Dịch vụ độ xe "về zin" hái ra tiền tại một số gara sửa xe
Những trường hợp độ xe bị từ chối đăng kiểm hiện nay có thể kể đến như: độ mặt ca lăng, logo, lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc, độ đèn xe, lắp thêm ghế, thay đổi màu sơn, thay đổi kết cấu xe, không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
Chính vì vậy, nhiều chủ xe có tâm lý hoang mang, mong muốn qua đăng kiểm đã phải tìm đến các gara để tháo những món đồ "độ" thêm.
Đây được coi là dịch vụ “hái ra tiền” của các gara sửa xe. Ví dụ, một chiếc xe nâng cấp đèn chiếu sáng trước cần tháo nguyên mặt ca-lăng ra mới có thể thay thế. Để “độ về zin” cũng tốn khá nhiều thời gian, chính vì thế, nhiều gara tính phí từ 500.000 - 1.000.000 đồng cho công việc này, tùy mức độ phức tạp khi tháo lắp.
Có cung ắt có cầu, thậm chí còn có một số hình thức để đối phó với cơ quan đăng kiểm như cho thuê phụ tùng zin tại một số gara. Theo đó, khách hàng thuê những món phụ tùng nguyên bản của xe theo đúng đời để đối phó khi đi đăng kiểm, sau đó sẽ tháo ra về hiện trạng độ như cũ.
Tại một số gara tại TPHCM, mức giá thuê đèn nguyên bản của một số dòng xe là khoảng 500.000 đồng/ngày, bộ la-zăng có giá 1 triệu đồng/ngày.
Tuy nhiên một số chi tiết như đèn chiếu sáng là bộ phận được nhiều chủ xe "độ" nhất nên hiện tại, các cơ sở đã không còn phụ tùng nguyên bản để cho thuê.
Những ngày qua, công tác đăng kiểm xe được siết chặt hơn, cùng với việc một số trung tâm đăng kiểm bị dừng hoạt động do tiêu cực, trong khi cuối năm lượng ô tô đưa đi kiểm tra tăng cao khiến nhiều cơ sở trở nên quá tải.
Nhằm tháo gỡ khó khăn trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc để yêu cầu các đơn vị này cấp giấy chứng nhận cho ô tô bị khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng.
Theo đó, những xe được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi tham gia giao thông như: thay đổi màu sơn; cửa, khóa cửa và tay nắm cửa đóng, mở không nhẹ nhàng; bậc lên xuống mọt gỉ, thủng... Những trường hợp này sẽ vẫn được chấp nhận đăng kiểm.
Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tuyệt phải nghiêm túc, minh bạch, tuyệt đối không được có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, đảm bảo duy trì ổn định hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định và có những biện pháp hữu hiệu để giải quyết tốt nhất nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp.
Theo số liệu thống kê từ Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết ngày 30/11/2022, tổng số lượt phương tiện kiểm định trên toàn quốc đạt hơn 4,3 triệu phương tiện, trong đó có hơn 3,8 triệu phương tiện đạt tiêu chuẩn ATKT & BVMT, gần 430 nghìn lượt phương tiện không đạt phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.