Đề xuất hỗ trợ 23 triệu VNĐ cho mỗi người dân mua ô tô điện
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện với 3 loại xe gồm: xe ô tô điện chạy pin, ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và ô tô năng lượng mặt trời.
Chính sách ưu đãi cho người sử dụng ô tô điện:
Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với người sử dụng xe ô tô điện; thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe.
Cùng với đó, doanh nghiệp cũng đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ ô tô chạy xăng, dầu sang ô tô điện khoảng 1.000 USD/xe (tương đương 23 triệu VNĐ).
Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia sản xuất xe điện: Bổ sung ngành nghề sản xuất, lắp ráp ô tô điện, sản xuất pin ô tô điện vào ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư; miễn, giảm thuế đối nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền, linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng ... cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện, sửa chữa ô tô điện.
Khuyến khích khai thác, vận hành các dịch vụ liên quan đến xe điện: Ưu tiên phát triển ô tô điện kinh doanh vận tải. Tăng quyền ưu tiên với ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.
Ưu tiên phát triển xe ô tô điện tham gia kinh doanh vận tải và ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện và trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện, cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình có mục đích sử dụng đất như hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng trạm sạc. Nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc điện; Rà soát, bổ sung, nâng cấp hạ tầng cung cấp điện; ưu tiên cấp điện cho hạ tầng trạm sạc điện công cộng.