Tag

Để đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh...

Kinh tế 13/10/2024 08:00
aa
TTTĐ - Những năm qua, đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, kế thừa truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cống hiến cho dân tộc.
Phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi cùng đại diện các doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi cùng đại diện các doanh nghiệp

Đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và khẳng định, đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ngay sau khi thành lập nước, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho giới công thương Việt Nam và khẳng định điều này. Trong thư Người viết: "Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng".

Nhiều doanh nghiệp đã khẳng định giá trị thương hiệu, tạo việc làm cho người lao động
Nhiều doanh nghiệp đã khẳng định giá trị thương hiệu, tạo việc làm cho người lao động

Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định: "Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nhân, doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức khác đầu tư, sản xuất, kinh doanh; phát triển bền vững các ngành kinh tế, góp phần xây dựng đất nước. Tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức đầu tư, sản xuất, kinh doanh được pháp luật bảo hộ và không bị quốc hữu hóa".

Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đã khẳng định: "Đội ngũ doanh nhân là lực lượng có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có năng lực, trình độ và phẩm chất, uy tín cao, sẽ góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển nhanh, bền vững và bảo đảm độc lập, tự chủ của nền kinh tế".

Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII tiếp tục xác định: "Phát triển nhanh, hài hòa các khu vực kinh tế và các loại hình doanh nghiệp; phát triển kinh tế tư nhân thực sự là một động lực quan trọng của nền kinh tế".

Giữa những ngày tháng 10, trong không khí kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ Doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Nghị quyết số 41 xác định, đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những động lực nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh; tăng cường hợp tác trong đội ngũ doanh nhân, giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức cùng thực hiện mục tiêu phát triển đất nước; tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh đội ngũ doanh nhân Việt Nam, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng...

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp hơn 60% GDP, tạo việc làm cho khoảng 30% lao động trong nền kinh tế

Các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước mà nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã gây được tiếng vang, khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm ra khu vực và thế giới, góp phần đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu và nâng cao vị thế nước ta trên trường quốc tế.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đội ngũ doanh nhân cũng luôn thể hiện trách nhiệm xã hội. Nhiều doanh nhân đã và đang tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt; góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Luôn sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân

Ngày 11/10/2023, Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nhân Việt Nam. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, tập trung vào 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, Chính phủ tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định được các cân đối lớn của nền kinh tế; giữ vững độc lập, chủ quyền, an ninh, trật tự xã hội để cộng đồng yên tâm sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường; tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội; đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập, hợp tác quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển, thu hút đầu tư.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động
Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, thông thoáng, bình đẳng và minh bạch; bãi bỏ các rào cản, quy định về điều kiện kinh doanh không cần thiết, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền kinh tế số, Chính phủ số, xã hội số, công dân số.

Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ những điểm nghẽn trong huy động nguồn lực, sản xuất kinh doanh; tiếp tục tạo thuận lợi, tăng tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp; hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng; tạo dựng và củng cố niềm tin, tâm lý, cảm hứng kinh doanh; với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển"…

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn là điểm tựa và luôn tin tưởng đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cam kết luôn sát cánh, chia sẻ, động viên, tiếp thu tối đa các ý kiến của các tổ chức hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hùng mạnh và đoàn kết. Tinh thần là không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm, đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện và đã làm, đã thực hiện phải có hiệu quả cụ thể.

Lịch sử cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đứng trước thử thách lại được tôi luyện thêm sự kiên cường, bền bỉ, bản lĩnh, sự linh hoạt và tinh thần đổi mới sáng tạo. Thủ tướng tin tưởng rằng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn và ủng hộ Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong các chỉ đạo điều hành để cùng nắm bắt cơ hội mới, vận hội mới, nâng cao năng lực nội sinh, góp phần vào xây dựng một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng, Nhân dân hạnh phúc, ấm no.

Hà Nội tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn

Nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ doanh nhân trên địa bàn TP phát triển lớn mạnh, mới đây, Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chương trình hành động số 34-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm cơ sở vật chất của Công ty TNHH phần mềm FPT Hà Nội và Làng phần mềm FPT
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm cơ sở vật chất của Công ty TNHH phần mềm FPT Hà Nội và Làng phần mềm FPT

Theo nội dung Chương trình hành động số 34-CTr/TU, việc xây dựng Chương trình hành động nhằm tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương và chính sách đã được đề ra trong Nghị quyết số 41-NQ/TW; đồng thời tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cấp ủy Đảng, MTTQ và chính quyền địa phương để đưa Nghị quyết số 41-NQ/TW vào cuộc sống.

Chương trình thống nhất chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung tổ chức quán triệt, triển khai, tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của các cơ quan, đơn vị và toàn thể xã hội về vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn TP trong nền kinh tế.

Hà Nội tạo điều kiện cho đội ngũ doanh nhân trên địa bàn TP phát triển lớn mạnh, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến, góp phần đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Hà Nội tăng cường, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc góp phần thúc đẩy doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn TP phát triển.

Chương trình cũng yêu cầu tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nhân, doanh nghiệp Thủ đô. Đồng thời, TP phát triển hội viên, phát triển tổ chức ngày càng vững mạnh, là cầu nối vững chắc giữa Đảng với doanh nhân, góp phần cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hà Nội tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực hoạt động của các tổ chức đại diện hợp pháp của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô. Nhà nước nghiên cứu, tạo điều kiện cho các tổ chức đại diện doanh nhân tham gia cung cấp một số dịch vụ công phù hợp.

Việt Nam có khoảng 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp hơn 60% GDP (Ảnh minh họa)
Việt Nam có khoảng 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp hơn 60% GDP (Ảnh minh họa)

Hà Nội chú trọng phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong các loại hình doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, TP Hà Nội chú trọng trong việc quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai... tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Đồng thời phát huy hiệu quả cao nhất tiềm năng, lợi thế trong phát triển sản xuất công nghiệp, tạo nền tảng kinh tế - kỹ thuật cho các ngành lĩnh vực khác phát triển đạt mục tiêu chung.

Để làm được điều này các sở, ngành sẽ thường xuyên hướng dẫn, tháo gỡ từng vướng mắc của chủ đầu tư. Các địa phương rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan… hỗ trợ doanh nghiệp khởi công dự án sớm nhất.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh, trong những năm qua, Hà Nội luôn đặc biệt coi trọng vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; được xác định là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Với mục tiêu thiết lập và duy trì kênh trao đổi thông tin kịp thời, thiết thực, hiệu quả giữa chính quyền TP và cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô; đồng thời hỗ trợ và giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn thành phố.

Năm 2024, UBND TP sẽ triển khai 6 hội nghị gặp gỡ, đối thoại để hỗ trợ doanh nghiệp theo từng chuyên đề, gồm: Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố; Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề; Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc; Hội nghị đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội (y tế, giáo dục, dạy nghề, văn hóa, thể thao...); Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn Thành phố; Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực nhà ở xã hội, bến bãi đỗ xe, môi trường.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh khẳng định: Chính quyền TP Hà Nội cam kết sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô; tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; trước mắt là tập trung cải cách hành chính, trực tiếp là cải cách thủ tục hành chính; hướng tới xây dựng hệ giá trị cốt lõi theo phương châm “Chính quyền phục vụ - Doanh nghiệp cống hiến - Xã hội niềm tin - Người dân hạnh phúc”.

Đọc thêm

Ninh Thuận - điểm đến đầu tư hấp dẫn tại phía Nam Thị trường - Tài chính

Ninh Thuận - điểm đến đầu tư hấp dẫn tại phía Nam

TTTĐ - Với tiềm năng phát triển vượt trội và chính sách ưu đãi hấp dẫn, Ninh Thuận đang trở thành điểm đến đầu tư lý tưởng cho các doanh nghiệp. Để kết nối và khai thác tối đa cơ hội hợp tác, tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Đồng Nai vào ngày 18/10.
Người trẻ và sứ mệnh chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Người trẻ và sứ mệnh chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuổi trẻ tiên phong ứng dụng chuyển đổi số, khoa học công nghệ vào xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế, khởi nghiệp, từ đó xây dựng Thủ đô ngày càng giàu mạnh… đó là nội dung bài tham luận của đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội đã trình bày tại Đại hội Hội LHNT Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII.
Hết quý III/2024, Hòa Phát đạt 92% kế hoạch lợi nhuận năm Doanh nghiệp

Hết quý III/2024, Hòa Phát đạt 92% kế hoạch lợi nhuận năm

TTTĐ - Quý III/2024, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 3.022 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước (2.000 tỷ đồng). Lũy kế 9 tháng, Hòa Phát ghi nhận 9.210 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 140% so với cùng kỳ năm trước. Đóng góp chính vào kết quả này là thép và các sản phẩm liên quan với 85%, tiếp đến là lĩnh vực nông nghiệp.
EVNNPC xác định giai đoạn nước rút, hoàn thành các dự án Doanh nghiệp

EVNNPC xác định giai đoạn nước rút, hoàn thành các dự án

TTTĐ - Để hoàn thành số lượng dự án khởi công và đóng điện còn lại năm 2024, các Ban Quản lý dự án của EVNNPC phải dốc toàn lực phối hợp cùng nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực cho dự án có kế hoạch khởi công - đóng điện theo đúng cam kết trong 3 tháng cuối năm.
NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE: “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024” Doanh nghiệp

NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE: “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024”

TTTĐ - Sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE của PVFCCo vừa được vinh danh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024”.
Môi trường đầu tư của Việt Nam rất đáng tin cậy Doanh nghiệp

Môi trường đầu tư của Việt Nam rất đáng tin cậy

TTTĐ - Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Đây là lần thứ 2 trong khoảng 3 tháng qua, Thủ tướng có cuộc gặp Chủ tịch của tập đoàn Hyosung để thúc đẩy hơn nữa các dự án đầu tư lớn tại Việt Nam.
Huyện Thanh Trì gia tăng giá trị cho các sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì gia tăng giá trị cho các sản phẩm OCOP

TTTĐ - Tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, những sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống của Thanh Trì đã được các bạn đoàn viên thanh niên trưng bày, giới thiệu tại các gian hàng, thu hút sự quan tâm của đông đảo các đại biểu tham dự đại hội.
Sẵn sàng cho tương lai Thị trường - Tài chính

Sẵn sàng cho tương lai

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa tổ chức thành công Hội thảo Ngân hàng Đại lý khu vực Nam Á & Đông Nam Á 2024 lần đầu tiên tại Đà Nẵng, Việt Nam, nhấn mạnh các cơ hội tăng trưởng dài hạn thông qua tài chính bền vững và đổi mới kỹ thuật số, đồng thời giải quyết các rủi ro chính như an ninh mạng và tội phạm tài chính.
Long An đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hướng đến kinh tế xanh Thị trường - Tài chính

Long An đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hướng đến kinh tế xanh

TTTĐ - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu hướng phát triển bền vững, tỉnh Long An đang nỗ lực hết mình để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Hàn Quốc - đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam nói chung, tỉnh Long An nói riêng. Chuyến công tác của đoàn công tác tỉnh Long An đến Hàn Quốc lần này, mở ra những cơ hội mới trong kết nối, xúc tiến đầu tư, khẳng định tiềm năng phát triển theo định hướng tăng trưởng xanh của tỉnh
Vedan Việt Nam liên tiếp khẳng định vị thế “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam" Doanh nghiệp

Vedan Việt Nam liên tiếp khẳng định vị thế “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam"

TTTĐ - Công ty Vedan Việt Nam vừa xuất sắc ghi danh trong giải thưởng “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2024”.
Xem thêm