Tag
Tour du lịch trải nghiệm lên rừng xuống biển:

Đánh thức những tiềm năng

Văn hóa 27/12/2018 09:12
aa
TTTĐ - Nhiều người ví Nghệ An là Việt Nam thu nhỏ, thật chẳng sai. Bởi Xứ Nghệ có đồi núi, trung du, đồng bằng và hải đảo; có hai mùa rõ rệt nắng, mưa… Nói thế để thấy rằng sự đa dạng về địa hình, khí hậu là điều kiện để mảnh đất này trở thành điểm đến hấp dẫn cho bao người. Đã có nhiều ý tưởng về tour du lịch trải nghiệm từ biển lên rừng và từ rừng xuống biển tạo thành một vòng tròn khép kín.

Đánh thức những tiềm năng

Du lịch cộng đồng tại bản Nưa xã Yên Khê huyện Con Cuông - Nghệ An

Bài liên quan

Làm du lịch bằng... nông nghiệp

Sáu điểm du lịch thiêng liêng bậc nhất đất Nghệ An

Nếu sớm hình thành được vậy thì chắc chắn sẽ mở ra nhiều triển vọng mới để du lịch Nghệ An trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.

Từ Cửa Lò…

Điểm khám phá đầu tiên trong hành trình du lịch của chúng tôi là biển Cửa Lò. Mùa hè ở bãi biển này, nếu đến bất chợt, bạn sẽ không tìm được một khách sạn hay nhà nghỉ trống phòng; để có chỗ nghỉ, các đoàn khách đã phải liên hệ đặt chỗ từ hàng tháng trước. Khu du lịch biển Cửa Lò với bãi biển Cửa Lò được đánh giá là đẹp, sạch vào diện bậc nhất cả nước. Có lẽ vì thế mà hàng năm, du khách trong và ngoài nước ghé thăm, nghỉ ngơi không hề ít.

Ngoài hệ thống nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ phục vụ du lịch ngày được đầu tư, nâng cấp thì dự án Vinpearl Cửa Hội Resort & Villa ở Cửa Hội cách đó 5km đang là điểm nhấn hấp dẫn. Khung cảnh khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp hiện lên theo mô hình khu Resort & Villas hiện đại rộng tới 38,7 ha, quy chuẩn 5 sao quốc tế. Tại đây hội tụ đầy đủ các loại hình dịch vụ cao cấp nhưng vẫn đảm bảo sự hài hòa giữa thiên nhiên hoang sơ, thanh bình vốn được bãi biển này sở hữu từ lâu đời.

Một điều rất khác biệt nữa so với các dự án Vinpearl trên toàn quốc đó chính là hệ thống hồ nước ngọt nhân tạo bao quanh các căn biệt thự… Được biết đây là dự án trọng điểm thứ 2 của Vingroup tại khu vực Bắc Trung Bộ cùng với Vinpearl Cửa Sót - Hà Tĩnh.

Đây cũng chính là lý do để ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò trả lời câu hỏi “Cửa Lò có gì mới?”. Ông nói: “Vinpearl Cửa Hội Resort & Villa là cái mới nhất, thú vị nhất của khu du lịch biển Cửa Lò. Còn nữa là không khí của dân biển làm du lịch sau một năm sự cố môi trường biển đang phấn khích đón đợi mùa du lịch. Mặc dù biển Cửa Lò không bị tác động trực tiếp của sự cố Formosa Hà Tĩnh nhưng cũng ảnh hưởng ghê gớm. Giờ thì vui với mùa du lịch rồi”. Theo ông Dũng, Cửa Lò đang hy vọng với sự xuất hiện của Vinpearl Cửa Hội Resort & Villa thì lưu lượng du khách về tắm biển năm nay sẽ tăng so với 2 triệu người/mùa du lịch.

Đến khu nghỉ dưỡng

Ngược quốc lộ 48, chúng tôi lên Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm. “Trại bò” năm 2004 giờ đã hóa thân vào một khu du lịch rộng 3.000ha nửa đồi núi, nửa sông Bùng Giang và đảo Tràm với các khu khách sạn, thể thao, tâm linh, vườn thú. Khu nào cũng hiện lên bắt mắt, tầm cỡ. Bà Nguyễn Thị Đoan - Tổng Giám đốc khu khách sạn Mường Thanh Luxury cho hay dịp lễ hội hoa hướng dương năm vừa qua có đến 6.000 du khách các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh tới tham quan, nghỉ lại. Bình thường, các gia đình đi du lịch tới nghỉ dưỡng, các cơ quan tổ chức hội nghị, hội thảo. Năm nay một số đoàn khách Pháp, Thụy Điển, Thái Lan đã đăng ký seri số phòng cả năm cho du khách xuyên Việt.

Công viên nước tại khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm
Công viên nước tại khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm

Hiện tại, khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm đã khánh thành công viên nước, các loại phòng Vip của khu tắm bùn (bùn khoáng nhập khẩu). Lúc đó, khách sạn Mường Thanh Luxury cao 7 tầng giống như chiếc thuyền trên sông Bùng Giang này sẽ bắt đầu đón khách. “Trong xu hướng phát triển du lịch hiện nay, khu sinh thái đồ sộ cỡ này sẽ không bao giờ vắng khách du lịch. Vì thế, đây sẽ là điểm nối của tour du lịch từ biển ngược lên rừng” - Giám đốc sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường nói.

Ngược lên Nghĩa Đàn, cánh đồng hoa Hướng dương dịp cuối năm luôn là điểm đến hấp dẫn, nhất là cho giới trẻ. Những năm qua, cánh đồng hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn đã thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài tỉnh ghé thăm dịp cuối tuần. Đến cánh đồng hoa dướng dương rộng hàng ha, du khách sẽ được đắm mình trong màu vàng bạt ngàn của những đóa hướng dương khoe sắc vàng óng.

Du lịch trải nghiệm

Cách Nghĩa Đàn chừng 80km, nếu đi ngược lên Quế Phong, điểm đến không thể thiếu của nhiều du khách thích trải nghiệm chính là thác Xao Va, hay du lịch trên vùng lòng hồ thủy điện Hủa Na, thăm khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt... Khung cảnh núi non điệp trùng, với thảm động thực vật phong phú, đa dạng đang là xu hướng lựa chọn trong những năm gần đây. Còn nếu rẽ ngang sang Quốc lộ 7A, du khách cũng có thể được trải nghiệm cuộc sống của bà con dân bản. Mô hình Nhà sàn làm du lịch cộng đồng tại bản Nưa thuộc xã Yên Khê, huyện miền núi Con Cuông cũng đang hút khách ghé thăm.

Các sản phẩm từ quả cam vườn như rượu men cam, rượu hương cam, xà phòng cam, mứt vỏ cam và soloka mứt cam được bán cho khách du lịch mỗi khi ghé thăm. Bà Trà Giang, cán bộ Phòng Truyền thông quảng bá của Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch (Sở Du lịch Nghệ An) giải thích: “Người tiêu dùng sản phẩm này không chỉ ở địa phương mà khách Tây vẫn mê lắm. Đây chính là điểm dừng chân của du khách nước ngoài trước khi họ vào thác Khe Kèm hay qua đập Phà Lài, ngược sông Giăng vào các bản Cò Phạt, Khe Khặng của tộc người Đan Lai. Nhưng đây mới là một trong ba nhà sàn của bản Nưa làm điểm du lịch cộng đồng được dự án Jica tài trợ”.

Ngoài bản Nưa, tại bản Khe Rạn, xã Bồng Khê (4 nhà); bản Yên Thành, xã Lục Dạ (4 nhà); bản Xiềng, xã Môn Sơn (4 nhà). Tất cả 12 điểm du lịch cộng đồng này đều được cán bộ của dự án Jica truyền đạt kinh nghiệm về kỹ năng đón tiếp khách du lịch là người nước ngoài. Chị Vi Thị Mơ (Tổ phó quản lý du lịch bản Nưa) kể: “Năm 2011 nhiều đoàn du khách nước ngoài đã tìm đến đây. Họ thích xem văn nghệ của người Thái, uống rượu cần với người Thái và trải nghiệm”.

Trên gác căn nhà sàn sạch sẽ, gọn gàng, chúng tôi cũng “trải nghiệm” bữa cơm trưa như khách du lịch cộng đồng để biết rau bù lù, canh chua lá giang, chẻo hẹ, thịt me nấu kiểu người Tày… tất cả được dọn lên chiếc mâm bằng mây. Thức ăn lạ được nhắm với rượu hương cam rót ra từ cái cốc vại làm bằng một khúc mét non mỏng vỏ. Trên đường trở lại biển Cửa Lò, chúng tôi chợt hình dung: tour du lịch từ biển ngược lên rừng dần hiện ra như một nửa vòng cung. Nửa vòng cung còn lại là chặng đường du lịch từ rừng về biển với việc thăm viếng Khu Di tích Lịch sử Truông Bồn thiêng liêng, đập Cầu Cau thơ mộng với những đồi chè, con nước và đặc biệt là cuộc viếng thăm Khu Di tích Lịch sử Kim Liên, Quê Bác. Rồi khu du lịch tâm linh đền Quang Trung - núi Dũng Quyết và Quảng trường Hồ Chí Minh tại thành phố Vinh…

Làm gì để ngành du lịch bứt phá?

Việc đánh thức những tiềm năng du lịch trên vùng đất chưa giàu có này với cú hích du lịch phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đang đặt ra nhiều thách thức không nhỏ. Để du lịch Nghệ An thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì không chỉ riêng Sở Du lịch mà các tổ chức đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và người dân không thể ngồi yên.

Bàn về định hướng phát triển du lịch Nghệ An trong tương lai, ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An khẳng định: Phải phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo ông Cương, hiện tại, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cũng đã xây dựng chương trình hành động nhằm tạo bước đột phá, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của du lịch Nghệ An bằng những giải pháp như đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch. Cơ cấu lại ngành du lịch để đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển bền vững theo quy luật kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Đầu tư kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất ngành du lịch. Tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch. Tạo môi trường cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch… Câu chuyện về tour du lịch vừa trải nghiệm trên đây không nằm ngoài trăn trở làm cách gì để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Báo cáo từ Sở Du lịch Nghệ An cho thấy, dự ước năm 2018, toàn tỉnh đón và phục vụ trên 6 triệu lượt khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 7.410 tỷ đồng chủ yếu từ các dịch vụ du lịch.

Đọc thêm

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Xem thêm