lâu dài, đồng thời đơn giản hóa việc bảo trì, bảo dưỡng. Thậm chí, việc thay thế phụ tùng cũng ít tốn kém hơn so với các loại động cơ V hay I.

Sức ép bảo trì, bảo dưỡng xe được giảm đáng kể nhờ tiết giảm được các thành phần hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ giảm rung chấn động cơ
Sức ép bảo trì, bảo dưỡng xe được giảm đáng kể nhờ tiết giảm được các thành phần hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ giảm rung chấn động cơ

Ở phương diện vận hành, do có cấu tạo dạng phẳng và cơ chế hoạt động theo phương ngang, động cơ boxer dễ dàng được bố trí thẳng hàng với trục dẫn động và hộp số. Nhờ vậy, lực sinh ra từ chuyển động của Piston được truyền trên một trục thẳng tới trục khuỷu, qua hộp số một cách trực tiếp hơn. Nói cách khác, hệ truyền động của xe không cần quá nhiều thành phần trung gian để chuyển hướng lực so với kết cấu hệ truyền động sử dụng động cơ I hay V. Như thế, lực kéo do động cơ sinh ra sẽ ít bị hao phí, cho phép tối ưu nhiên liệu tiêu thụ và sức mạnh vận hành.

Thêm vào đó, động cơ luôn có trọng lượng riêng lớn nhất trong các linh kiện của ô tô. Do đó, cách bố trí thành phần này đóng vai trò quyết định lớn đối với việc xác định trọng tâm xe. Với động cơ Boxer, Subaru dễ dàng hạ thấp trọng tâm xe, giúp vận hành ổn định hơn đáng kể ở tốc độ cao, từ đó tạo ra cảm giác lái linh hoạt hơn bao giờ hết. Điều này thể hiện đặc biệt rõ nét trên những chiếc xe gầm cao như Forester, Outback hay XV, và cũng chính là “bí quyết” giúp những mẫu xe thể thao gầm thấp như WRX hay WRX STI nhiều năm “thống trị” các khúc cua tốc độ cao.

Động cơ với trọng tâm thấp và nằm ngang giúp những chiếc xe ổn định hơn đáng kể khi vào cua, đặc biệt ở tốc độ cao
Động cơ với trọng tâm thấp và nằm ngang giúp những chiếc xe ổn định hơn đáng kể khi vào cua, đặc biệt ở tốc độ cao

Cũng cần phải nói rằng, bên cạnh những ưu điểm về vận hành của động cơ Boxer, điều đã được khá nhiều người biết đến, một bất ngờ thú vị lại nằm ở chỗ loại động cơ này là thành phần quan trọng, giúp cải thiện sự an toàn đối với hành khách ngồi bên trong khoang lái. Việc xy lanh đặt nằm ngang đồng nghĩa rằng chiều cao động cơ rất thấp. Khi có va chạm xảy ra, động cơ Boxer sẽ luôn có xu hướng “tuột” xuống gầm xe, thay vì lao thẳng vào khoang lái như các động cơ V hay I thông thường. Điều này đồng nghĩa rằng những người ngồi trong xe sẽ tránh được lực tác động trực tiếp, đặc biệt là những ai ngồi phía trước. “Bí mật” này chính là một trong những cốt lõi giúp những chiếc xe Subaru luôn được đánh giá rất cao trong các thử nghiệm va chạm trên toàn thế giới.

Do “tuột” xuống dưới gầm xe khi có va chạm giao thông xảy ra, động cơ Boxer của xe Subaru còn giúp tránh chấn thương đối với người trong khoang lái
Do “tuột” xuống dưới gầm xe khi có va chạm giao thông xảy ra, động cơ Boxer của xe Subaru còn giúp tránh chấn thương đối với người trong khoang lái

Có thể thấy, sự độc đáo về thiết kế của động cơ Boxer đã đem tới những ích lợi lớn ở mọi phương diện cho những chiếc xe sử dụng chúng. Đây cũng chính là lý do khiến Subaru kiên trì theo đuổi cải tiến tới mức hoàn hảo, đồng thời mạnh dạn trang bị loại động cơ này cho mọi sản phẩm trong danh mục của mình. Sự kiên trì ấy đã được đền đáp xứng đáng, khi Boxer không chỉ đem tới danh tiếng cho Subaru, mà đã trở thành một trong những thế mạnh cạnh tranh lớn nhất của dòng xe này.

Đọc thêm

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam Xe++

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

TTTĐ - Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
ARRC 2024 chặng 5: Chiến thắng liên tiếp cho Honda Racing Việt Nam Xe++

ARRC 2024 chặng 5: Chiến thắng liên tiếp cho Honda Racing Việt Nam

TTTĐ - Bục Podium ngày một trở nên quen thuộc hơn với Honda Racing Vietnam Team. Tuy nhiên không vì thế mà các thành viên không nỗ lực để giành thành tích tốt hơn qua từng chặng.
Chi tiết Hyundai Santa Fe tại Việt Nam: Giá từ 1,069 - 1,365 tỷ Xe++

Chi tiết Hyundai Santa Fe tại Việt Nam: Giá từ 1,069 - 1,365 tỷ

TTTĐ - Ngày 18/09/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.
Kia chuẩn bị trình làng xe điện mới, trong đó có Kia Morning EV Xe++

Kia chuẩn bị trình làng xe điện mới, trong đó có Kia Morning EV

TTTĐ - Mới đây, đại diện Kia xác nhận, hãng đang nghiên cứu để phát triển hàng loạt mẫu xe điện mới.
VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines Xe++

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.
Honda Dream 125 2025 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 58 triệu VNĐ Xe++

Honda Dream 125 2025 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 58 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản mới của “huyền thoại” Dream 125.
Huyền thoại Honda Spacy 125 "hồi sinh", giá quy đổi 32 triệu VNĐ Xe++

Huyền thoại Honda Spacy 125 "hồi sinh", giá quy đổi 32 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Liên doanh Wuyang - Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản mới của mẫu xe ga Honda Spacy 125.
Người đàn ông tự chế tạo "đĩa bay" có thể lướt trên mặt nước Xe++

Người đàn ông tự chế tạo "đĩa bay" có thể lướt trên mặt nước

TTTĐ - Mới đây, trên mạng xã hội đã lan truyền một video ghi lại cảnh chiếc “đĩa bay” tự chế đang lướt trên mặt nước hết sức điêu luyện.
Công ty đứng sau dàn xe VinFast đưa đón KOL tại Gumball 3000 Xe++

Công ty đứng sau dàn xe VinFast đưa đón KOL tại Gumball 3000

TTTĐ - Dàn xe điện VF 7 và VF 9 của công ty FGF – công ty mua bán và cho thuê xe điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - gây ấn tượng mạnh khi xuất hiện bên cạnh hàng loạt KOL đình đám giữa “rừng” siêu xe tại sự kiện Gumball 3000.
Chery hé lộ thêm thông tin về iCar V23: SUV điện chạy được 500km/sạc Xe++

Chery hé lộ thêm thông tin về iCar V23: SUV điện chạy được 500km/sạc

TTTĐ - Sau khi công bố hình ảnh xe, mới đây, Chery lại tiếp tục hé lộ một số thông tin liên quan đến mẫu SUV điện cỡ nhỏ iCar V23 của mình.
Xem thêm