Tag

Đề xuất bắt buộc trang bị cảnh báo thắt dây an toàn cho hàng ghế sau trên ô tô

Xe++ 23/08/2023 00:00
aa
NHTSA nhận định thắt dây an toàn là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để ngăn ngừa thương tích và tử vong khi xảy ra va chạm giao thông.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ (NHTSA) đã ban hành quy tắc mới yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trang bị cho xe hệ thống cảnh báo sử dụng dây an toàn ở cả hàng ghế trước và hàng ghế sau. Trước đó, quy định này chỉ áp dụng đối với vị trí ghế lái. Các yêu cầu mới sẽ áp dụng cho xe khách, xe tải, xe buýt và các loại xe chở khách có tổng trọng lượng từ 10.000 pound (4,5 tấn) trở xuống.

“Thắt dây an toàn là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa thương tích và tử vong khi va chạm” Quản trị viên NHTSA, bà Ann Carlson cho biết. “Vào năm 2021, gần 43.000 người đã thiệt mạng trên các con đường ở Mỹ và một nửa trong số đó không thắt dây an toàn. Chính sách mới có thể giúp giảm con số đó bằng cách thắt dây an toàn nhiều hơn”.

NHTSA ước tính dây an toàn đã giúp cứu mạng hơn 300.000 người từ năm 1960 đến 2012 - nhiều hơn tất cả các công nghệ an toàn khác cộng lại, bao gồm cả túi khí.

Hệ thống cảnh báo thắt dây an toàn sử dụng hình ảnh và âm thanh để nhắc nhở sử dụng dây an toàn. Quy tắc được đề xuất sẽ sửa đổi Tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới liên bang 208 “Bảo vệ va chạm cho người ngồi trong xe”, hiện yêu cầu cảnh báo thắt dây an toàn cho ghế lái nhưng không yêu cầu cảnh báo cho các vị trí ngồi khác. Quy tắc được đề xuất cũng sẽ cập nhật các yêu cầu hiện tại về hệ thống cảnh báo thắt dây an toàn cho người lái xe.

Quy tắc cụ thể của NHTSA đối với hệ thống cảnh báo sử dụng dây an toàn ở hàng ghế sau bao gồm:

  • Cảnh báo bằng hình ảnh khi xe khởi động kéo dài ít nhất 60 giây để thông báo cho người lái về tình trạng của dây đai an toàn phía sau.
  • Cảnh báo thay đổi trạng thái bằng âm thanh-hình ảnh kéo dài ít nhất 30 giây nếu dây an toàn phía sau không được cài trong khi xe đang vận hành.

Chính sách mới NHTSA cũng sẽ yêu cầu các nhà sản xuất thực hiện các yêu cầu sau đối với ghế trước:

  • Trang bị cảnh báo sử dụng dây an toàn nghe nhìn cho ghế hành khách phía trước.
  • Cảnh báo sử dụng dây an toàn vẫn hoạt động cho đến khi cả người lái và người ngồi bên phụ đều được thắt dây an toàn.
  • Cảnh báo thay đổi trạng thái bằng âm thanh-hình ảnh cho cả ghế lái và ghế hành khách bên phụ vẫn hoạt động cho đến khi dây an toàn được tháo ra khi xe dừng.

Các nhà sản xuất có thể linh hoạt điều chỉnh các đặc điểm tín hiệu cảnh báo - chẳng hạn như tần số và âm lượng - để khiến cảnh báo vừa hiệu quả vừa được chủ phương tiện chấp nhận.

NHTSA ước tính rằng các yêu cầu được đề xuất sẽ ngăn chặn khoảng 300 thương tích không gây tử vong và hơn 100 trường hợp tử vong hàng năm. Đối với người ngồi ghế sau, thắt dây an toàn giúp giảm 55% nguy cơ tử vong đối với xe du lịch và 74% đối với xe tải nhẹ và xe tải. Đối với người ngồi ghế trước, thắt dây an toàn giúp giảm 44% nguy cơ tử vong đối với xe du lịch và 63% đến 73% đối với xe tải nhẹ và xe tải.

Tham khảo: NHTSA

Đọc thêm

Kia hé lộ những hình ảnh đầu tiên của mẫu SUV mới Xe++

Kia hé lộ những hình ảnh đầu tiên của mẫu SUV mới

TTTĐ - Mới đây, Kia đã công bố những hình ảnh đầu tiên về mẫu SUV mới nằm trong chiến lược “Kia 2.0 Strategy” của hãng.
Ford Equator có phiên bản facelift với hệ truyền động plug-in hybrid Xe++

Ford Equator có phiên bản facelift với hệ truyền động plug-in hybrid

TTTĐ - Mới đây, Ford đã chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu SUV Equator.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên xuất khẩu từ Indonesia về Việt Nam Xe++

Lô xe Omoda C5 đầu tiên xuất khẩu từ Indonesia về Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, lô xe Omoda C5 đầu tiên đã chính thức rời cảng Indonesia và đang trên đường vận chuyển về Việt Nam.
Trung Quốc đệ đơn kiện, phản đối chính sách thuế xe điện của EU Xe++

Trung Quốc đệ đơn kiện, phản đối chính sách thuế xe điện của EU

TTTĐ - Mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.
Chủ xe xăng lời cả trăm triệu đồng khi bán xe cũ, lên đời xe điện VinFast Xe++

Chủ xe xăng lời cả trăm triệu đồng khi bán xe cũ, lên đời xe điện VinFast

TTTĐ - Chương trình “Thu cũ - đổi mới” của VinFast hợp tác cùng FGF không chỉ giúp khách hàng có thể nhanh chóng bán lại xe cũ mà còn được hưởng ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng khi chuyển đổi sang xe điện.
Chi tiết bộ ba xe máy điện mới ra mắt của Dat Bike Xe++

Chi tiết bộ ba xe máy điện mới ra mắt của Dat Bike

TTTĐ - Mới đây, Dat Bike đã chính thức ra mắt bộ 3 xe máy điện Quantum S-series giúp linh hoạt đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng xe máy điện, từ hạn mức tài chính đến thói quen sử dụng.
Chủ xe Hongqi E-HS9 lỗ hơn 1,5 tỷ đồng sau 2 năm sử dụng Xe++

Chủ xe Hongqi E-HS9 lỗ hơn 1,5 tỷ đồng sau 2 năm sử dụng

TTTĐ - Mới đây, một đơn vị kinh doanh xe cũ tại TP.HCM đã rao bán chiếc SUV điện Hongqi E-HS9 đã qua sử dụng với giá 1,95 tỷ đồng.
Chủ xe xăng được “nhân đôi ưu đãi” khi lên đời xe điện Xe++

Chủ xe xăng được “nhân đôi ưu đãi” khi lên đời xe điện

TTTĐ - Chương trình “Thu cũ – Đổi mới” do VinFast và FGF hợp tác triển khai đang mang tới cơ hội vàng cho khách hàng Việt từ xe xăng “lên đời” xe điện. Riêng chủ xe xăng VinFast được ưu đãi lên tới 120 triệu đồng cùng loạt quà tặng “khủng”.
Honda Scoopy 2025 ra mắt Đông Nam Á: Giá từ 36,1 triệu VNĐ Xe++

Honda Scoopy 2025 ra mắt Đông Nam Á: Giá từ 36,1 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Honda đã chính thức “vén màn” thế hệ mới của mẫu Scoopy tại Đông Nam Á.
Lexus ES 2025 bất ngờ lộ ảnh thực tế trước thềm ra mắt Xe++

Lexus ES 2025 bất ngờ lộ ảnh thực tế trước thềm ra mắt

TTTĐ - Theo kế hoạch, Lexus sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thứ 2 của mẫu sedan ES vào tháng 12 tới.
Xem thêm