Tag

Đăng ký trại hè trên mạng, người phụ nữ “sập bẫy”, mất tiền tỷ

Tin tức ANTT 09/05/2024 19:51
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đăng ký các khóa học “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ Công an nhân dân Nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ Công an nhân dân”, “Trại Hè Quân Đội”, “Trải Nghiệm Quân Đội Hè”,… trên mạng xã hội facebook. Dù cảnh báo là vậy nhưng vẫn có nhiều nạn nhân bị “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo.
Công an Hà Nội cảnh báo về các hoạt động trại hè mời chào trên mạng xã hội Bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký cho con tham gia trại hè Nhiều phụ nữ sập bẫy lừa đảo "hẹn hò trực tuyến", mất hơn 100 tỷ đồng Sập bẫy hẹn hò online, người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Từ thủ đoạn đăng ký khoá học trải nghiệm

Mới đây, chị M (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) có lên mạng xã hội facebook để tìm khóa học hè cho con. Chị thấy xuất hiện nhiều fanpage với các nội dung quảng cáo tham gia “Học kỳ trong Quân đội 2024”. Các tài khoản này giới thiệu có kết nối các đơn vị Quân đội trên toàn quốc. Học viên tham gia được trải nghiệm môi trường đào tạo của lực lượng vũ trang; được hỗ trợ ăn uống, đồng phục và chứng nhận của các đơn vị Quân đội.

Tại mục thông tin giới thiệu có thông tin địa điểm là trụ sở làm việc của các đơn vị Quân đội; đăng tải các hình ảnh, bài viết từ các trang chính thống của lực lượng Quân đội. Đặc biệt, các đối tượng còn sử dụng hình ảnh hoạt động của lực lượng Quân đội để đăng tải trong các bài viết quảng cáo.

Cảnh giác khi tìm hiểu các trang đăng ký trại hè có dấu hiệu lừa đảo
Cảnh giác khi tìm hiểu các trang đăng ký trại hè có dấu hiệu lừa đảo

Khi thấy chị M có nhu cầu, đối tượng dẫn dụ nạn nhân cho số điện thoại và chuyển sang nhắn tin Zalo, Telegram. Để tránh sự nghi ngờ của nạn nhân về các thủ đoạn “thực hiện nhiệm vụ” đã được Công an TP Hà Nội và các phương tiện truyền thông cảnh báo, các đối tượng chuyển từ yêu cầu “thực hiện nhiệm vụ” sang yêu cầu “khảo sát”.

Chị M được yêu cầu thực hiện các “khảo sát” để đạt điểm tín nhiệm cao. Tham gia “khảo sát 1” với số tiền hơn 3 triệu đồng, “khảo sát 2” với số tiền hơn 10 triệu đồng, chị M đều được hoàn lại tiền và được trả phí khảo sát nhỏ.

Khi tham gia “khảo sát 3” với số tiền 35 triệu đồng, chị M không nhận được tiền. Các đối tượng lấy các lý do khác nhau để yêu cầu chị chuyển tiền và để lấy lại số tiền chưa được hoàn. Chỉ trong vòng 5 tiếng, chị M đã thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị các đối tượng chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Để phòng tránh lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên. Khi muốn đăng ký cho con học những khóa trải nghiệm, kỹ năng, phụ huynh nên liên hệ hoặc gọi điện thoại đến các trường, đơn vị để hỏi, xác minh rõ ràng.

Việc đăng ký nên thực hiện trực tiếp thay vì trực tuyến, chuyển khoản. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác danh tính người nhận tiền. Trong trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

Đến phần mềm dịch vụ công “giả mạo”

Cùng với thủ đoạn lừa đảo nêu trên, thời gian gần đây, nhiều người dân bị đối tượng giả danh các đơn vị trong Công an TP Hà Nội gọi điện hướng dẫn cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo” rồi chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh Cảnh sát khu vực hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các đơn vị gọi điện cho người dân thông báo Căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để khắc phục.

Tin nhắn giả mạo cán bộ Công an huyện Thanh Oai yêu cầu cập nhật dữ liệu dân cư
Tin nhắn giả mạo cán bộ Công an huyện Thanh Oai yêu cầu cập nhật dữ liệu dân cư

Các đối tượng sẽ thúc ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải phần mềm Dịch vụ công “giả mạo” theo đường dẫn của đối tượng cung cấp. Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Phần mềm Dịch vụ công giả mạo
Phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ Công an để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại.

Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố Tin tức ANTT

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC; Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đăng Thái - Giám đốc Công ty NAC. Nguyễn Văn Huy, Hoàng Mạnh Thắng và Hoàng Thị Ánh Ngọc - kế toán Công ty.
Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ Pháp luật

Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ

TTTĐ - Nhiều đăng kiểm viên tại Chi cục Thuỷ sản vừa bị Công tỉnh Thừa Thiên - Huế ra các quyết định khởi tố liên quan đến hành vi nhận hối lộ.
Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông tin, ngày 1/10 vừa qua, Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng ngăn chặn người phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi Tin tức ANTT

Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) vừa bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố Tin tức ANTT

Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố

TTTĐ - Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, hàng chục “quái xế” phóng xe, lạng lách qua nhiều tuyến phố gây mất an ninh trật tự địa bàn Hà Nội. Vào cuộc điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã làm rõ 36 đối tượng, khởi tố bị can đối với 21 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy Tin tức ANTT

Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy

TTTĐ - Công an huyện Cát Hải (Hải Phòng) vừa bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trong quán karaoke.
Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn Tin tức ANTT

Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn

TTTĐ - Đội đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đấu tranh, bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển pháo trái phép với số lượng lớn.
Khởi tố đối tượng lừa báo xe máy hỏng để cướp giật điện thoại Tin tức ANTT

Khởi tố đối tượng lừa báo xe máy hỏng để cướp giật điện thoại

TTTĐ - Chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với bị can Nguyễn Duy Thái (SN: 1985, ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để điều tra hành vi cướp giật tài sản.
Khởi tố đối tượng sát hại thợ sửa xe máy ở phố Trương Định Tin tức ANTT

Khởi tố đối tượng sát hại thợ sửa xe máy ở phố Trương Định

TTTĐ - Ngày 1/10, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với là Phạm Văn Đoàn (SN 1992, quê ở Quế Võ, Bắc Ninh) về tội Giết người và Cướp tài sản.
Cảnh giác với chiêu trò giả danh shipper nhằm chiếm đoạt tài sản Tin tức ANTT

Cảnh giác với chiêu trò giả danh shipper nhằm chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Gần đây, rất nhiều người bức xúc, chia sẻ, phản ánh về tình trạng bị thao túng tâm lý dẫn đến trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo. Trong số đó, mới nổi lên chiêu trò giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người mua hàng.
Xem thêm