Tag

Đồn là nhà, đồng bào là ruột thịt…

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 25/05/2023 22:53
aa
TTTĐ - Học trò Võ Thị Mai, Ấp 5, xã Nam Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang có hoàn cảnh gia đình rất éo le. Ba Mai đi làm ăn xa, chỉ đến dịp Tết mới được nghỉ về thăm nhà. Mẹ em lại bị bệnh hiểm nghèo. Gia đình éo le nên bé Mai sống với bà ngoại…
Kiên Giang: Nhiều sai phạm tại trường Trung cấp Việt - Hàn Phú Quốc Kiên Giang: Bắt quả tang 2 đối tượng bơm nước vào heo trước khi giết mổ Chuyển công an điều tra Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang

Trao con chữ, gửi gắm yêu thương

Nguyễn Trọng Hiếu, học sinh lớp 12 trường THPT Ngọc Hiển, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cũng có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bố mẹ Hiếu ly hôn từ khi em còn nhỏ. Ba mẹ mỗi người một nơi, dù thương con nhưng không ai có đủ điều kiện để cho em ở cùng, từ đó Hiếu sống với ông bà ngoại.

Bé Đồng Quế Trân, học sinh lớp 6, trường THCS Đất Mũi, tỉnh Cà Mau từ nhỏ đã thường xuyên không được ở cùng cha mẹ. Trân là người dân tộc Khmer trong gia đình em nghèo, đông anh chị em. Bố Trân làm nghề đánh bắt cá luôn xa nhà còn mẹ làm nội trợ. Nhà nuôi đông anh em đi học nên mẹ thường xuyên gặp tình trạng thiếu trước, hụt sau. Vì gia đình khó khăn nhiều lần Trân đứng trước mối lo phải nghỉ học giữa chừng, dù 6 năm học liền em đều là học sinh giỏi.

Kiên Giang: Đồn là nhà đồng bào là ruột thịt…
Chiến sĩ biên phòng trao học bổng đến những em bé có hoàn cảnh khó khăn

Để có những thành tích đó là sự nỗ lực không ngừng, cố gắng vươn lên của Trân, nhưng bên cạnh đó còn là tấm lòng, sự hỗ trợ đong đầy yêu thương của các chiến sĩ đồn biên phòng Đất Mũi. Đều đặn mỗi tháng, các chiến sĩ gom góp 500 nghìn đồng, cùng phần quà tặng con khi đầu năm học đến.

Với Hiếu, năm nay là năm đầu tiên em được nhận học bổng từ những chiến sĩ biên phòng đóng quân trên địa bàn Hiếu sinh sống. “Em rất vui khi nhận được tấm lòng nhân hậu từ những người lính trong chương trình Nâng bước em tới trường. Em hy vọng, sau này trở thành nhân viên truyền thông để truyền đi thông điệp yêu thương, sẻ chia nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái như các anh, các chú” – Chàng trai lớp 12 thông tin.

Còn với bé Mai, thông qua địa phương, các chiến sĩ đồn Biên Phòng Tây Yên, tỉnh Kiên Giang nắm được tình hình kinh tế gia đình, cử cán bộ xuống tận nơi giúp đỡ để em được đi học và có thêm điều kiện trang trải cuộc sống. Hàng tháng cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm lương hỗ trợ Mai 500 nghìn đồng và một số nhu yếu phẩm.

Cho đi nhiều hơn, vững vàng thêm tay súng…

Trung tá Bùi Khắc Dương, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tây Yên cho biết: Đối với các cháu học lớp 12, các chiến sĩ biên phòng còn gặp gỡ tư vấn trường, định hướng tương lai cho các con. Những cháu có mong muốn trở thành bộ đội, chúng tôi luôn ủng hộ, động viên để cháu phấn đấu.

Đồn là nhà đồng bào là ruột thịt…
Thiếu tá Danh Tâm - Chính trị viên phó, đồn Biên phòng Tây Yên trao quà cho các em trong chương trình Nâng bước em tới trường

Không chỉ thực hiện tốt chương trình Nâng bước em tới trường, đồn Biên Phòng Tây Yên luôn qua tâm đến vấn đề an sinh xã hội, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ người dân nghèo. Trong dịp đầu năm mới 2023, đơn vị phối hợp cùng Ủy ban MTTQ huyện An Biên và UBND xã Nam Thái tổ chức Chương trình "Xuân Biên phòng, ấm lòng dân bản" tại xã Nam Thái, chương trình gồm các hoạt động như: Gói tặng bánh tét cho người nghèo trên địa bàn xã, biểu diễn văn nghệ phục vụ bà con, trao tặng 75 suất quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tới các hộ dân…

Đồn là nhà đồng bào là ruột thịt…
Lá thư xúc động của em Võ Văn Trọng gửi những người lính đồn Biên Phòng Phú Mỹ

Còn tại đồn Biên phòng Phú Mỹ, theo Trung tá Danh Tâm, Chính trị viên, từ năm 2014 đến nay, năm nào đơn vị cũng nhận đỡ đầu, hỗ trợ hàng chục em học sinh trên địa bàn. Mong muốn được chia sẻ với bà con những khó khăn trong cuộc sống, khi đơn vị phát động trích tiền lương, phụ cấp giúp học sinh nghèo, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều nhiệt tình ủng hộ. Ví như đối với chiến sĩ mỗi người đóng góp 10.000 đồng/tháng, nhưng nhiều đồng chí đã ủng hộ 20.000 đến 30.000 đồng. Ai cũng đều mong muốn góp sức cùng địa phương giảm tỷ lệ học sinh nghèo bỏ học, mong các em cố gắng học tốt. Nhiều người lính đã tâm sự: Chúng tôi muốn cho đi nhiều hơn để rèn luyện chính mình biết yêu thương để vững vàng hơn nơi biên ải.

Đồn là nhà đồng bào là ruột thịt…
Chiến sỹ đồn biên phòng Rạch Gốc - Cà Mau tặng quà chương trình Nâng bước em tới trường

Học trò Võ Văn Trọng, hiện đã tốt nghiệp THPT. Ngày nhận bằng tốt nghiệp, Trọng gửi bức thư tới các chiến sĩ biên phòng Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang: “Hôm nay, bằng sự kính trọng và lòng biết ơn, em viết thư, gửi đến các anh, các chú, gửi đến những trái tim nhân hậu đã giúp đỡ em, nâng bước em tới trường. Những món quà, số tiền trợ cấp tuy không lớn nhưng đã kịp thời giúp đỡ em trong lúc khó khăn nhất. Với số tiền đó em có thể mua đồ dùng học tập, phục vụ cho việc đến trường. Suốt 8 năm qua, các chú, các anh đã nâng bước em tới trường. Có thể vật chất là thứ cần thiết để em trang trải khó khăn, nhưng thứ để em luôn nhớ và luôn mang ơn nhất đó là sự chia sẻ, sự động viên từ các chú, các anh, những người luôn quan tâm, thăm hỏi em...”.

“Chương trình "Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng" do Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng triển khai thực hiện đã tạo cơ hội cho hàng nghìn em học sinh nghèo nơi biên giới vươn lên học tập, rèn luyện tốt. Nâng bước em tới trường, chính là nâng ước mơ để các em vững tương lai, giúp các em học sinh nghèo cơ hội học tập”- Theo Đại tá Huỳnh Văn Đông - Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang

Đọc thêm

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp

TTTĐ - Người dân phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) đang tạm trú an toàn tại các điểm sinh hoạt tập trung dưới sự hỗ trợ tận tình của các lực lượng chức năng và đoàn viên, thanh niên. Các bạn trẻ tiếp tục đảm nhận việc phân phát thực phẩm, nước uống, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con trong thời gian lưu trú.
Tuổi trẻ huyện Thường Tín giúp dân chống lũ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ huyện Thường Tín giúp dân chống lũ

TTTĐ - Chiều 11/9, với tinh thần xung kích, 200 đoàn viên, thanh niên huyện Thường Tín đã tích cực tham gia hỗ trợ di dời người dân tại các xã Tự Nhiên, Ninh Sở, Hồng Vân ra khỏi khu vực nguy hiểm dọc đê chính sông Hồng.
Xem thêm