Tag

Điểm mặt một số công nghệ ô tô nghe rất hoành tráng nhưng lại "vô ích" với tài xế

Xe++ 22/10/2021 00:00
aa
TTTĐ - Một chiếc xe được trang bị nhiều tính năng công nghệ luôn trở nên đặc biệt hấp dẫn trong mắt cánh tài xế. Tuy nhiên, không phải mọi công nghệ ô tô đều trở nên hữu ích và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người lái.

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô, nhiều tính năng công nghệ hiện đại liên tục ra đời nhằm hỗ trợ người lái và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình di chuyển. Có thể kể đến những cái tên như hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình hay giám sát điểm mù, cảnh báo va chạm - tất cả đều mang đến cho người lái những trải nghiệm sử dụng an toàn và thoải mái nhất. Thậm chí có những công nghệ đang được coi là trang bị bắt buộc phải có mặt trên xe ô tô theo quy định của chính phủ các nước, chứng minh tầm quan trọng của chúng trong việc đảm bảo tính an toàn tối thiểu khi sử dụng.

Bên cạnh những công nghệ ô tô vốn đã trở nên rất “quen mặt” với tài xế bởi tính thực dụng, độ tin cậy cao thì có đến hơn 33% công nghệ không hề được động đến trong trung bình 90 ngày sử dụng đầu tiên, theo thống kê của J.D. Power. Vậy lý do chính dẫn đến tình trạng này là gì?

Qua cuộc khảo sát hơn 100.000 chủ sở hữu xe, J.D. Power đi đến kết luận rằng họ chỉ đơn giản không thực sự cần đến những công nghệ ô tô này. Có thể “điểm mặt chỉ tên” một số công nghệ được nhiều chủ sở hữu đánh giá là “thừa thãi” như hệ thống thông tin giải trí có thể trả tiền cà phê, thiết bị giao tiếp giữa người lái và hành khách, điều khiển bằng cử chỉ,...

Quay trở lại hồi năm 2017, General Motors (GM) lần đầu giới thiệu một ứng dụng tích hợp trên các dòng xe của mình có tên gọi là Marketplace. Tính năng này có thể được truy cập thông qua hệ thống thông tin giải trí, cho phép người lái thanh toán tiền xăng, đồ ăn hay phí dịch vụ một cách dễ dàng. Liên kết với cơ sở dữ liệu của Marketplace là nhiều đối tác lớn như McDonalds, KFC, Starbucks,... Mặc dù công nghệ này mang đến sự thuận tiện cho khách hàng nhưng theo nhiều chủ sở hữu, họ hoàn toàn có thể thanh toán trực tuyến ngay trên smartphone của mình. Và tất nhiên, Marketplace trở thành một tính năng dư thừa trên xe khi có đến 61% chủ sở hữu chưa từng sử dụng đến dù chỉ một lần.

Tiếp đến là các thiết bị liên lạc giữa người lái và hành khách như Driver Easy Speak trên Toyota Sienna, CabinTalk trên Honda Odyssey hay Conversation Enhancement trên Cadillac Escalade. Về cơ bản, tính năng hoạt động thông qua hệ thống loa âm thanh và thường được trang bị trên các mẫu xe cỡ lớn, giúp cuộc trò chuyện giữa người lái và hành khách diễn ra hiệu quả hơn mà không cần phải lớn tiếng. Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát của J.D. Power, có đến 52% chủ sở hữu xe chưa từng phải sử dụng tính năng này, thậm chí có đến 40% chia sẻ rằng họ không cần đến chúng.

Tính năng điều khiển cử chỉ có mặt trên một số mẫu xe của BMW, “vinh dự” đứng vị trí áp chót bảng xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng dành cho các công nghệ ô tô trong hai năm liền. Với tính năng này, người lái không còn phải thao tác trực tiếp trên màn hình thông tin giải trí hoặc các nút bấm vật lý nữa mà có thể thực hiện một số cử chỉ để điều hướng menu, chỉnh âm lượng,... Nghe thì có vẻ tiện lợi nhưng theo báo cáo, có đến 41/100 chủ xe từng gặp sự cố với công nghệ rắc rối này. Tất nhiên nhiều chủ xe cũng lựa chọn việc điều khiển trực tiếp trên màn hình trung tâm thay vì những cử chỉ phức tạp, đôi lúc không hoạt động theo ý muốn.

Theo: Popsci

Đọc thêm

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam Xe++

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

TTTĐ - Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
ARRC 2024 chặng 5: Chiến thắng liên tiếp cho Honda Racing Việt Nam Xe++

ARRC 2024 chặng 5: Chiến thắng liên tiếp cho Honda Racing Việt Nam

TTTĐ - Bục Podium ngày một trở nên quen thuộc hơn với Honda Racing Vietnam Team. Tuy nhiên không vì thế mà các thành viên không nỗ lực để giành thành tích tốt hơn qua từng chặng.
Chi tiết Hyundai Santa Fe tại Việt Nam: Giá từ 1,069 - 1,365 tỷ Xe++

Chi tiết Hyundai Santa Fe tại Việt Nam: Giá từ 1,069 - 1,365 tỷ

TTTĐ - Ngày 18/09/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.
Kia chuẩn bị trình làng xe điện mới, trong đó có Kia Morning EV Xe++

Kia chuẩn bị trình làng xe điện mới, trong đó có Kia Morning EV

TTTĐ - Mới đây, đại diện Kia xác nhận, hãng đang nghiên cứu để phát triển hàng loạt mẫu xe điện mới.
VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines Xe++

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.
Honda Dream 125 2025 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 58 triệu VNĐ Xe++

Honda Dream 125 2025 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 58 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản mới của “huyền thoại” Dream 125.
Huyền thoại Honda Spacy 125 "hồi sinh", giá quy đổi 32 triệu VNĐ Xe++

Huyền thoại Honda Spacy 125 "hồi sinh", giá quy đổi 32 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Liên doanh Wuyang - Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản mới của mẫu xe ga Honda Spacy 125.
Người đàn ông tự chế tạo "đĩa bay" có thể lướt trên mặt nước Xe++

Người đàn ông tự chế tạo "đĩa bay" có thể lướt trên mặt nước

TTTĐ - Mới đây, trên mạng xã hội đã lan truyền một video ghi lại cảnh chiếc “đĩa bay” tự chế đang lướt trên mặt nước hết sức điêu luyện.
Công ty đứng sau dàn xe VinFast đưa đón KOL tại Gumball 3000 Xe++

Công ty đứng sau dàn xe VinFast đưa đón KOL tại Gumball 3000

TTTĐ - Dàn xe điện VF 7 và VF 9 của công ty FGF – công ty mua bán và cho thuê xe điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - gây ấn tượng mạnh khi xuất hiện bên cạnh hàng loạt KOL đình đám giữa “rừng” siêu xe tại sự kiện Gumball 3000.
Chery hé lộ thêm thông tin về iCar V23: SUV điện chạy được 500km/sạc Xe++

Chery hé lộ thêm thông tin về iCar V23: SUV điện chạy được 500km/sạc

TTTĐ - Sau khi công bố hình ảnh xe, mới đây, Chery lại tiếp tục hé lộ một số thông tin liên quan đến mẫu SUV điện cỡ nhỏ iCar V23 của mình.
Xem thêm