Tag

Đối tượng đập phá mồ mả ở huyện Mê Linh có thể đối diện khung hình phạt đến 7 năm tù

Tư vấn pháp luật 16/03/2022 20:10
aa
TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ việc đập phá mộ phần ở nghĩa trang thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, chuyên gia pháp lý cho biết, đây là hành vi vi phạm pháp luật, đi ngược lại với đạo đức, tập quán truyền thống lâu đời của cộng đồng. Đối tượng gây ra sự việc có thể sẽ phải chịu hình phạt lên đến 7 năm tù.
Hà Nội: Cảnh sát điều tra, truy tìm đối tượng đập phá mộ ở huyện Mê Linh Huyện Mê Linh chấn chỉnh các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng Khởi tố 3 đối tượng tàng trữ và chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy Mê Linh (Hà Nội): Bắt khẩn cấp đối tượng người Hải Dương gây tai nạn nghiêm trọng rồi bỏ trốn

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 15/3, Công an huyện Mê Linh, Hà Nội đang phối hợp với Công an xã Mê Linh điều tra, truy tìm đối tượng đập phá ngôi mộ ở nghĩa trang thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh.

Theo thông tin ban đầu, sáng 14/3, một số người dân đi ra nghĩa trang thôn Hạ Lôi thì bàng hoàng phát hiện ngôi mộ của nhà anh T ở cùng thôn bị đập phá nấm, đào sâu xuống huyệt, đập phá tiểu quách… Ngay sau đó, mọi người đã báo cho gia đình anh T biết để trình báo cơ quan chức năng.

Công an xã Mê Linh đang phối hợp với Công an huyện khám nghiệm hiện trường, điều tra, truy tìm đối tượng phá mộ
Công an xã Mê Linh đang phối hợp với Công an huyện khám nghiệm hiện trường, điều tra, truy tìm đối tượng phá mộ

Liên quan tới sự việc trên, ông Tạ Quang Rồng, Chủ tịch UBND xã Mê Linh cho biết: Đại diện gia đình có mộ bị đập phá đã có đơn trình báo tới xã và huyện. Sáng 15/3, Công an xã Mê Linh đã phối hợp với Công an huyện tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra, truy tìm đối tượng gây ra vụ việc.

Sau khi thông tin sự việc đập phá mồ mả ở nghĩa trang thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh được đăng tải, nhiều bạn đọc bày tỏ bức xúc, phẫn nộ trước hành vi coi thường đạo lý, coi thường pháp luật, đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm. Cùng với đó một số bạn đọc cũng đặt câu hỏi, theo quy định của pháp luật thì hành vi đập phá mồ mả sẽ bị xử lý thế nào?

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Luật sư Trần Xuân Tiền – Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm: “Mồ mả vốn dĩ là nơi chôn cất thi thể, hài cốt hoặc tro cốt của người đã khuất. Hành vi đào bới, làm hư hỏng mộ phần của những đối tượng trong vụ việc không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn đi ngược lại với đạo đức, tập quán truyền thống lâu đời của cộng đồng.

Cơ quan điều tra cần nhanh chóng xác minh thông tin vụ việc, đồng thời tiến hành khoanh vùng đối tượng để xác định đối tượng gây án, cũng như làm rõ mục đích, động cơ gây án của các đối tượng này. Bởi hành vi xâm phạm mồ mả không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn đụng chạm đến vấn đề tâm linh, phong tục của người Việt.

Luật sư Trần Xuân Tiền – Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội
Luật sư Trần Xuân Tiền – Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội

Vì vậy, để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, cơ quan công an cần khẩn trương khởi tố vụ án về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo Điều 319 Bộ luật hình sự hiện hành, tìm ra đối tượng thực hiện hành vi và xử lý theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào động cơ, tính chất của hành vi phạm tội, cũng như hậu quả và tác động của hành vi phạm tội tới tình hình trật tự an toàn xã hội để xác định khung hình phạt với các đối tượng. Mức phạt đối với tội danh này là phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Trong trường hợp cơ quan điều tra xác minh được hành xâm phạm mồ mả của đối tượng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội; vì động cơ đê hèn hoặc nhằm mục đích chiếm đoạt hài cốt của người chết thì đối tượng sẽ phải chịu mức chế tài cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm”.

Cũng theo vị Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, trong văn hoá, phong tục của người Việt, mồ mả là chốn linh thiêng trong đời sống của mỗi gia đình, đề cao giá trị văn hoá và đạo đức con người. Phong tục tín ngưỡng này răn dạy cho chúng ta biết nhớ về nguồn cội, thể hiện lòng biết ơn với tổ tiên, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

Vì vậy, với những đối tượng có hành vi coi thường pháp luật, xâm phạm đến chốn tâm linh, xâm phạm đến nơi an nghỉ của người đã khuất cần phải xử lý thật nghiêm, thể hiện tính răn đe của pháp luật, giữ vững tình hình an ninh trật tự tại địa phương và mang lại sự tin tưởng, an tâm cho người dân.

Đọc thêm

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Xem thêm