Tag

Để team building "Vui thôi, đừng vui quá"

Nhịp sống trẻ 09/08/2022 20:12
aa
TTTĐ - Team building vốn được xem là hoạt động nhằm gắn kết tập thể, nâng cao tinh thần đoàn kết của đội nhóm… Tuy nhiên, thời gian gần đây, không ít hoạt động team building đã xuất hiện những bất cập.
Chơi team building khi đi du lịch mùa hè: gắn kết hay mệt mỏi? Chơi team building khi đi du lịch mùa hè: gắn kết hay mệt mỏi?

Đừng quá đà và phản cảm

Vừa qua, bãi biển Cửa Lò bỗng trở thành một từ khóa hot khắp cộng đồng mạng. Thế nhưng, tiếc là người ta tìm đến không phải bởi đây là một điểm du lịch hấp dẫn, mà khởi nguồn là bởi hoạt động team building phản cảm của một nhóm du khách.

Theo hình ảnh từ clip ghi lại, nhóm du khách này chia làm nhiều đội và chơi trò tiếp nước. Sẽ không có gì đáng nói nếu vật dụng tiếp nước là áo phông, khăn, mũ; thế nhưng một vài người chơi đã cởi hẳn áo ngực, dùng nó làm đồ vật tiếp nước cho đội mình...

Ảnh cắt từ video đoàn khách chơi team building ở bãi biển Cửa Lò
Ảnh cắt từ video đoàn khách chơi team building ở bãi biển Cửa Lò

Những hình ảnh đã gây ra làn sóng tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn với nhiều y kiến trái chiều. Thực tế, đây không phải lần đầu tiên xuất hiện những hoạt động team building gây xôn xao như vậy. Trước đó, cũng có những trò chơi thiếu lành mạnh, mang tính dung tục đã bị dư luận lên án, như các trò chơi “ăn trái cấm” (người chơi nữ buộc một trái táo vào ngực để người chơi nam ăn mà không được dùng tay), “hít đất đôi” (người chơi nữ nằm dưới, người chơi nam chống tay nằm trên và thực hiện động tác hít đất trên người chơi nữ)…

Nếu tổ chức team building một cách “chuẩn chỉnh” thì tất cả các trò chơi đều được xây dựng kịch bản rõ ràng, chi tiết, hướng đến những mục tiêu như: giúp gắn kết các thành viên, cải thiện tinh thần làm việc đội nhóm, nâng cao hiệu suất công việc và xây dựng văn hoá doanh nghiệp.

“Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải công ty nào cũng có thể tổ chức được những trò chơi team building ý nghĩa và bài bản. Hiện nay, ngày càng nhiều hoạt náo viên đã cao hứng “đẻ” thêm một vài tình tiết một cách tự phát, yêu cầu người tham gia phải tuân thủ. Rồi người chơi nhiều khi “sung” quá cũng bị kích động mạnh và răm rắp nghe theo, nên rất dễ dẫn đến những trò chơi lố bịch như vụ việc ở bãi biển Cửa Lò vừa rồi.”, anh Nguyễn Minh Đức, hoạt náo viên tự do chia sẻ.

Để team building phát huy giá trị của mình

Chia sẻ trên trang cá nhân những nhận định về một hoạt động “team building thực chất”, anh Nguyễn Như Hoan, Huấn luyện viên cấp I Trung ương, Tổ trưởng tổ kỹ năng Khoa nghiệp vụ trường Đội Lê Duẩn cho rằng: “Không có những đạo cụ hay phương tiện khủng, Teambuilding đem đến cho những người chơi chỉ một vài điều đơn giản: gắn kết với nhau hơn trong một tổ chức, hiểu hơn về vai trò của lãnh đạo khi quản trị điều hành một tổ chức, hiểu ra những giá trị khi phối hợp làm việc nhóm.”.

Theo quan điểm của anh Hoan, Teambuilding đòi hỏi người chơi dùng tư duy, chiến thuật một cách logic như một trò chơi không áp lực căng thẳng mà từ đó ai cũng nhận ra bài học cho chính mình. Nó không thiên về sức mạnh hay kích động người khác vượt quá giới hạn chuẩn mực đạo đức, mà đòi hỏi các thành viên chơi là phát huy tối đa năng lực của mình trong từng khâu, từng vị trí được đảm nhiệm.

Đặc biệt, ngày nay, khi xây dựng văn hóa là một điều quan trọng trong quá trình định hình "ADN" của công ty thì team building là một trong những cách để gắn kết những con người trong tập thể đó. Các hoạt động team building phần nào thể hiện bản sắc của công ty. Bên cạnh đó, đây cũng là một phần trong cơ chế phúc lợi của nhiều công ty khi tạo điều kiện cho nhân viên có thời gian nghỉ ngơi, đi du lịch sau thời gian làm việc vất vả.

Không khó để tổ chức các trò chơi team building phát huy đúng giá trị cốt lõi mà nó đem lại
Không khó để tổ chức các trò chơi team building phát huy đúng giá trị cốt lõi mà nó đem lại

Là một hướng dẫn viên du lịch từng phụ trách tổ chức rất nhiều trò chơi tập thể tại một công ty du lịch tại quận Cầu Giấy, anh Nguyễn Duy Khôi cho biết: “Nếu biết cách xây dựng các hoạt động hợp lý thì việc chơi team building có rất nhiều lợi ích như giúp giải tỏa stress cho đội ngũ nhân viên sau những áp lực của công việc, gắn kết các thành viên... Ngoài ra, tùy vào công ty thì mình cũng sẽ đưa ra thông điệp, ý nghĩa riêng cho từng chương trình, hoạt động tổ chức.”

Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, anh Khôi chia sẻ, trước mỗi buổi tổ chức team building, anh sẽ điều chỉnh trò chơi sao cho phù hợp với những đối tượng khác nhau. Nếu những người tham gia là nhóm bạn trẻ thì thoải mái áp dụng các trò chơi vận động mạnh; còn với khách hàng lớn tuổi, cần những trò chơi nhẹ nhàng. Nếu khách hàng là công ty có cả nam lẫn nữ thì vẫn có thể áp dụng các trò chơi có nam nữ xen lẫn, có thể cầm tay, cõng… nhưng không được quá đà.

Nói không với những trò chơi nhạy cảm

Khi nhắc đến nỗi niềm của không ít người từng miễn cưỡng buộc phải chơi các trò team building phản cảm, để không bị “lạc giữa đám đông”. Họ không biết rằng, chính mình đang tiếp tay cho team building biến tướng.

Tự cảm nhận mình là một trong những nhân viên nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động tập thể, bạn Hương Ly (Đống Đa) cho hay: “Là một người hướng ngoại nên hầu hết các trò chơi team building, mình đều sẵn sàng hưởng ứng tham gia. Tuy nhiên, với những trò mang tính chất nhạy cảm, mình sẽ thẳng thắng từ chối và phản hồi đến quản trò.”

“Sẽ có trường hợp có một bộ phận lại tỏ ra hào hứng khiến nhiều người sẽ càng ngần ngại từ chối, và đành tặc lưỡi chơi đến hết chương trình. Tuy nhiên, phải hiểu rõ, team building là để gắn kết tập thể nhưng cũng phải tỏ thái độ rõ ràng đối với trò chơi nhạy cảm nam nữ để lần sau mình sẽ không kéo vào những trò như vậy”, nữ nhân viên văn phòng sinh năm 1996 cho biết thêm.

Cùng với thái độ của người chơi, chính các công ty cũng cần quan tâm đến việc lựa chọn đơn vị tổ chức các hoạt động team building. Hiện nay, thay vì tìm đến các công ty du lịch có uy tín để tổ chức team building, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, hội nhóm lại tự lên các trang mạng xã hội xem, tham khảo và làm theo. Do chưa có sự quản lý gắt gao và kiểm duyệt nên nhiều trò chơi bị biến tướng và lệch lạc so với mục tiêu ban đầu. Từ đó dễ dẫn tới những sự việc phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Không thể phủ nhận giá trị của những trò chơi team building lành mạnh mang đến. Đó là tiếng cười sảng khoái, là sự gắn kết giữa các thành viên trong một tập thể. Thế nhưng, những trò chơi thiếu lành mạnh đã làm mất đi nét đẹp văn hóa team building.

Đã đến lúc cần đảm bảo xây dựng team building đúng tính chất là hoạt động gắn kết, “làm hết sức, chơi hết mình”; để mỗi chuyến du lịch vừa vui, vừa ý nghĩa và đặc biệt giữ văn minh.

Đọc thêm

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm