Tag

Đang nhận trợ cấp thất nghiệp vẫn được hưởng BHYT

BHXH & Đời sống 12/11/2021 14:25
aa
TTTĐ - Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách lớn, nhân văn của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, quy định về việc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ BHTN vẫn được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi về BHYT thì không phải người lao động nào cũng biết rõ.
Bảo vệ quyền lợi người lao động khi doanh nghiệp phá sản còn nợ tiền đóng BHXH Hiểu đúng về bảo hiểm thất nghiệp Bảo hiểm 37 bệnh hiểm nghèo: Chi phí thấp - quyền lợi lớn

BHYT cho người đang được hưởng BHTN

Người đang được hưởng BHTN được đảm bảo quyền lợi về BHYT, căn cứ quy định tại Điều 51 Luật Việc làm 2013.

Cụ thể theo Điều 51 về bảo hiểm y tế thì: Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT; Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng BHYT cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ BHTN.

Đồng thời, điểm d khoản 2 Điều 12 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định đối tượng tham gia BHYT bao gồm cả người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp thẻ BHYT mới cho đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, trong 3 tháng ngay sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động cần phải làm thủ tục đăng kí hưởng BHTN. Sau khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp thẻ BHYT có thời hạn trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Khi đi khám chữa bệnh, người lao động phải xuất trình thẻ BHYT đã được cấp để được hưởng các chế độ BHYT trong giai đoạn này theo quy định của pháp luật.

Việc hưởng BHYT trong thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp như trên thực sự sẽ đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, nhất là trong giai đoạn khó khăn nhất khi không có việc làm.

Được hoàn trả tiền BHYT hộ gia đình khi đang nhận trợ cấp thất nghiệp

Người lao động khi đi làm có tham gia BHTN, khi nghỉ việc thì thẻ BHYT cũng hết hạn. Tuy nhiên, người lao động có mua BHYT hộ gia đình (thời hạn 12 tháng), cùng thời gian này người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định, nếu người lao động làm hồ sơ hưởng BHTN trong 3 tháng tìm kiếm việc làm mới thì BHYT của người lao động mua trước đó theo diện BHYT hộ gia đình sẽ được cắt giảm giá trị sử dụng, chỉ hưởng BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp; Đồng thời số tiền BHYT theo hộ gia đình mà người lao động đã đóng trước đó sẽ được hoàn trả.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 13 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung quy định trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này.

Tại Điều 13 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung quy định người tham gia BHYT theo đối tượng người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc nhóm 2 có thứ tự xếp trên người tham gia BHYT theo đối tượng hộ gia đình thuộc nhóm 5.

Người lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Lạng Sơn (ảnh CẨM NHUNG)
Người lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Lạng Sơn (Ảnh Cẩm Nhung)

Như vậy, khi người lao động được cấp thẻ BHYT theo đối tượng người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thẻ BHYT theo đối tượng hộ gia đình của người lao động đã mua trước đó sẽ được cơ quan BHXH cắt giảm giá trị sử dụng.

Khi cắt giảm giá trị sử dụng thẻ BHYT theo đối tượng hộ gia đình của người lao động, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thông báo cho người lao động biết để đến đại lý thu bảo hiểm xã hội, BHYT nhận lại tiền hoàn trả thẻ BHYT hộ gia đình cho thời gian đã mua chưa sử dụng theo quy định tại Điều 20 quy trình thu Bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN; Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Quản lý sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ BHYT (Văn bản số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam).

Sau khi thẻ BHYT theo đối tượng người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động hết giá trị sử dụng thì người lao động lại tới đại lý thu bảo hiểm xã hội, BHYT tiếp tục đăng ký tham gia BHYT theo đối tượng hộ gia đình.

Tạm dừng cấp thẻ BHYT giấy cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được Bảo hiểm xã hội cấp thẻ BHYT có thời hạn trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thực tế, việc cấp thẻ giấy đã được ngành chức năng thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên hiện nay, ở nhiều địa phương, tình hình dịch bệnh phức tạp, việc cấp thẻ BHYT giấy bộc lộ nhiều hạn chế.

Trước đây, thẻ BHYT của người hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo hiểm xã hội các quận, huyện in, sau đó chuyển cho Trung tâm Dịch vụ việc làm và các Trung tâm đăng ký BHTN để chuyển đến tay người lao động khi họ đến làm thủ tục trợ cấp, khai báo tình trạng việc làm.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, trong khi quy trình in, chuyển giao thẻ BHYT bằng giấy cho người lao động phải qua nhiều bước trung gian, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Trong khi đó, nhiều Trung tâm Dịch vụ việc làm có chức năng nhận hồ sơ giải quyết chế độ BHTN thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương phải tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp để phòng dịch.

Do vậy, ngành chức năng nhiều địa phương đã đề nghị người lao động đăng ký và thực hiện cài đặt ứng dụng VssID để thực hiện khám chữa bệnh thay cho thẻ BHYT giấy.

Người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tìm hiểu thông tin, đăng ký tìm việc làm mới tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM. Ảnh: GIA NHI
Người lao động thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tìm hiểu thông tin, đăng ký tìm việc làm mới tại TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Gia Nhi)

Đơn cử như ở TP Hồ Chí Minh, từ 28/7/2021, cơ quan Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh đã tạm thời dừng việc in thẻ BHYT giấy cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động sẽ cài đặt ứng dụng VssID và sử dụng ứng dụng này để đi khám chữa bệnh thay cho thẻ BHYT giấy.

VssID là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm phục vụ mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng.

Ứng dụng VssID rất dễ cài đặt và tiện dụng khi sử dụng. Khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, người lao động chỉ cần mang theo điện thoại di động có cài đặt phầm mềm này để sử dụng.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh hết sức phức tạp, thì chính sách về BHTN, BHYT đã phát huy hiệu quả thiết thực; không những thế, ngành chức năng các cấp cũng đã có nhiều giải pháp linh hoạt để người lao động được đảm bảo quyền lợi chính đáng khi tham gia bảo hiểm xã hội, trong đó có BHTN, BHYT.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Xem thêm