Diễn biến vụ việc Porsche Macan đi thay cản bị hỏng hộp số, chủ xe nghi ngờ có tác động từ nhân viên của hãng
Như thông tin chúng tôi đã đưa trước đó, Anh Phạm Anh Tấn (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) đã đưa chiếc Porsche Macan đến Trung tâm Posrche Sài Gòn (Porsche Centre Saigon) ở TP.HCM để làm dịch vụ thay thế cản trước vào ngày 8/12/2022.
Sau 9 ngày, tức 16/12/2022, anh Tấn đến hãng nhận xe và lái về nhà với quãng đường khoảng 15km và không phát hiện ra lỗi gì.
Sau đó anh Tấn không sử dụng xe và đỗ ở nhà tới ngày 21/12/2022 mới lấy xe đi. Khi đi được khoảng 1km thì màn hình táp-lô hiện lỗi cảnh báo thiếu dầu nhớt, lỗi động cơ, lỗi hệ thống dẫn động 4 bánh, lỗi hộp số, lỗi hệ thống ổn định điện tử.
Anh Tấn ngay lúc đó đã liên hệ với cố vấn dịch vụ của Porsche Sài Gòn thì được tư vấn mua một lít dầu máy đổ thêm vào động cơ, tuy nhiên tình trạng xe vẫn không được cải thiện. Do người cố vấn hãng báo từ ngày 22-26/12/2022 là dịp nghỉ lễ, không tiếp nhận xe nên anh Tấn đã đưa xe ra gara tư nhân để kiểm tra.
Tại gara nói trên, anh Tấn được kỹ thuật thông báo tình trạng xe chảy dầu rất nhiều, ướt miếng lót chắn gầm và được khuyên đưa xe tới hãng để kiểm tra. Ngay lúc đó, anh Tấn đã liên lạc với người cố vấn phụ trách xe, thông báo tình trạng và yêu cầu kéo xe về hãng, nhưng được phản hồi tới ngày 26 hãng mới làm việc lại.
Ngày 28/12/2022, anh Tấn mang xe tới trung tâm Porsche Sài Gòn để tiến hành kiểm tra, sửa chữa. Tại đây, anh được thông báo chiếc Macan bị chảy dầu số, hỏng van điều khiển và cần thay bộ hộp số hết gần 600 triệu đồng.
Anh Tấn không đồng tình với kết luận trên từ hãng và cho rằng trước khi mang xe đi thay cản trước ở Porsche Sài Gòn, xe hoàn toàn không có những lỗi nói trên. Theo đó, chủ xe Macan đã đề nghị hãng trích suất camera trong xưởng nhưng chỉ được xem một số đoạn. Trong đó video cho thấy xe được nhân viên lái thử, chạy phần mềm, kết nối với công cụ chẩn đoán lỗi. "Xe tôi chỉ cần thay cản, vì sao phải có những hoạt động này", anh Tấn cho biết.
Trước vấn đề này, đại diện Porsche Việt Nam cho hay vì tính bảo mật kinh doanh nên hãng chỉ có thể cung cấp một số đoạn video cho anh Tấn. Còn về việc kỹ thuật viên chạy thử và sau đó chạy phần mềm kiểm tra lỗi, đại diện của hãng cho biết đây là quy trình bắt buộc nhằm đảm bảo mọi chức năng của xe hoạt động tốt và ổn định. Hãng nói tất cả những điều này đã được thông báo cho anh Tấn trong các buổi làm việc giữa các bên.
Porsche Việt Nam cho biết sau khi sửa cản, khách đã nhận xe về mà không có vấn đề gì. Lần thứ hai xe vào xưởng, các kỹ thuật viên xác định xe có dấu hiệu đã được thực hiện dịch vụ ở bên ngoài. Cụ thể, dầu hộp số được thay thế không đúng chủng loại, ron đáy các-te dầu hộp số có dấu hiệu dán keo, trong khi theo tiêu chuẩn Porsche không cần dán keo khu vực này. Vì vậy, hãng cho rằng "việc xe hỏng hộp số không thuộc phạm vi trách nhiệm của Porsche".
Bên cạnh đó, anh Tấn cũng cho rằng trong quá trình Porsche Việt Nam tiếp nhận và sửa chữa chiếc Macan còn có nhiều vấn đề cần phải làm rõ. Cụ thể, anh Tấn cho hay khi mang xe đến sửa và nhận xe về, anh không nhận được bất cứ loại giấy tờ hay biên bản xác nhận nào. Ngoại trừ việc cố vấn giao lại chìa khóa.
Vấn đề này phía Porsche Việt Nam cũng đã thừa nhận sai sót vì đã không làm đúng quy trình tiếp nhận, sửa chữa, giao xe, nhân viên cố vấn không tuân thủ đúng trình tự, công cụ được quy định. Do đó, hãng đã đề xuất ưu đãi 40% giá trị phụ tùng nếu anh Tấn sửa chữa, thay thế hộp số. Tuy nhiên anh Tấn đã từ chối vì không đồng tình với cách giải quyết của hãng.
Tới buổi làm việc ngày 6/4/2023, anh Tấn được yêu cầu ký vào “Phiếu phát hiện lỗi kỹ thuật" để nhận bàn giao lại chiếc Macan, song anh đã từ chối. Vì nội dung phiếu có ghi tại phần xác nhận của khách hàng: "Tôi đã được Công ty TNHH Xe Hơi Thể Thao Uy Tín thông báo về các vấn đề liên quan đến lệnh sửa chữa số 252004216, ngày nhận xe 28/12/2022 và quyết định nhận xe mà không tiếp tục sửa chữa các lỗi kỹ thuật như trên".
Theo anh Tấn, đây chính là lệnh sửa chữa để tháo van hộp số chiếc Macan và vào ngày 28/12/2022, anh không nhận bất cứ thông tin nào liên quan lệnh sửa chữa này.
Ngoài ra, trong biên bản này còn có chữ ký của cố vấn dịch vụ làm việc với anh, nhưng trước đó 1 ngày, người này đã thông báo nghỉ làm việc dưới chức vụ cố vấn dịch vụ tại Porsche bằng tin nhắn cho anh Tấn. Phía đại diện Porsche cho biết nhân viên này chưa nghỉ, đang trong thời gian chuyển giao công việc để đảm nhận vị trí mới. Bên cạnh đó, nhân viên này sẽ chịu trách nhiệm hoàn thành mọi công việc liên quan đến chiếc Macan của anh Tấn.
Hiện cả hai bên vẫn đang trong quá trình thương thảo để tìm ra hướng giải quyết hợp tình hợp lý nhất.