Tag

Đi chúc Tết đừng quên phòng bệnh hô hấp cho trẻ

Tin Y tế 09/02/2024 16:39
aa
TTTĐ - Cận Tết, thời tiết chuyển lạnh là điều kiện để các loại virus, vi khuẩn lây lan và phát triển. Song song đó, việc các gia đình về quê hay đi chơi chúc Tết cũng là một trong những yếu tố làm cho trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh hô hấp.
Thời tiết trở lạnh, gia tăng bệnh nhân mắc bệnh hô hấp Phòng bệnh hô hấp khi thời tiết lạnh kéo dài sau Tết Gia tăng trẻ mắc virus hợp bào hô hấp thời điểm giao mùa Khuyến cáo 5 biện pháp phòng bệnh hô hấp mùa đông

Chủ động phòng bệnh cho trẻ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Đặc biết, trong dịp Tết, trẻ em thường được bố mẹ đưa đi chơi Tết. Chế độ di chuyển, hoạt động liên tục trong ngày Tết, ngủ không đủ giấc, ăn uống khác với ngày thường dẫn đến nguy cơ trẻ dễ bị ốm.

Trẻ theo bố mẹ về quê ăn Tết phải di chuyển bằng xe máy, ô tô, tàu hỏa hay máy bay đường dài nên thường quấy khóc, hoặc vật lộn do say tàu xe, mệt mỏi nhiều, thậm chí đùa nghịch quá mức...

Chủ động phòng bệnh cho trẻ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Phụ huynh cần cho trẻ mặc ấm, chủ động phòng bệnh hô hấp cho trẻ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Những hoạt động chúc Tết, thăm hỏi người thân, họ hàng, bạn bè hoặc du lịch, vui chơi ngày Tết của bố mẹ và bé cùng với gia đình, đặc biệt là việc bé phải thức quá khuya hoặc ngủ không đủ giấc làm giảm khả năng đề kháng – miễn dịch của bé.

Mặt khác, hiện tại ở miền Bắc, dịp Tết năm nay không khí chuyển lạnh đột ngột, việc cho bé ra đường hay ngoài trời nhiều vào buổi sáng hoặc ban đêm đều có nguy cơ cao bị ốm do nhiễm lạnh đường hô hấp.

Theo các bác sĩ, thời tiết thay đổi thất thường, độ ẩm trong không khí tăng cao là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập gây bệnh đối với trẻ em, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp.

Nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thời điểm này xoay quanh các mầm bệnh quen thuộc như RSV (virus hợp bào hô hấp), virus adeno, cúm mùa, COVID-19...

Để phòng bệnh COVID-19 và các bệnh liên quan đến đường hô hấp trong dịp Tết Nguyên Đán, Bộ Y tế khuyến cáo người thuộc nhóm nguy cơ cần được tiêm chủng đầy đủ vắc xin, kể cả COVID-19 và những loại vắc xin khác như phế cầu, viêm hô hấp…

Bên cạnh đó, các phụ huynh cần thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân cho cả gia đình trẻ em như rửa tay bằng nước sạch và xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, che miệng, mũi khi ho, hắt hơi; cần ăn uống đầy đủ để cơ thể khỏe mạnh, ăn chín, uống chín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người có triệu chứng mắc bệnh nên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người thuộc nhóm nguy cơ, trẻ nhỏ mà cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị.

Để đảm bảo sức khỏe ngày Tết, việc nâng cao ý thức phòng chống bệnh là rất cần thiết. Khi trời lạnh, cha mẹ đưa con ra ngoài đi chơi Tết thì cần phải chú ý giữ ấm đầu, cổ, chân cho trẻ…để đề phòng cảm lạnh.

Trong bữa ăn ngày Tết nên chế biến thực phẩm tươi, sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh, hạn chế đồ đông lạnh; cũng hạn chế cho trẻ, người bị tiểu đường ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, thạch, nước ngọt để tránh đầy bụng, khó tiêu, tăng đường huyết.

Mọi người cần ngủ đủ giấc, duy trì nề nếp sinh hoạt khoa học, duy trì tốt chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi không có sự xáo trộn. Người bệnh hen, suyễn nên hạn chế tiếp xúc với phấn hoa, tránh xa khói bụi, nhang đèn.

Những loại thuốc cần có trong tủ thuốc dịp Tết

Tết là dịp vui xuân, tụ họp gia đình, nghỉ ngơi, nên một số dịch vụ về sức khỏe, phòng khám tư các nhà thuốc nhỏ lẻ thường đóng cửa.

Tuy nhiên, bệnh tật nhiều khi khó tránh khỏi, đặc biệt trong thời gian đón Tết, thời tiết và sinh hoạt thay đổi thất thường khiến các đối tượng có sức đề kháng yếu như trẻ nhỏ, người cao tuổi dễ mắc các bệnh về hô hấp (cúm, viêm hô hấp trên…), tiêu hóa (ngộ độc thực phẩm, đầy bụng, khó tiêu…).

Chủ động phòng bệnh cho trẻ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Bác sĩ thăm khám cho trẻ mắc bệnh hô hấp tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Vì vậy, việc chuẩn bị một tủ thuốc nhỏ trong nhà và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc cho trẻ là điều rất cần thiết. Trong đó, thuốc hạ sốt nên được để sẵn trong nhà, các loại hạ sốt như paracetamol hoặc ibuprofen tùy vào lựa chọn và thói quen sử dụng thuốc của gia đình.

Khi mua thuốc hạ sốt, phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chuẩn bị các thuốc theo hàm lượng. Ví dụ nhà có trẻ nhỏ nên mua loại thuốc phù hợp với cân nặng của bé như 80mg, 150mg, 250mg, còn người lớn mua loại 500mg.

Thời tiết lạnh, trẻ đi lại nhiều nên dễ mắc các bệnh lý đường hô hấp như chảy nước mũi, ho…Vậy nên cha mẹ cần chuẩn bị sẵn thuốc ho mà trẻ có thể dùng ngay, không cần đi tìm mua. Ngoài ra, phụ huynh có thể mua thuốc ho thảo dược, mua các loại xịt mũi, nước muối sinh lý để làm sạch cơ quan hô hấp, giúp phòng các bệnh lý khác về hô hấp.

Các gia đình cần chuẩn bị nhiều gói oresol trong tủ thuốc gia đình để đề phòng trong nhà có nhiều người cùng bị tiêu chảy, sốt, nôn. Khi pha oresol phải theo đúng tỷ lệ hướng dẫn hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ tránh pha đặc hay loãng làm mất tác dụng của thuốc. Gia đình nên chọn mua loại oresol gói chứ không mua loại oresol đóng chai như chai nước ngọt.

Các loại men vi sinh, thuốc dạ dày, thuốc giảm đầy hơi, khó tiêu rất quan trọng phòng rối loạn tiêu hóa trong dịp Tết do việc ăn uống không đúng giờ, ăn nhiều chất đạm và dầu mỡ, giàu tinh bột, chất béo và thiếu chất xơ, rượu bia nhiều.

Người có bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, hen, bệnh dạ dày…cần chuẩn bị sẵn thuốc cho mình trong dịp Tết để tránh thiếu thuốc.

Khi mua thuốc, người dân nên nhờ tư vấn của thầy thuốc, ghi rõ hướng dẫn cách sử dụng. Chỉ dùng thuốc trị rối loạn nhẹ vài ngày, nếu triệu chứng không đỡ hoặc kéo dài hoặc có biểu hiện nặng hơn, cần đi khám tại các cơ sở y tế.

Đọc thêm

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Xem thêm