Tag

Đóng bảo hiểm xã hội một lần để hưởng lương hưu được không?

BHXH & Đời sống 08/05/2019 07:21
aa
TTTĐ – Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì phương thức nộp bảo hiểm xã hội một lần chỉ áp dụng cho loại hình bảo hiểm xã hội tự nguyện. Vấn đề này được quy định cụ thể tại Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 quy định về phương thức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo Khoản 2, Điều 87 của Luật Bảo hiểm xã hội.

Đóng bảo hiểm xã hội một lần để hưởng lương hưu được không?

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì phương thức nộp bảo hiểm xã hội một lần chỉ áp dụng cho loại hình bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bài liên quan

Xử lý hình sự doanh nghiệp nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội kéo dài

Tuyên truyền Bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu tháng thì được hưởng chế độ thai sản?

Mua thẻ bảo hiểm y tế bao lâu mới được sử dụng?

- Chị Nguyễn Thị Thúy Anh, 34 tuổi, ở Thường Tính (Hà Nội) có hỏi: “Tôi đóng bảo hiểm xã hội được 10 năm. Nếu, tôi muốn đóng luôn 1 lần 10 năm để đủ thời gian 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì tôi có được nhận lương hưu hàng tháng ngay không?”

Liên quan đến thắc mắc của chị Nguyễn Thị Thúy Anh, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì phương thức nộp bảo hiểm xã hội một lần chỉ áp dụng cho loại hình bảo hiểm xã hội tự nguyện. Vấn đề này được quy định cụ thể tại Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 quy định về phương thức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo Khoản 2, Điều 87 của Luật Bảo hiểm xã hội như sau:

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:

a) Đóng hằng tháng;

b) Đóng 3 tháng một lần;

c) Đóng 6 tháng một lần;

d) Đóng 12 tháng một lần;

đ) Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần;

e) Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu trên 10 năm nếu có nguyện vọng thì tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo một trong các phương thức quy định tại các Điểm a, b, c, d và đ, Khoản 1 Điều này cho đến khi thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu theo quy định tại Điểm e, Khoản 1 Điều này.

Chị Thúy Anh năm nay 34 tuổi, đã đóng bảo hiểm xã hội 10 năm. Theo quy định nêu trên chị có thể tham gia và đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định tại các Điểm a, b, c, d, đ; Khoản 1 nêu trên.

Tuy nhiên, do chị chưa đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định (nam đủ 60, nữ đủ 55) nên bà không thể thực hiện phương thức đóng một lần cho 10 năm còn thiếu để hưởng lương hưu.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
Xem thêm