Doanh số bán xe tăng nhờ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ
Con số này tăng 45% so với tháng 8 (25.196 xe) và tăng 44% so với cùng kỳ năm trước (24.687 xe). Đây cũng là doanh số bán xe cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Cụ thể, doanh số xe du lịch đạt 28.973 xe (tăng 51% so với tháng 8), xe thương mại đạt 7.367 xe (tăng 25%), và xe chuyên dụng đạt 245 xe (tăng 48%).
Kết thúc tháng 9, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe (tăng 62% so với tháng 8), trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 17.085 xe (tăng 30%).
Lũy kế 9 tháng qua, doanh số bán hàng toàn thị trường theo thống kê của VAMA đạt 225.583 xe, tăng 6,94% so với cùng kỳ năm 2023 (209.927 xe).
Đáng chú ý, theo thống kê của VAMA, Toyota hiện đang dẫn đầu toàn thị trường khi có doanh số bán hàng tháng 9 đạt 7.143 xe (tăng 49% so với tháng 8), tiếp đến là Mitsubishi với 5.385 xe được bàn giao đến tay khách hàng (tăng 32%). Đứng ở vị trí thứ 3 là Kia với doanh số đạt 4.015 xe (tăng 79%); Ford và Honda lần lượt xếp ở vị trí thứ 4 và 5 với doanh số lần lượt đạt 3.967 và 3.607 xe. (Tháng 9, VinFast bàn giao hơn 9.300 xe tới tay khách hàng, Hyundai bán ra 6.518 xe, tuy nhiên VinFast và Hyundai không nằm trong thống kê của VAMA).
Đại diện VAMA nhận định, các hãng xe có được doanh số ấn tượng trong tháng 9 này là nhờ vào chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước, theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP ban hành ngày 29/8/2024. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 1/9/2024 và sẽ kéo dài trong 3 tháng, nhằm khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn các dòng xe lắp ráp trong nước.
Ngoài ra, các đại lý cũng chạy nhiều chương trình ưu đãi và quà tặng hấp dẫn để kích cầu mua sắm.
Dự báo, doanh số bán xe toàn thị trường từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với đó là sự xuất hiện của hàng loạt tân binh như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Toyota Land Cruiser Prado, Honda HR-V… giúp cuộc đua doanh số ngày càng sôi động.