Tag

Định danh ADN vào căn cước - nâng cao y học dự phòng

Sức khỏe 08/08/2024 17:47
aa
TTTĐ - Hội nghị “Ứng dụng giải mã gen: Định danh ADN vào căn cước - Nâng cao y học dự phòng và an sinh xã hội” sẽ diễn ra ngày 17/8 tại TP Đà Nẵng.
Hơn 7 triệu người dân được cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp Hà Nội: Trao thẻ căn cước mới cho công dân dưới 14 tuổi Triển khai nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong cấp căn cước
Người dân đăng ký lấy mẫu định danh ADN vào căn cước tại Trung tâm Y khoa VSK Đà Nẵng
Người dân tự nguyện đăng ký lấy mẫu định danh ADN vào căn cước tại Trung tâm Y khoa VSK Đà Nẵng

Trước đó (ngày 29/6/2024), Bộ Công an đã chính thức công bố GeneStory là đơn vị có đủ tiêu chuẩn, điều kiện xét nghiệm, phân tích, tạo lập dữ liệu ADN để chuyển thông tin sinh trắc học ADN về Cơ sở dữ liệu Căn cước.

Đồng thời, đây cũng là đơn vị đầu tiên đạt tiêu chuẩn của Bộ Công an theo quyết định số 4556/QĐ-BCA-H09 về quy định kỹ thuật sinh trắc học ADN nhận diện cá thể người để phục vụ triển khai Luật Căn cước.

Để việc lấy mẫu tích hợp định danh ADN vào căn cước công dân cũng như giải mã gen được triển khai sâu rộng và thuận lợi đến người dân, Trung tâm Xét nghiệm và Chẩn đoán Y Khoa VSK Đà Nẵng phối hợp cùng Công ty Cổ phần Genestory (thuộc Tập đoàn Vingroup) tổ chức hội nghị “Ứng dụng giải mã gen: Định danh ADN vào căn cước - Nâng cao y học dự phòng và an sinh xã hội”.

Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng là điểm lấy mẫu làm xét nghiệm gen định danh cá nhân chính thức đầu tiên trên toàn quốc, trong đó có khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng là điểm lấy mẫu làm xét nghiệm gen định danh cá nhân chính thức đầu tiên trên toàn quốc, đặc biệt tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Hội nghị dự kiến có sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực y sinh, giải mã gen, cùng với ban lãnh đạo của Genestory và Trung tâm Xét nghiệm và Chẩn đoán Y khoa Kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng.

Đây là bước tiến mới nhằm đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền về luật căn cước mới đến với người dân, giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng của thông tin sinh trắc học về ADN, tạo điều kiện thuận lợi để người dân TP Đà Nẵng lấy mẫu định danh ADN tích hợp vào căn cước.

Bên cạnh đó, việc giải mã gen còn được ứng dụng để phân tích và cung cấp các chỉ số toàn diện từ gen về nguy cơ bệnh lý, khả năng đáp ứng thuốc, tiềm năng trí tuệ, thể chất, dinh dưỡng..., hướng tới xây dựng lộ trình sống khỏe chủ động cho mỗi người dân, nhấn mạnh tầm quan trọng và thúc đẩy y học dự phòng quốc gia.

Được biết, các báo cáo giải mã gen được phân tích tại phòng xét nghiệm của Genestory - công ty được thành lập và đầu tư bài bản bởi Tập đoàn Vingroup đã có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu kế thừa từ “Dự án giải trình tự 1.000 hệ gen người Việt”.

Trung tâm Y khoa VSK Đà Nẵng hợp tác với Genstory phối hợp với Công an TP Đà Nẵng thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính dịp 27/7
Trung tâm Y khoa VSK Đà Nẵng hợp tác với Genstory phối hợp với Công an TP Đà Nẵng thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính dịp 27/7

Do đó, thông tin sinh trắc học về ADN được sử dụng để tích hợp vào Cơ sở dữ liệu căn cước bao gồm một phần rất nhỏ của ADN gọi là STR, chủ yếu sử dụng trong định danh, truy nguyên cá thể. Với công nghệ hiện đại ngày nay, chỉ dựa trên 20 loci tiêu biểu (theo quy định quốc tế) là có thể định danh được một cá thể với độ chính xác cao.

Theo luật Căn cước số 26/2023/QH15, từ ngày 1/7/2024, trong thủ tục cấp căn cước, người dân có thể yêu cầu tích hợp thông tin sinh trắc học về ADN vào căn cước tại các cơ quan quản lý căn cước. Đây là một bước tiến mới trong an sinh xã hội với nhiều lợi ích lâu dài cho người dân, cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước.

Được biết, ngày 12/7/2024, Trung tâm Xét nghiệm và Chẩn đoán Y khoa Kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng, trực thuộc Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa VSK miền Trung Tây Nguyên đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Genestory.

Qua đó Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng là điểm lấy mẫu làm xét nghiệm gen định danh cá nhân chính thức đầu tiên trên toàn quốc, đặc biệt tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đọc thêm

Khắc phục hậu quả sau bão Yagi, sớm triển khai hoạt động y tế bình thường Tin Y tế

Khắc phục hậu quả sau bão Yagi, sớm triển khai hoạt động y tế bình thường

TTTĐ - Chiều 8/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1463 /KCB-QLCL&CĐT về khắc phục tác động và hậu quả sau Bão số 3 (Yagi) và triển khai công tác khám bệnh, chữa bệnh gửi Sở Y tế Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nội và các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão số 3; các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc và miền Trung.
Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3 Sức khỏe

Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3

TTTĐ - Lo ngại ảnh hưởng của cơn bão số 3, không ít người dân Thủ đô đã tích trữ quá nhiều thực phẩm. Thêm vào đó nhiều khu vực bị mất điện đột ngột, nhiều bà nội trợ lo lắng thức ăn bảo quản trong tủ lạnh khi mất điện dễ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).
Khẩn trương vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau cơn bão số 3 Tin Y tế

Khẩn trương vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau cơn bão số 3

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa bão.
Hà Nội: Khám cấp cứu tai nạn trên 900 trường hợp Tin Y tế

Hà Nội: Khám cấp cứu tai nạn trên 900 trường hợp

TTTĐ - Ngày 8/9, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo nhanh công tác đáp ứng y tế ứng phó cơn bão số 3. Tính đến sáng ngày 8/9, toàn ngành Y tế Thủ đô đã thực hiện khám cấp cứu, tai nạn 929 trường hợp.
Sau bão số 3, công tác khám chữa bệnh tiếp tục được đảm bảo Tin Y tế

Sau bão số 3, công tác khám chữa bệnh tiếp tục được đảm bảo

TTTĐ - Sau bão số 3 (bão Yagi), ghi nhận tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP Hà Nội, công tác khám chữa bệnh trước, trong và sau bão được đảm bảo.
Cấp cứu nhiều bệnh nhân bị tai nạn, chấn thương trong bão số 3 Tin Y tế

Cấp cứu nhiều bệnh nhân bị tai nạn, chấn thương trong bão số 3

TTTĐ - Theo thống kê của bệnh viện E, trong ngày 7/9 cơn bão số 3 đổ bộ vào Hà Nội, đơn vị này đã cấp cứu kịp thời 36 trường hợp gặp tai nạn trong quá trình phòng chống bão.
Kịp thời phát hiện ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ Tin Y tế

Kịp thời phát hiện ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 4201/SYT-NVY về việc tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.
Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3 Tin Y tế

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3

TTTĐ - Ngày 7/9, đoàn kiểm tra số 3 của Sở Y tế do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3 (Yagi) tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín và Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Trì.
Hà Nội: Lên phương án tạm thời cho các cơ sở y tế vùng trũng Tin Y tế

Hà Nội: Lên phương án tạm thời cho các cơ sở y tế vùng trũng

TTTĐ - Ngày 7/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 1 của Sở Y tế do Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ.
Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân Sức khỏe

Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân

TTTĐ - Từ ngày 19 - 30/8/2024, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố với số tiền 254 triệu đồng.
Xem thêm