Tag
Hà Nội

Đầu tư bãi đỗ xe cao tầng, ngầm - giảm áp lực giao thông

Đô thị 11/12/2024 12:01
aa
TTTĐ - Tại phiên chất vấn diễn ra ngày 11/12, kỳ họp 20 Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, các đại biểu đã quan tâm đến việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải; đầu tư, khai thác bãi đỗ xe và các phương tiện cơ giới...
Tìm chính sách để thoát cảnh "khát" bãi đỗ xe ô tô Ít dần nhà đầu tư quan tâm tới bãi đỗ xe Cần sớm quy hoạch bãi đỗ xe tại di tích Hải Vân Quan

Bổ sung cơ chế đầu tư

Trả lời đâu hỏi của các đại biểu quan tâm đến vấn đề xây dựng, khai thác bãi đỗ xe, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, việc bổ sung cơ chế đầu tư bãi đỗ xe cao tầng và ngầm, trong Luật Thủ đô mà Quốc hội đã thông qua Điều 43 có liên quan nội dung này, thay thế Nghị quyết 07 năm 2019 của HĐND TP. UBND TP đang giao Sở xây dựng cơ chế. Trong cơ chế của Luật Thủ đô thay thế Nghị quyết 07 có đề cập vấn đề tạo tiền đề thu hút đầu tư trên địa bàn.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường trả lời chất vấn

Theo nghị định mới nhất của Chính phủ về Luật Đầu tư có việc thực hiện đấu giá quyền khai thác. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ nghiên cứu nội dung này và tham mưu UBND TP thông qua việc sử dụng đầu tư công khai thác tư bãi đỗ xe ngầm.

Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã bàn việc thống kê theo quy hoạch các bãi đỗ xe ngầm, đặc biệt các bãi đỗ xe trong khu vực nội đô. Một số địa bàn (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng) đang có ý kiến xem xét đưa vào hình thức đầu tư công và Sở đang bàn và xin hướng dẫn. Dự kiến hoàn thành trong quý II/2025.

Liên quan việc hướng dẫn các địa phương có nhu cầu dùng ngân sách địa phương xây dựng bãi đỗ xe ngầm, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Giao thông Vận tải sẽ có hướng dẫn sớm và báo cáo UBND TP.

Đưa trông giữ xe trở lại quỹ đạo

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết thêm: Toàn TP có 1.690 điểm trông xe, theo quy hoạch diện tích giao thông tĩnh phải đáp ứng 30% nhưng thực tế chúng ta mới có 0,5%.

Tình trạng thiếu trầm trọng bãi đỗ xe và liên quan đến ùn tắc giao thông, an ninh trật tự. UBND TP đã có cuộc họp với các ngành về vấn đề này, cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn chủ trì và thông báo danh mục chỉ đạo công việc.

Mặc dù TP đã có nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên thu hút đầu tư nhưng vẫn khó khăn do tiền bỏ ra lớn, mà thu thấp nên khó thu hút đầu tư, khiến dự án chậm tiến độ. UBND TP đã chỉ đạo các sở, quận, huyện rà soát toàn bộ và xây dựng được 9 dự án, trong đó đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa 73 danh mục này vào khuyến khích đầu tư.

Cùng với danh mục mà TP trực tiếp đầu tư bằng đầu tư công, còn 10 dự án giao cho các quận dùng nguồn ngân sách của quận để đầu tư công với vị trí quy hoạch cụ thể; hiện đang rà soát thêm với các quận để thống nhất tác động.

Việc đỗ xe tạm, các kỳ trước đại biểu HĐND TP đã chất vấn nhưng liên quan đến Luật An toàn giao thông, Luật Đường bộ, Luật Thủ đô, để tiệm cận các nội dung Sở đã trình UBND, sắp tới quy định 250 tuyến phố được phép trông xe, với điều kiện bảo đảm không ùn tắc, còn liên quan đến nguyên tắc đưa trông giữ xe trở lại quỹ đạo, trật tự, góp phần bảo đảm trật tự đô thị.

Đại biểu chất vấn
Đại biểu chất vấn tại phiên họp

Phát triển giao thông thông minh

Trả lời câu hỏi của đại biểu về giao thông thông minh (ITS), Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, HĐND TP vừa thông qua Đề án giao thông thông minh ở kỳ họp trước và hôm qua UBND TP chính thức thông qua Đề án giao thông thông minh của Thủ đô. Trong đó chia làm 3 giai đoạn: 2025-2027 hình thành phát triển; 2027-2029 mở rộng phát triển; sau 2030 giai đoạn phát triển bền vững.

Khi thực hiện Đề án giao thông thông minh sẽ đưa giao thông của Hà Nội căn cơ hơn, góp phần giảm ùn tắc giao thông; đã triển khai trên 360 bãi điểm đỗ xe 2 không (không tiền mặt, không dừng) và 1 có (có hóa đơn, biên lai).

Ông Nguyễn Phi Thường cho biết thêm, giai đoạn thí điểm đã triển khai ở 17/30 quận huyện, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 97,7%; kết quả tốt, phấn khởi, tạo thói quen không dùng tiền mặt, minh bạch, tiến tới bảo đảm trật tự an toàn mĩ quan đô thị.

Tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, từ 1/7/2024, Luật Giá mới có hiệu lực. Trước đó, thực hiện cam kết của Sở Tài chính, Sở đã nghiên cứu một số mô hình thí điểm tại một số quận, huyện về trông giữ phương tiện và thu tiền bằng hệ thống điện tử.

Từ khi Luật Giá mới có hiệu lực, căn cứ vào đó, Sở đã tham mưu cho UBND TP giao nhiệm vụ giao Sở GTVT đánh giá Nghị quyết 07 để điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách vượt trội, đặc thù phù hợp với Luật Giá mới và Luật Thủ đô và sẽ hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2025.

Đọc thêm

Thống nhất về chủ trương, ưu tiên phát triển giao thông công cộng Đô thị

Thống nhất về chủ trương, ưu tiên phát triển giao thông công cộng

TTTĐ - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong vừa ký ban hành Kết luận số 174-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
“Điện phố” - Chặng đường đầy dấu ấn cùng Thủ đô tỏa sáng, vươn mình Đô thị

“Điện phố” - Chặng đường đầy dấu ấn cùng Thủ đô tỏa sáng, vươn mình

TTTĐ - Từ nay tới 22/12/2024, tại Nhà Triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Nhà xuất bản Hà Nội tổ chức Triển lãm nghệ thuật và ra mắt ấn phẩm “Điện phố”.
Giải quyết ùn tắc giao thông nội đô Hà Nội Đô thị

Giải quyết ùn tắc giao thông nội đô Hà Nội

TTTĐ - Việc triển khai Đề án giao thông thông minh sẽ giúp Hà Nội giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay, đồng thời hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại.
Chung sức, đồng lòng đưa Dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ Đô thị

Chung sức, đồng lòng đưa Dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Dự án đường dây 500kV mạch 3 được triển khai trên tinh thần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp, người dân đã chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, đổi mới cách làm để đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Tổ chức thi hành Luật Thủ đô là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu Xã hội

Tổ chức thi hành Luật Thủ đô là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

TTTĐ - Hà Nội xác định việc xây dựng văn bản triển khai và tổ chức thi hành Luật Thủ đô là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của TP thời gian tới. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ soạn thảo văn bản có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng văn bản được giao theo Luật Thủ đô.
Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy khẳng định vai trò “nhạc trưởng” Đô thị

Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy khẳng định vai trò “nhạc trưởng”

TTTĐ - Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 197 quận Cầu Giấy (Hà Nội) quyết liệt xử lý vi phạm, nhân rộng mô hình hiệu quả từ quận tới phường, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức cộng đồng về đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Sáp nhập 3 huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng Đô thị

Sáp nhập 3 huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng

TTTĐ - Huyện Đạ Huoai được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 huyện phía Nam của tỉnh Lâm Đồng gồm: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên. Trung tâm hành chính của huyện Đạ Huoai mới đặt tại thị trấn Đạ Tẻh (huyện Đạ Tẻh cũ).
Khu ẩm thực Đảo Ngọc - Ngũ Xã sẽ được lát đá lòng đường Đô thị

Khu ẩm thực Đảo Ngọc - Ngũ Xã sẽ được lát đá lòng đường

TTTĐ - Dự kiến trong quý I - 2025, quận Ba Đình sẽ đầu tư lát đá lòng đường thuộc khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã (phường Trúc Bạch).
Xử lý vi phạm trật tự đô thị khu vực hồ Trúc Bạch Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị khu vực hồ Trúc Bạch

TTTĐ - Sáng 5/12, Ban Chỉ đạo 197 hai phường Trúc Bạch, Quán Thánh (quận Ba Đình, Hà Nội) đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn.
Hà Nội nhận 2 giải thưởng “Thành phố thông minh” Chuyển đổi số

Hà Nội nhận 2 giải thưởng “Thành phố thông minh”

TTTĐ - Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) đã vinh danh và trao thưởng cho Hà Nội danh hiệu “Thành phố hạ tầng thông minh” và “Thành phố dịch vụ công thông minh”.
Xem thêm