Tag
19h30 ngày 9/1, lượt về bán kết AFF Cup 2022: Việt Nam - Indonesia

Điểm tựa tinh thần

Thể thao 09/01/2023 08:08
aa
TTTĐ - 19h30 tối nay (ngày 9/1), trên sân vận động Mỹ Đình sẽ diễn ra trận lượt về bán kết AFF Cup 2022 giữa đội tuyển (ĐT) Việt Nam và Indonesia. Điểm tựa về tinh thần với sự cổ vũ của khán giả nhà sẽ tiếp thêm sức mạnh cho thầy trò HLV Park Hang-seo.
AFF Cup 2022: Đội tuyển Việt Nam khởi đầu tưng bừng Việt Nam 3-0 Malaysia: Chiến thắng ấn tượng Thắng Myanmar thuyết phục, đội tuyển Việt Nam gặp Indonesia ở bán kết Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam đấu tuyển Indonesia
Tiến Linh (áo trắng) vẫn được đặt nhiều kỳ vọng
Tiến Linh (áo trắng) vẫn được đặt nhiều kỳ vọng

Ở trận lượt đi bán kết cách đây 3 ngày, Park Hang-seo và Shin Tae-yong đã thể hiện màn so tài chiến thuật ngang ngửa tại sân Bung Karno. Sự chặt chẽ và thận trọng của cả 2 đã khiến trận lượt đi khép lại mà không có bàn thắng.

Sau trận lượt đi, cuộc chiến giữa Park Hang-seo và Shin Tae-yong lại trở nên nóng bởi những phát biểu mạnh miệng mang tính “nắn gân” đối thủ. Đội bóng nào mạnh hơn? Rất khó để đưa ra câu trả lời sau trận lượt đi cân bằng. Trên thực tế, phải thừa nhận Indonesia đã thay đổi rất lớn dưới thời HLV Shin Tae-yong.

Từ đội bóng bị xem là kẻ lót đường ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, Indonesia đã vươn lên mạnh mẽ mà điểm sáng là tấm vé vào chung kết AFF Cup 2020. Dù chưa thể hiện thực hóa giấc mơ vô địch Đông Nam Á nhưng ông Shin thực sự đã thắp lại niềm tin cho NHM xứ sở vạn đảo.

Buổi tập của ĐT Việt Nam
Buổi tập của ĐT Việt Nam

Cuộc so tài có phần gay gắt giữa 2 nhà cầm quân người Hàn đã khiến màn đối đầu giữa Indonesia và Việt Nam trở nên rất căng thẳng. Ở lượt đi, cả 2 đều không chấp nhận chơi rủi ro vì họ sợ thua, sợ bị đẩy vào thế khó. Ông Shin tuyên bố chơi tấn công nhưng Indonesia không thể đẩy đội hình quá cao. Trong khi đó, ĐT Việt Nam vẫn biết cách kiểm soát tốt trận đấu nhờ sở hữu nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm.

Trận chiến quyết định tối nay tại sân Mỹ Đình sẽ là thời khắc của sự thật. Người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á muốn xem năng lực thực sự của Indonesia tới đâu. Còn với ĐT Việt Nam, đẳng cấp đã được tạo dựng nhưng chúng ta chưa phải nhà vua của Đông Nam Á. Cái lý chỉ thuộc về người chiến thắng.

Cách tiếp cận của HLV Shin khi gặp Thái Lan (ở vòng bảng) rất khác so với trận tiếp Việt Nam. Từng đó đủ thấy nhà cầm quân này dành cho ĐT Việt Nam sự tôn trọng rất lớn. Nó khác với tuyên bố mạnh miệng của ông trước truyền thông. HLV Shin không chấp nhận rủi ro bởi rất hiểu sự lợi hại của ĐT Việt Nam khi có khoảng trống.

Sẽ chẳng bất ngờ nếu Indonesia chấp nhận dựng “xe buýt” tại sân Mỹ Đình tối nay. Họ sẽ phải phòng ngự để chống lại sự hưng phấn của ĐT Việt Nam trước sự cổ vũ của khán giả nhà và trông chờ các pha phản công tốc độ.

Buổi tập của ĐT Việt Nam
Buổi tập của ĐT Việt Nam

Hòa 0-0 ở lượt đi là kết quả không tệ với ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, luật bàn thắng sân khách lại khiến thầy trò Park Hang-seo đối mặt nhiều rủi ro. Nếu để thủng lưới ở trận đấu tối nay, chúng ta sẽ rơi vào tình thế rất khó khi buộc phải thắng để định đoạt tấm vé đi tiếp. Đây có lẽ cũng là toan tính đã nằm trong kế hoạch của HLV Shin Tae-yong.

Vậy nên, kể cả chơi tấn công, HLV Park vẫn phải dè chừng. Cũng giống như lượt đi, cả 2 đều không muốn thất bại. Cánh cửa vào chung kết vẫn đang rộng mở cho cả 2 đội. Rất khó để kì vọng thế trận cởi mở sau những gì 2 HLV người Hàn thể hiện tại sân Bung Karno cách đây 3 ngày.

Tại Bung Karno, HLV Park đã thể hiện rõ sự thận trọng khi sử dụng Văn Thanh thay vì Tấn Tài ở vị trí hậu vệ phải. Tấn Tài hỗ trợ tấn công tốt hơn nhưng Văn Thanh lại được đánh giá nhỉnh hơn về thể lực và khả năng tranh chấp. Ở bên cánh đối diện, Văn Hậu cũng không thường xuyên leo biên tấn công như các trận vòng bảng.

Đội hình dự kiến
Đội hình dự kiến

Ở trận lượt về tối nay, trước sự cổ vũ của khán giả nhà, ĐT Việt Nam sẽ ra sân với vị thế cửa trên. Tấn Tài và Văn Hậu gần như chắc chắn sẽ được sử dụng. Đây cũng là 2 hướng tấn công chủ lực của ĐT Việt Nam bởi ở tuyến giữa, Hoàng Đức và Quang Hải không có nhiều không gian và thời gian để hoạt động.

Để tạo nên sự đột biến trong lối chơi, ĐT Việt Nam cần tốc độ và sự chuyển đổi nhanh giữa các hướng tấn công. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng của 2 tiền vệ tổ chức Hoàng Đức và Hùng Dũng. Ở lượt đi, cả 2 đều tập trung quá nhiều vào nhiệm vụ phòng ngự nên Tiến Linh thường xuyên rơi vào tình trạng đói bóng.

Tiến Linh bị thay ra sớm ở trận lượt đi. Tuy nhiên, ở lượt về tối nay, đây vẫn là lựa chọn tối ưu ở vị trí trung phong của ĐT Việt Nam. Không loại trừ khả năng HLV Park sẽ trao cơ hội đá chính cho Tuấn Hải, cầu thủ có phạm vi hoạt động rộng, có thể gây rối loạn cho hàng thủ 3 người của Indonesia.

Điểm tựa tinh thần

Ngoài các miếng đánh biên, ĐT Việt Nam cần mạnh dạn sử dụng những cú dứt điểm ngoài vòng cấm. Đây là giải pháp không tệ nếu Indonesia chủ động “đổ bê-tông” tại Mỹ Đình. Cả Hoàng Đức, Hùng Dũng và Quang Hải đều có khả năng tạo nên sự khác biệt ở các tình huống bóng 2.

Indonesia được đánh giá cao về tinh thần thi đấu và lối chơi giàu thể lực nhưng họ không giỏi chịu sức ép. Ở vòng bảng, thầy trò Shin Tae-yong dẫn bàn và chơi hơn người nhưng vẫn bị Thái Lan gỡ hòa. Khi để lọt lưới và xuống tinh thần, Indonesia thường vỡ trận. Hơn 26 năm nay, ĐT Việt Nam không thể đánh bại Indonesia ở sân chơi lớn nhất Đông Nam Á. Đây chính là thời điểm chín muồi để phá dớp…

LỰC LƯỢNG

- VIỆT NAM: Đầy đủ lực lượng tốt nhất.

- INDONESIA: Đầy đủ lực lượng tốt nhất

PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU

- Việt Nam bất bại 11 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 8, hòa 3).

- Indonesia bất bại 8 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 6, hòa 2).

- Việt Nam chỉ thắng 7/26 màn đụng độ Indonesia trước đây trên mọi đấu trường (thắng 7, hòa 11, thua 8).

Đọc thêm

Sông Hàn dậy sóng với giải đua thuyền truyền thống mừng Quốc khánh Thể thao

Sông Hàn dậy sóng với giải đua thuyền truyền thống mừng Quốc khánh

TTTĐ - Giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn vào dịp Quốc khánh 2/9 là hoạt động truyền thống thường niên của Nhân dân TP Đà Nẵng; là sự kiện để tất cả cùng hoà chung niềm vui, đoàn kết, cổ vũ động viên tinh thần vươn khơi bám biển của ngư dân miền Trung.
CLB Nam Định giành Siêu cúp Quốc gia Bóng đá

CLB Nam Định giành Siêu cúp Quốc gia

TTTĐ - Được chơi trên sân nhà với lực lượng mạnh hơn, CLB Nam Định - đội đương kim vô địch V.League giành danh hiệu Siêu cúp Quốc gia bằng chiến 3 - 0 với Thanh Hóa.
CLB Becamex Bình Dương xuất quân mùa giải 2024 - 2025 Bóng đá

CLB Becamex Bình Dương xuất quân mùa giải 2024 - 2025

TTTĐ - Tối 29/8, tại Khách sạn Becamex Thành phố mới (B2 đường Hùng Vương, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), Công ty Cổ phần Câu lạc bộ Bóng đá Becamex Bình Dương tổ chức Lễ xuất quân thi đấu mùa giải 2024 - 2025.
Bế mạc Giải vô địch Bowling các câu lạc bộ quốc gia 2024 Thể thao trong nước

Bế mạc Giải vô địch Bowling các câu lạc bộ quốc gia 2024

TTTĐ - Chiều 28/8, tại Trung tâm SV Bowling - Nhà văn hóa Sinh viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Liên đoàn Bowling Việt Nam tổ chức Lễ bế mạc, trao giải cho các vận động viên đạt thành tích giải vô địch Bowling các câu lạc bộ (CLB) quốc gia năm 2024 sau 1 tuần tranh tài sôi nổi.
Cúp Standard Chartered 2024: Vinh danh đội bóng vô địch FPT Software và Mitek Bóng đá

Cúp Standard Chartered 2024: Vinh danh đội bóng vô địch FPT Software và Mitek

TTTĐ - Giải bóng đá Cúp Standard Chartered 2024 vừa khép lại với chiến thắng vang dội với chức vô địch nam thuộc về FPT Software và chức vô địch nữ thuộc về Mitek.
Gần 1.000 phụ nữ đồng diễn chào mừng 70 năm ngày giải phóng Thể thao nước ngoài

Gần 1.000 phụ nữ đồng diễn chào mừng 70 năm ngày giải phóng

TTTĐ - Thiết thực chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thường Tín (28/8/1954 – 28/8/2024), gần 1.000 Hội viên hội phụ nữ huyện đã tham dự liên hoan dân vũ vào tối 24/8.
U9 Gia Bảo Hải Dương đăng quang ngôi vô địch Giải U9 toàn quốc Thể thao

U9 Gia Bảo Hải Dương đăng quang ngôi vô địch Giải U9 toàn quốc

TTTĐ - Chiều 25/8, tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai, Giải U9 toàn quốc Toyota Cup 2024 đã chính thức khép lại với trận chung kết đầy kịch tính giữa U9 Gia Bảo Hải Dương và U9 Sông Lam Nghệ An.
Hai đội tuyển bóng rổ TP Hồ Chí Minh toàn thắng Thể thao trong nước

Hai đội tuyển bóng rổ TP Hồ Chí Minh toàn thắng

TTTĐ - Chương trình giao hữu thể thao giữa hai đội tuyển bóng rổ (nam, nữ) U23 TP Hồ Chí Minh và U23 TP Hà Nội đã chính thức khép lại. Đội tuyển TP Hồ Chí Minh giành chiến thắng trước đội tuyển TP Hà Nội.
Giao hữu thể thao giữa TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh Thể thao trong nước

Giao hữu thể thao giữa TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”, sáng 24/8, tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh đã có buổi giao hữu thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Hoạt động thiết thực này nhằm đẩy mạnh hợp tác, giao lưu văn hoá, thể thao giữa hai thành phố trọng điểm phát triển kinh tế và thể dục, thể thao của Việt Nam.
Gia Bảo Hải Dương và Sông Lam Nghệ An lọt vào chung kết Thể thao

Gia Bảo Hải Dương và Sông Lam Nghệ An lọt vào chung kết

TTTĐ - Chiều 23/8, tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai đã diễn ra 2 trận bán kết đầy hấp dẫn của Giải Bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2024.
Xem thêm