Tag

Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thực phẩm phục vụ nhân dân

Kinh tế 06/02/2020 12:00
aa
TTTĐ – Nhằm đáp ứng mua cầu mua sắm hàng hóa thực phẩm của người dân trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát và tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, các hệ thống bán lẻ trên cả nước đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng thiết yếu và đảm bảo giá cả sẽ ổn định như trước Tết.

Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thực phẩm phục vụ nhân dân

Các hệ thống bán lẻ trên cả nước đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thực phẩm phục vụ nhân dân

Bài liên quan

Chủ động nguồn hàng hóa, thực phẩm phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán

Kiểm soát chất lượng thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2019

Lo ngại dịch nCoV, người dân đổ xô đi mua hàng hóa, dự trữ thực phẩm

Hàng hóa Việt Nam ngày càng chiếm lòng tin của người tiêu dùng

Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định

Trước những biến động của thị trường trong tình hình dịch bệnh và thời tiết thay đổi thất thường, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã làm việc và kiểm tra nguồn hàng thực phẩm thiết yếu tại một số hệ thống siêu thị lớn (Big C, Sai gon Coop, Vinmart). Qua thực tế kiểm tra cho thấy nguồn hàng thực phẩm thiết yếu của các siêu thị hiện được bày bán khá dồi dào, giá ổn định như trước Tết.

Báo cáo thực tế của các doanh nghiệp cho thấy, hiện các doanh nghiệp cũng dự báo được nhu cầu của người dân đối với hàng hóa của hệ thống bán lẻ hiện đại sẽ tăng trong giai đoạn dịch bệnh nên các siêu thị đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung để đáp ứng nhu cầu tăng thêm này.

Cụ thể, hệ thống siêu thị BigC đã tăng gấp 3 lượng hàng dự trữ tại các kho để cung ứng cho thị trường. Hệ thống siêu thị Sai gon Coop đã tăng 50% lượng hàng cung ứng cho hệ thống. Hệ thống siêu thị Vinmart cũng tăng 30-50% lượng hàng cung ứng cho thị trường.

Hiện nguồn cung các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, mỳ, thịt, gia vị… đang được cung cấp, bày bán trong hệ thống các siêu thị với số lượng khá nhiều, giá được niêm yết rõ ràng, đầy đủ và ổn định so với trước Tết, không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá.

Ngoài ra, qua trao đổi nhanh với một số hệ thống doanh nghiệp phân phối khác như Hệ thống siêu thị Lotte mart, MM megamarket, đại diện các doanh nghiệp cho biết, nguồn cung hàng hóa thực phẩm thiết yếu trong hệ thống vẫn được bảo đảm giá ổn định do chủ động hợp tác với nông dân và có các nguồn hàng từ các tỉnh phía Nam như Đà lạt nên nguồn cung ổn định.

Hàng hóa thực phẩm tại các hệ thống siêu thị đều dồi dào, giá cả ổn định
Hàng hóa thực phẩm tại các hệ thống siêu thị đều dồi dào, giá cả ổn định

Ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc điều hành Siêu thị Big C miền Bắc, cho biết: Đối với mặt hàng rau, củ, quả, Big C đã làm việc trực tiếp với nhà cung cấp để bảo đảm lượng hàng tốt nhất, đồng thời tăng cường nguồn cung từ Đà Lạt về để bù lại lượng rau bị ảnh hưởng do mưa đá thời gian qua. Đặc biệt, siêu thị Big C cũng đã làm việc với các nhà cung cấp lớn để dự trữ, tăng gấp 3 lần số lượng hàng hóa thiết yếu, bảo đảm trong thời gian này, đủ nguồn cung cho khách hàng.

Đối với hệ thống Siêu thị Co.opmart, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Đông (quận Hà Đông, Hà Nội) cho hay, siêu thị lúc nào cũng đủ nguồn hàng hóa phục vụ người tiêu dùng. Nguồn cung các mặt hàng rau xanh, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, đồ khô… được chuẩn bị tăng 40%-50% so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá về tình hình sản xuất rau và nhu cầu tiêu thụ của Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Phương, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, cho hay, mấy ngày qua trời rét nhưng chưa ở ngưỡng rét hại, nên không ảnh hưởng nhiều đến diện tích rau mới trồng. Đến ngày 5/2, toàn thành phố đã gieo trồng được gần 9.100ha rau vụ xuân, dự kiến hết tháng 2/2020 sẽ trồng toàn bộ 12.000ha rau, đảm bảo cung ứng rau xanh cho nhân dân Thủ đô.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản bị ùn ứ do dịch bệnh

Bên cạnh việc cung ứng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống của người dân, các siêu thị cũng đã và đang làm việc với các nhà cung cấp khẩu trang (cả khẩu trang y tế và khẩu trang vải), nước sát khuẩn để tăng mạnh lượng cung cho thị trường.

Ngoài ra, để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản xuất khẩu đang bị ùn ứ do việc tạm đóng các cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở, hiện các siêu thị này cũng đang làm việc với các nhà cung cấp để tăng lượng bán và mở các đợt bán hàng cao điểm cho các mặt hàng như thanh long, dưa hấu trong hệ thống của mình.

Đơn cử như Big C và GO!, một thành viên của Tập đoàn Central Retail, quyết định triển khai chương trình bán hàng không lợi nhuận đối với sản phẩm thanh long và dưa hấu trên toàn hệ thống.

Siêu thị Big C quyết định triển khai chương trình bán hàng không lợi nhuận đối với sản phẩm thanh long và dưa hấu trên toàn hệ thống
Siêu thị Big C quyết định triển khai chương trình bán hàng không lợi nhuận đối với sản phẩm thanh long và dưa hấu trên toàn hệ thống

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail cho hay, chương trình này được thực hiện trên toàn bộ hệ thống 37 siêu thị Big C và GO! toàn quốc, bắt đầu từ ngày 5/2 và sẽ kéo dài liên tục cho đến khi hàng hóa nông sản của bà con các tỉnh thành này dần đi vào ổn định. Big C hy vọng sẽ tiêu thụ khoảng 40 tấn trái cây mỗi loại (thanh long, dưa hấu), giúp bà con nông dân sớm ổn định tình hình và người tiêu dùng có sản phẩm ngon, chất lượng, giá tốt.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhấn mạnh: Để bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh dịch viên đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (nCoV) đang diễn biến phức tạp, Bộ Công thương đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trong hệ thống phân phối của mình phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong mọi tình huống, báo cáo phương án cung ứng hàng hóa về Bộ trước ngày 8/2/2020.

Đồng thời, các đơn vị phối hợp các cơ quan chức năng của địa phương đôn đốc, chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, phân phối trên địa bàn chủ động và tăng khả năng cung ứng các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, không để thiếu hàng, bán hàng không đúng giá niêm yết trong hệ thống; xây dựng kịch bản và các phương án ứng phó với dịch bệnh.

Đại diện lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cũng khuyến cáo người tiêu dùng hết sức bình tĩnh trong thời điểm dịch bệnh và tin tưởng vào cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan Đảng, cơ quan của Chính phủ, các Bộ, ngành trực tiếp theo dõi để vừa chống lại dịch bệnh và vữa đảm bảo hàng hóa phục vụ người tiêu dùng.

Đọc thêm

Giá xăng RON95-III giảm về gần ngưỡng 19.500 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III giảm về gần ngưỡng 19.500 đồng mỗi lít

TTTĐ - Giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đồng loạt đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (5/5).
Xóa bỏ triệt để định kiến về kinh tế tư nhân Thị trường - Tài chính

Xóa bỏ triệt để định kiến về kinh tế tư nhân

TTTĐ - Bộ Chính trị yêu cầu đánh giá đúng vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân đối với phát triển đất nước; nuôi dưỡng, khuyến khích tinh thần kinh doanh, đổi mới sáng tạo của người dân, doanh nghiệp, tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là chiến sĩ trên mặt trận kinh tế...
Nhu cầu vàng trên thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh? Doanh nghiệp

Nhu cầu vàng trên thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh?

TTTĐ - Theo báo cáo về Xu hướng Nhu cầu Vàng quý 1 năm 2025 của Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho thấy tổng nhu cầu vàng theo quý (bao gồm cả thị trường phi tập trung - OTC) là 1.206 tấn, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh giá vàng cao kỷ lục, vượt ngưỡng 3.000 USD/ounce.
Kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và năng lực cạnh tranh Thị trường - Tài chính

Kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và năng lực cạnh tranh

TTTĐ - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đánh giá, kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, do đó cần có các giải pháp đột phá để phát triển khu vực này.
Việt Nam đã bắt đầu đàm phán với Mỹ về chính sách thuế quan Thị trường - Tài chính

Việt Nam đã bắt đầu đàm phán với Mỹ về chính sách thuế quan

TTTĐ - Việt Nam đã bắt đầu đàm phán và thuộc nhóm 6 nước được Mỹ ưu tiên đàm phán (gồm Vương quốc Anh, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia) trong hơn 100 nền kinh tế.
Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng Doanh nghiệp

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời điểm chuyển mùa, đặc biệt là bước vào cao điểm nắng nóng, luôn là giai đoạn ghi nhận mức tiêu thụ điện tăng cao tại Thủ đô Hà Nội. Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cảnh báo về nguy cơ hóa đơn tiền điện của hộ gia đình tăng đột biến do nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao, nhất là đối với các thiết bị làm mát như điều hòa, tủ lạnh...
Thường trực Chính phủ cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng Kinh tế

Thường trực Chính phủ cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

Ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ xem xét, cho ý kiến về đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 4, 4 tháng đầu năm 2025 và một số nội dung khác nhằm chuẩn bị cho phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2025 cũng như một số sự kiện, nhiệm vụ quan trọng khác trong thời gian tới.
Thần tốc, táo bạo xây dựng Côn Đảo sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại Kinh tế

Thần tốc, táo bạo xây dựng Côn Đảo sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại

TTTĐ - Chiều 3/5, tại Côn Đảo, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về kết quả phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đặc biệt là định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển Côn Đảo.
Hà Nội tìm giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa Thị trường - Tài chính

Hà Nội tìm giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

TTTĐ - Theo Chi cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước tính đạt 76,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,1% so với tháng trước và tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước.
Vinamilk "tung" mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Vinamilk "tung" mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025

TTTĐ - Trong quý I/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, "tung" mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều cửa hàng. Với thị trường nước ngoài, doanh nghiệp duy trì tăng trưởng dương 7 quý liên tiếp và lần đầu tiên đóng góp trên 20% trong doanh thu thuần hợp nhất.
Xem thêm