Tag

Đẩy mạnh kết nối cung - cầu giúp giảm áp lực, khó khăn cho các hợp tác xã

Nông thôn mới 02/12/2021 16:49
aa
TTTĐ - Gần hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã. Để giúp các thành viên vững vàng vượt qua khó khăn bởi đại dịch, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tích cực hỗ trợ kết nối cung - cầu với các doanh nghiệp xuất khẩu, chế biến, siêu thị, chợ đầu mối...
Phát huy vai trò của kinh tế tập thể trong xây dựng Nông thôn mới Hà Nội hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới Hà Nội đẩy mạnh nhân rộng mô hình hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao Hỗ trợ hợp tác xã sản xuất nông sản theo chuỗi giá trị, chất lượng cao

Nhiều chính sách hỗ hợp tác xã, tổ hợp tác

Hai năm trở lại đây do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng khiến việc tiêu thụ sản phẩm của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã rơi vào tình trạng bế tắc. Đơn cử như Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát, huyện Thanh Trì sản xuất 26.000m2 rau thủy canh nhưng do các nhà hàng, khách sạn đóng cửa nên đầu ra bị thu hẹp, diện tích trồng rau hiện chỉ còn 20%.

Theo ông Nguyễn Tiến Phong, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội, thời điểm thành phố thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội để phòng dịch, trên địa bàn hiện có nhiều hợp tác xã gặp khó khăn vì không thể vận chuyển, tiêu thụ được sản phẩm.

Thống kê từ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, đến thời điểm này mới chỉ có hơn 3.000 hợp tác xã sản xuất theo chuỗi và liên kết được với doanh nghiệp, phần lớn lượng thực phẩm mà hộ nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất được thu mua thông qua thương lái.

Điều này đồng nghĩa khu vực kinh tế này vẫn chưa chủ động được đầu ra sản phẩm tới hệ thống phân phối, mà vẫn qua trung gian. Bởi vậy, khi các tỉnh áp dụng giãn cách, thương lái ngừng mua khiến hoạt động buôn bán các mặt hàng nông sản bị đình trệ và giảm mạnh.

Đẩy mạnh kết nối cung - cầu giúp giảm áp lực, khó khăn cho các hợp tác xã
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tích cực hỗ trợ kết nối cung - cầu với các doanh nghiệp xuất khẩu, chế biến, siêu thị, chợ đầu mối

Với kinh nghiệm sau khi hỗ trợ các tỉnh miền Bắc tiêu thụ nông sản thành công, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp căn cơ và mang tính lâu dài để kết nối cung cầu tạo đầu ra cho hàng hoá khu vực này.

Đặc biệt, Nghị Quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 được ban hành mới đây được ví như Nghị quyết mở đường để khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã thêm cơ hội phục hồi và phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh nhằm tháo gỡ khó khăn cho hợp tác xã trong mùa dịch, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã triển khai chương trình số 503/Ctr-LMHTXVN ngày 4/8/2021 của Ban chấp hành Liên minh Hợp tác xã Việt Nam về việc kết nối cung - cầu, tiêu thụ hàng hóa do hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất theo chuỗi cung ứng; Nhất là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã cùng với Saigon Co.op bàn bạc và nhận thấy, mỗi tỉnh cần phải có một hợp tác xã thương mại đứng lên liên kết, thu mua nông sản cho các hợp tác xã, sau đó Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu Tư, Trung tâm Phát triển thương mại và Đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) sẽ thu mua trực tiếp của hợp tác xã này và giao cho Saigon Co.op.

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên nền tảng thương mại điện tử

Theo ông Đỗ Nhân Đạo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái, thông qua Chương trình kết nối cung cầu tiêu thụ hàng hóa do hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất theo chuỗi cung ứng, chỉ trong thời gian ngắn, đã có 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc đã đưa tổng số 143 sản phẩm của 53 hợp tác xã lên Cổng thông tin điện tử kết nối cung-cầu sản phẩm.

Riêng tỉnh Hòa Bình có 11 hợp tác xã với 11 sản phẩm, Phú Thọ có 9 hợp tác xã với 5 sản phẩm, Lai Châu có 8 hợp tác xã với 14 sản phẩm, Lào Cai có 88 sản phẩm của 20 hợp tác xã, Yên Bái có 21 sản phẩm của 10 hợp tác xã sản xuất theo chuỗi giá trị.

Tuy nhiên, trước tình thế cấp bách và thời gian giãn cách xã hội kéo dài, ngoài hỗ trợ kết nối cung - cầu với các doanh nghiệp xuất khẩu, chế biến, các siêu thị, chợ đầu mối, bán hàng online, hiện Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tích cực hỗ trợ các hợp tác xã bán hàng theo hình thức combo nông sản. Bởi nếu không tiêu thụ kịp thời thì sẽ rơi vào cảnh dồn ứ, thậm chí là phải đổ bỏ.

Đẩy mạnh kết nối cung - cầu giúp giảm áp lực, khó khăn cho các hợp tác xã
Hiện các doanh nghiệp đang xây dựng sàn giao dịch nông sản, hỗ trợ liên kết trao đổi thông tin, tăng tiêu thụ nông sản, thủy sản của các địa phương trên nền tảng thương mại điện tử

Ông Đỗ Phước Dũng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Đồng Nai cho hay các hợp tác xã ở Đồng Nai cũng đang đẩy mạnh tham gia tiêu thụ đóng túi theo các combo khác nhau theo nhu cầu khách hàng hoặc dựa trên gợi ý của hợp tác xã. Do đó, đây là một trong những hình thức tiêu thụ nông sản trong mùa dịch cho các hợp tác xã thông qua việc cung cấp hàng nghìn combo mỗi ngày.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các hợp tác xã, theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, việc kết nối cung cầu, liên thông hàng hóa là điều vô cùng quan trọng cho các hợp tác xã trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Do đó, Saigon Co.op đã chủ động liên lạc với các nguồn về logistics, doanh nghiệp giao hàng cũng như các trung tâm trực thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam để thu mua nông sản cho các hợp tác xã đang vào vụ thu hoạch.

Đặc biệt, Saigon Co.op đang kết hợp với các bên liên quan xây dựng sàn giao dịch nông sản, hỗ trợ liên kết trao đổi thông tin, tăng tiêu thụ nông sản, thủy sản của các địa phương trên nền tảng thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Mạnh Cường khẳng định việc đẩy mạnh kết nối cung - cầu, tiêu thụ hàng hóa sẽ giúp giảm áp lực cũng như khó khăn cho các hợp tác xã và cũng là chủ trương lớn của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhằm cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Bởi vậy, bên cạnh việc chung tay vượt bão dịch của hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, sự chủ động của các hợp tác xã là nền tảng tạo đầu ra nông sản trong mùa dịch từng bước được mở rộng.

Đọc thêm

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân Kinh tế

Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, Hội nông dân thành phố Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội nông dân triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với những thiệt hại và khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân.
Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão Nông thôn mới

Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 10/9, đồng chí Phạm Hải Hoa, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã đến thăm và động viên một số hộ hội viên nông dân bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 gây ra tại thị xã Sơn Tây và huyện Đan Phượng.
Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất Nông thôn mới

Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất

TTTĐ - Tại các địa phương của Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đang tập trung các nguồn lực nhằm hồi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng cơn bão số 3. Không khí hăng hái, nhiệt tình theo phương châm "4 tại chỗ" đã được Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài quán triệt.
Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn Nông thôn mới

Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An đã ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 với 18 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó công tác giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực hết sức quan trọng “đi trước mở đường”.
Xem thêm