Tag

Đối ngoại Nhân dân nâng cao vị thế Thành phố vì hoà bình

Muôn mặt cuộc sống 21/08/2024 19:00
aa
TTTĐ - Trong giai đoạn hiện nay, hoạt động đối ngoại Nhân dân của thành phố Hà Nội tiếp tục phát huy được thế mạnh. Bằng cách linh hoạt, mềm dẻo, phối hợp nhịp nhàng tạo nên thế chân kiềng vững chắc trên mặt trận đối ngoại, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định để phát triển Thủ đô, đất nước; nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Phát huy tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động đối ngoại Nhân dân Hoạt động đối ngoại Nhân dân quảng bá hình ảnh Thủ đô ra thế giới

Tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 diễn ra chiều 21/8, ông Nguyễn Ngọc Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tham luận với nội dung "Vai trò của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố trong công tác phối hợp với MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện hoạt động đối ngoại Nhân dân".

Trải qua 5 kỳ Đại hội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội hiện có 25 Hội hữu nghị và tổ chức thành viên, trong đó có 20 Hội hữu nghị song phương, 3 tổ chức đa phương và 2 tổ chức thành viên.

Ban chấp hành Liên hiệp có 55 ủy viên gồm đại diện các sở, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội, quận, huyện, nhân sĩ, trí thức, các nhà hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Lan toả hình ảnh đất nước, con người Việt Nam

Ông Nguyễn Ngọc Kỳ khẳng định: Thực hiện chủ trương Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Liên hiệp chủ động tổ chức những hoạt động phù hợp đảm bảo tính thời sự, phát huy thế mạnh của đối ngoại Nhân dân là tập hợp mọi tầng lớp Nhân dân cùng tham gia với quy mô lớn, cùng sự tham gia đông đảo bạn bè quốc tế, tạo hình ảnh đẹp về Thủ đô năng động, phát triển, thân thiện và mến khách.

Bên cạnh đó, thông qua việc trao đổi đoàn ra, đón đoàn vào đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa, phong tục tập quán, đất nước, con người Việt Nam và Hà Nội, giới thiệu tiềm năng hợp tác đầu tư, chống lại các luận điệu xuyên tạc, thù địch để Nhân dân thế giới hiểu hơn và đến với Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Mặt khác thông qua việc tiếp xúc với các đối tác từng bước tìm kiếm cơ hội hợp tác, thu hút các nguồn tài trợ nước ngoài, cho các dự án hỗ trợ các đối tượng chính sách, chăm sóc sức khoẻ y tế cộng đồng, phát triển giáo dục..., góp phần vào thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự Đại hội
Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự Đại hội lắng nghe tham luận

Phát huy thế mạnh đối ngoại Nhân dân

Thế mạnh của đối ngoại Nhân dân là từ trái tim đến trái tim, đến với nhau bằng thiện chí vun đắp mối quan hệ hữu nghị. Bất kể các tổ chức hay cá nhân, từ các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, trường học… đều có thể làm đối ngoại Nhân dân.

Nhận rõ được thế mạnh này, Liên hiệp Hà Nội luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố đưa nội dung của Chỉ thị 12 của Ban Bí thư và Thông tri 05 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường, mở rộng công tác đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới đến các quận, huyện, Sở, ngành, đoàn thể; đồng thời vận động thành lập các Chi hội hữu nghị tại cơ sở.

Ông
Ông Nguyễn Ngọc Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tham luận

Liên hiệp Hà Nội thường xuyên phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố tổ chức Hội nghị chia sẻ thông tin thời sự trong nước và quốc tế giúp các Hội hữu nghị, tổ chức thành viên của Liên hiệp Hà Nội, cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các quận, huyện, thị xã cập nhật về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đối ngoại nói chung và đối ngoại Nhân dân nói riêng. Liên hiệp tổ chức tọa đàm về vai trò của đối thoại Nhân dân trong trong việc quảng bá văn hóa, góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô và đất nước, về Thành phố vì hòa bình.

Tận dụng công nghệ 4.0

Ông Kỳ cho hay: Liên hiệp phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố trong việc tổ chức đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Hà Nội; đồng thời cử đại biểu tham gia đoàn đối thoại Nhân dân thăm các nước như Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Ailen.

Tham luận tại Đại hội đều được minh hoạ
Tham luận tại Đại hội được minh hoạ bằng hình ảnh, số liệu cụ thể

Trong các chuyến thăm, lãnh đạo Liên hiệp Hà Nội đã gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam ở nước- một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, đồng thời giới thiệu về những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô, đất nước, động viên người Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê hương, đóng góp trí tuệ, vật chất cho công cuộc xây dựng và phát triển Tổ quốc.

Trong lúc tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, đối ngoại Nhân dân tiếp tục phát huy được thế mạnh của mình, bằng cách linh hoạt, mềm dẻo trong việc tổ chức các hoạt động, phối hợp nhịp nhàng với ngoại giao Nhà nước và đối ngoại của Đảng tạo nên thế chân kiềng vững chắc trên mặt trận đối ngoại, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tận dụng sức mạnh của phương tiện thông tin đại chúng, mạng internet, trang web chính thức, bản tin “Hữu nghị và Hợp tác” của Liên hiệp bằng hai thứ tiếng Việt và Anh, đưa tin về các hoạt động đối ngoại của thành phố Hà Nội, trong đó có đối ngoại Nhân dân, để các hoạt động tiếp cận được với đông đảo các tầng lớp Nhân dân và bạn bè quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Kỳ cho biết: Với phương châm “chủ động, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả”, Liên hiệp Hà Nội chú trọng đến vai trò nòng cốt trong các hoạt động hoà bình, hữu nghị; phối hợp với các tổ chức, đơn vị triển khai nhiều hoạt động góp phần tích cực trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa Nhân dân Việt Nam với thế giới.

Đặc biệt trong những năm gần đây, quán triệt chủ trương về ngoại giao văn hóa, Liên hiệp tổ chức nhiều hoạt động trở thành thường niên như: Chương trình nghệ thuật Chào năm mới, Du xuân hữu nghị, giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết một số nước châu Á, giao lưu nghệ thuật kỷ niệm ngày thành lập ASEAN, Giải Tennis hữu nghị, Liên hoan Giai điệu hòa bình hữu nghị, Đêm nhạc Mỹ La tinh, Hành trình xe đạp hữu nghị vì Hà Nội xanh…

Thông qua các hoạt động đối ngoại Nhân dân quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước năng động, phát triển. Các hoạt động giao lưu văn hóa này để lại tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình, điểm đến an toàn và thân thiện.

Đọc thêm

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão Xã hội

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão

TTTĐ - Sáng 18/9, lực lượng Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi hơn 1.880 phương tiện tàu thuyền, với 10.685 lao động hoạt động trên biển vào bờ tìm nơi trú tránh bão an toàn.
Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên

TTTĐ - Ngày 17/9, tại hội trường UBND xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam (“Zott Việt Nam”), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức chương trình vui Tết Trung thu cho các em thiếu nhi.
MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ Muôn mặt cuộc sống

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.
Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.
Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên

TTTĐ - Chiều 17/9, cùng với hoạt động trao hỗ trợ Nhân dân vùng lũ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, nhà báo Nguyền Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng đoàn công tác của báo đến thăm, tặng quà tại 3 trường học trên địa bàn huyện: THPT Lê Quý Đôn; trường Mầm non xã Việt Thành; Tiểu học và THCS và xã Tân Đồng.
"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 17/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái

TTTĐ - Tiếp nối các hoạt động trao quà, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiên tai, chiều 17/9, đoàn công tác do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đoàn đến với tỉnh Yên Bái, trao quà hỗ trợ Nhân dân nơi đây khắc phục thiên tai.
Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 đến trong bối cảnh thời tiết còn nhiều bất lợi nhưng các em nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng, qua đó giúp các em có một kỳ Trung thu ấm áp.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu, nền tảng phát hình trực tiếp (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live đã mang đến niềm vui ấm áp cho các cụ già tại Mái ấm Diệu Pháp, TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm