Dành trọn yêu thương cho trẻ mầm non
Tập huấn cách xử trí và phòng tránh tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ mầm non Vụ trẻ mầm non bị ngã gãy tay ở trường: Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu xác minh, làm rõ |
14 năm gắn bó với nghề, cô Giang luôn dành trọn yêu thương và tâm huyết cùng những kiến thức sư phạm để vận dụng vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tâm huyết với phát triển ngôn ngữ cho trẻ
Sau khi tốt nghiệp THPT, cô gái trẻ Nguyễn Hương Giang chọn ngành sư phạm mầm non để theo học. Tốt nghiệp Đại học sư phạm năm 2006, cô Giang được sắp xếp giảng dạy tại nhiều lớp học, được trải nghiệm với các bé ở độ tuổi khác nhau. Ngay từ những ngày đầu đến với nghề, cô Giang luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và những kiến thức mình học được tại ngôi trường Sư phạm để vận dụng vào công việc chăm sóc, giáo dục trẻ.
Cô Nguyễn Hương Giang hướng dẫn trẻ sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp |
Cô Giang chia sẻ: “Phát triển ngôn ngữ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Vì ngôn ngữ sẽ giúp trẻ bày tỏ, trao đổi và giao tiếp với nhau trong học tập cũng như vui chơi. Trẻ còn dùng ngôn ngữ để đặt muôn vàn câu hỏi, yêu cầu, nguyện vọng, thể hiện biết bao thái độ tình cảm , cảm xúc của mình...
Tuy nhiên việc giao tiếp bằng ngôn ngữ với những người xung quanh quả là không dễ dàng với những trẻ phát âm ngọng, sự hạn chế về mặt ngôn ngữ có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển toàn diện của trẻ”.
Bản thân cô Giang cũng từng có những hạn chế về ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp nên cô hiểu được những khó khăn trong việc học tập và công việc sẽ gặp phải sau này. “Phát âm không chuẩn, giao tiếp không tốt khiến mỗi cá nhân luôn có cảm giác tự ti, mặc cảm, dần dần hạn chế tiếp xúc và nói chuyện với nhiều người. Lúc đó, tâm lý muốn thu mình lại sẽ khiến cá nhân đó mất đi rất nhiều cơ hội được giao lưu, học hỏi với mọi người xung quanh”, cô Giang cho biết.
Điều đó đã thúc giục cô cần phải làm điều gì đó cho trẻ khi mà ngôn ngữ của các con chưa hoàn thiện, phát âm còn ngọng, bày tỏ suy nghĩ của bản thân không được rõ ràng mạch lạc để các con không bị thiệt thòi, được vui chơi và tự tin.
Món quà là sự tiến bộ của trẻ
Trong 14 năm làm việc, hàng ngày tiếp xúc với trẻ, cô đã sáng tác được hơn 100 nhiều bài thơ, bài hát, bài vè, câu truyện nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặt để dạy trẻ phát âm và chữa ngọng cho trẻ. Các tác phẩm do cô sáng tác phù hợp với trẻ mầm non, dễ đọc, dễ thuộc và vô cùng hứng thú.
Không dừng lại ở đó, với mong muốn những đứa trẻ không chỉ biết sử dụng ngôn ngữ bằng lời nói, mà còn biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể để phù hợp với lời nói, nhằm tăng hiệu quả và sự tự tin trong giao tiếp cho trẻ, cô đã bắt tay vào sưu tầm và ứng dụng loại hình ngôn ngữ cơ thể (Body language). Ngôn ngữ cơ thể bao gồm các cử chỉ, động tác được thể hiện qua ánh mắt, nụ cười và hành động… tưởng chừng những điều đơn giản nhưng lại có tác dụng vô cùng hiệu quả. Nghĩ đến đâu, cô thực hành đến đó.
Sau khi lập kế hoạch để dạy trẻ kỹ năng giao tiếp kết hợp dùng ngôn ngữ cơ thể, cô bắt đầu lồng ghép nội dung dạy trẻ cách sử dụng chúng vào trong các hoạt động giáo dục.
“Muốn hình thành ở trẻ ngôn ngữ cơ thể phù hợp để bổ trợ cho lời nói, song hành cùng ngôn ngữ nói và làm tăng hiệu quả của việc truyền đạt ý nghĩa nội dung, trẻ được xem cô làm mẫu sau đó cô gợi ý để trẻ bắt chước, sáng tạo ra những ngôn ngữ cơ thể của mình khi giao tiếp. Với bất kỳ hoạt động nào tôi cũng cho trẻ được sử dụng lời nói kết hợp sử ngôn ngữ cơ thể của mình. Cuối mỗi buổi học tôi không quên khen ngợi, động viên những trẻ có tư thế, phong cách tự tin khi giao tiếp, tuyên dương những trẻ mạnh dạn và động viên trẻ còn nhút nhát, chưa tự tin”, cô Giang chia sẻ.
Sau thời gian áp dụng dạy trẻ ngôn ngữ thông qua các “tác phẩm” mà mình sáng tác, trẻ tại lớp cô phụ trách có sự tiến bộ rõ rệt. Vốn từ của trẻ phong phú hơn, trẻ nói nhiều hơn, tích cực giao tiếp với cô và các bạn hơn, đặt nhiều câu hỏi đủ ý, biết diễn đạt suy nghĩ của mình rõ ràng và mạch lạc hơn. Với những trẻ vốn nhút nhát cũng trở lên mạnh dạn, tự nhiên và hòa đồng hơn.
Điều đặc biệt hơn, ý tưởng “Dạy trẻ sử dụng ngôn ngữ nói kết hợp ngôn ngữ cơ thể đã làm lan tỏa đến các đồng nghiệp của cô trong nhà trường, giúp các cô giáo có thêm kiến thức, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày và tham gia vào quá trình dạy trẻ.
Nhiều năm liền cô đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, các sáng kiến kinh nghiệm đạt giải B, C cấp ngành, danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố…
Tháng 10/2020 vừa qua, cô giáo Nguyễn Hương Giang vinh dự là một trong những giáo viên đại diện cấp học Mầm non quận Hoàng Mai tham gia thuyết trình về những đổi mới sáng tạo trong quá trình giảng dạy tại Hội đồng xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo" lần thứ 4 năm học 2019-2020. Cô chia sẻ, đó chính là sự ghi nhận, động viên lớn dành cho cô, giúp cô thêm tự tin và tích cực hơn nữa.