Tag

Đồng chí Mai Chí Thọ - Đại tướng đầu tiên và mẫu mực của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam

Tin tức 12/07/2022 14:11
aa
TTTĐ - Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đồng chí Mai Chí Thọ là Đại tướng đầu tiên của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam, nhà lãnh đạo cách mạng tài năng, tiêu biểu và mẫu mực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hồ Chí Minh.
Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an Nhân dân và Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân TP HCM Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn sáng ngời những phẩm chất nhân cách cao quý Kỷ niệm 105 năm Ngày sinh Đại tướng Văn Tiến Dũng: Vị Đại tướng Anh hùng

Sáng 12/7, Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an (Bộ Công An), Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Mai Chí Thọ (15/7/1922 - 15/7/2022).

Quang cảnh hội thảo sáng nay
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết: Đồng chí Mai Chí Thọ là Đại tướng đầu tiên của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam - một cán bộ lãnh đạo cách mạng tài năng, tiêu biểu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hồ Chí Minh. Ông sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, từ một thanh niên yêu nước, đồng chí Mai Chí Thọ đã đến với cách mạng như một lẽ tự nhiên và sớm bộc lộ những phẩm chất của một người cộng sản tận trung với nước, tận hiếu với dân.

Qua 70 năm hoạt động cách mạng sôi nổi, hình ảnh một lãnh đạo gần gũi thân thương chí tình chí nghĩa mà cán bộ và Nhân dân nhớ, trước hết là người lãnh đạo giản dị, gương mẫu, trung thành, tận tụy với Đảng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua hai cuộc kháng chiến, ông luôn có mặt ở đầu sóng ngọn gió, từ miền Tây đến miền Đông Nam bộ, Sài Gòn - Gia Định, được giao nhiều trọng trách khác nhau dù ở bất cứ cương vị nào cũng hoàn thành nhiệm vụ.

Trong công cuộc xây dựng đất nước, phát triển TP Hồ Chí Minh, ông còn là một nhà lãnh đạo bản lĩnh có tầm nhìn xa, tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo, quyết liệt. Từ thực tiễn của TP Hồ Chí Minh đã lan tỏa ra nhiều nơi trong cả nước, góp phần quan trọng vào đường lối đổi mới của đất nước khi trở thành người Bộ trưởng Bộ Công an trong giai đoạn đổi mới.

"Ông cũng đã cùng Đảng ủy tập thể lãnh đạo Bộ Công an đề ra những chủ trương, biện pháp quan trọng, chỉ đạo toàn lực lượng công an thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, giữ vững ổn định chính trị, tô thắm truyền thống anh hùng của lực lượng Công an Nhân dân. Di sản cố Bộ trưởng để lại khó mà kể hết được nhưng có thể nói đối với cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an Nhân dân những gì đọng lại là một nhân cách lớn, phẩm chất đạo đức trong sáng với tấm lòng yêu thương dân sâu sắc, đầy lòng nhân ái, vị tha.

Trong những năm tháng cuối cuộc đời, đồng chí Mai Chí Thọ vẫn luôn dành trí tuệ, tâm sức, tình cảm còn lại cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng lực lượng công an trong sạch vững mạnh với tấm lòng luôn nghĩ đến người dân. Hình ảnh “Chú Năm Xuân”, “Ông Năm Xuân” trở nên thân thương, trìu mến đối với người dân TP Hồ Chí Minh.

Vì vậy, thông qua hội thảo này, Ban Tổ chức cũng muốn nêu bật những phẩm chất cao quí của một nhà cách mạng, giúp cho những thế hệ hôm nay hiểu sâu sắc hơn về tấm gương của các chiến sĩ cách mạng tiền bối, về truyền thống anh hùng của dân tộc, nhân lên niềm tự hào và trách nhiệm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu.

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Tham gia hội thảo khoa học này, có khoảng 500 đại biểu gồm các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, Bộ Công an, Thành ủy TP Hồ Chí Minh, các tỉnh thành, các vị lão thành cách mạng, các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử và các Sở, ban ngành, đoàn viên, thanh niên.

Đến nay, Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 100 tham luận của các nhà khoa học, đại diện các cơ quan Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, ngành ở Trung ương và đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước.

Theo đó, các bài tham luận tại hội thảo không những đã tôn vinh thân thế sự nghiệp mà còn rút ra những bài học sâu sắc từ tấm gương một chiến sĩ cách mạng, một đảng viên cộng sản kiên định; Một tấm lòng, một tâm huyết của người dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm và luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, qua đó góp thêm niềm tin, động lực cho cán bộ đảng viên các thế hệ nối tiếp học tập noi theo.

Nội dung của các bài tham luận đã tập trung phân tích, làm sáng rõ những vấn đề chủ yếu như: Hội thảo khẳng định những công lao, cống hiến quan trọng của đồng chí Mai Chí Thọ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc, của miền Nam và Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã phân tích, thảo luận nội dung đồng chí Mai Chí Thọ với hoạt động thực tiễn, sâu sát cùng với Nhân dân, luôn tìm tòi, sáng tạo, người góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới. Ngoài ra, hội thảo cũng đề cập đến vấn đề về những đóng góp của đồng chí Mai Chí Thọ đối với việc đổi mới toàn diện các mặt công tác công an, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Khẳng định đồng chí là một tấm gương của một chiến sĩ cộng sản kiên cường, một nhà lãnh đạo kiên trung, bản lĩnh của cách mạng, một nhân cách lớn, mẫu mực trong công việc cũng như đời thường.

Đại tướng Mai Chí Thọ (Ảnh tư liệu)
Đại tướng Mai Chí Thọ (Ảnh tư liệu)

Trong khuôn khổ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Mai Chí Thọ, Bộ Công an, Thành ủy Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tại nhà riêng đồng chí Mai Chí Thọ; Tổ chức triển lãm ảnh về cuộc đời sự nghiệp đồng chí Mai Chí Thọ với khoảng 86 tác phẩm...

Đại tướng Mai Chí Thọ, tên khai sinh là Phan Đình Đống, tên thường gọi là Nguyễn Xuân Mai, bí danh là Năm Xuân. Ông sinh năm 1922, mất năm 2007. Năm 1989, ông được Nhà nước phong hàm Đại tướng, là Đại tướng Công an Nhân dân đầu tiên của Việt Nam.

Ông từng đảm đương các vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Nhà nước như: Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), Ủy viên Bộ Chính trị.

Qua 70 năm hoạt động cách mạng, Ðại tướng Mai Chí Thọ đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân; Được Ðảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và nhiều huân chương cao quý khác.

Đọc thêm

Thủ tướng chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão với 4 mục tiêu lớn Thời sự

Thủ tướng chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão với 4 mục tiêu lớn

Sáng 15/9, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.
Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển Tin tức

Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024, xem xét, cho ý kiến, thông qua đối với 3 dự án luật, 2 đề nghị xây dựng luật.
Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia Thời sự

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống đắc cử Indonesia.
Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ Thời sự

Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ

TTTĐ - Sáng 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024, nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khắc phục hạn chế, tháo gỡ vướng mắc, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU Tin tức

Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU

TTTĐ - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Kế hoạch số 34-KH/BCĐ về việc tổng kết Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII giai đoạn 2021-2025.
MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ Tin tức

MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Chiều 13/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã công bố danh sách ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 với tổng số tiền hơn 56 tỷ đồng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu 2024, ngày 13/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi Thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới Thời sự

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai sẽ mang đến tư duy mới và cách làm mới cho tương lai thế giới và đề nghị tập trung thảo luận về các giải pháp mang tính chuyển đổi.
HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô Tin tức

HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Thường trực HĐND TP Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND TP để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và các cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô. Dự kiến 1 kỳ tổ chức từ ngày 11-15/11/2024 và 1 kỳ tổ chức từ ngày 12-16/5/2025).
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Xem thêm