Tag
Hoài Đức (Hà Nội)

Đảm bảo an ninh, trật tự lễ hội giằng bông Sơn Đồng

Du lịch 21/02/2023 09:38
aa
TTTĐ - Ban tổ chức thông tin về những điểm mới tại lễ hội xã Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) năm nay.
Công an quận Ba Đình khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC dịp lễ hội

Lễ hội Sơn Đồng năm nay được tổ chức trong 3 ngày, từ mùng 5 - 7 tháng Hai, Âm lịch (tức ngày 24 - 26/2/2023), tại khu vực đình làng. Trong đó, hội chính diễn ra vào mùng 6 bao gồm phần lễ và phần hội. Bên cạnh các nghi lễ tế thánh, rước trâu, rước bánh giày, tục giằng bông, điểm mới của lễ hội năm nay đó là sẽ tổ chức thi đấu cờ người, viết thư pháp, cho chữ và tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống của xã.

Để đảm bảo lễ hội Sơn Đồng diễn ra an toàn, đúng quy định, ngay từ những ngày đầu năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch quản lý và tổ chức lễ hội, kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự và ban hành quyết định thành lập ban tổ chức lễ hội, các tiểu ban, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể.

Tục giằng bông có từ lâu đời tại Hà Nội (Ảnh: QT)
Tục giằng bông có từ lâu đời tại Hà Nội (Ảnh: QT)

Theo đó, việc quản lý và tổ chức lễ hội thực hiện đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thuần phong mỹ tục, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; Đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân; Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đồng thời, thông qua việc tổ chức các hoạt động, lễ hội để tri ân, tưởng nhớ công đức các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, các bậc tiền bối đã có công xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, bảo sắc của địa phương, của dân tộc; Đảm bảo phần lễ trang nghiêm, phần hội vui tươi, lành mạnh.

Đặc biệt, trong lễ hội có tục giằng bông đã tồn tại từ bao đời nay, đi sâu vào văn hóa tâm linh của người dân địa phương và được xem là phần không thể thiếu của lễ hội Sơn Đồng. Theo quan niệm, những ai giành được cây bông sẽ gặp được nhiều may mắn, sớm sinh quý tử, vì vậy, rất đông thanh niên trai tráng khỏe mạnh trong xã sẽ tham gia nghi thức này.

Do đó, để đảm bảo an ninh trật tự, không xảy ra xô xát, bạo lực trong khi diễn ra tục giằng bông, năm 2023, UBND xã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền để người dân ý thức hơn về nét đẹp, giá trị lịch sử của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống cũng như sự tôn nghiêm của lễ hội.

Đọc thêm

Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ Du lịch

Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ

TTTĐ - Triển lãm “Trung thu xưa Tầm và Tập” của nhóm bạn trẻ TP Hồ Chí Minh đang gây sốt, khiến du khách như ngược dòng thời gian, sống lại không khí ấm áp, trọn vẹn của những mùa Trung thu, mùa lễ Tết ấm cúng xưa cũ.
Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown Du lịch

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown

TTTĐ - Xem show Rối Việt đặc sắc, check-in “mệt nghỉ” tại phố lồng đèn đẹp như Hội An và nhiều trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách khám phá tại Da Nang Downtown dịp Tết Trung thu.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9 Du lịch

Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) thông tin do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội nên Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 12 - 15/9 sẽ tạm hoãn và chuyển sang ngày 19/9.
Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3 Du lịch

Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3

TTTĐ - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa có thông báo, từ ngày 13/9 các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.
Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất Du lịch

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất

TTTĐ - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công viên địa chất Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).
Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan Nhịp điệu cuộc sống

Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Đà Nẵng thống nhất đề xuất giá vé tham quan di tích Hải Vân Quan từ 50.000 - 70.000 đồng/vé.
Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão Du lịch

Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão

TTTĐ - UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vừa có thông báo số 451/TB-UBND về việc thay đổi thời gian tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 để khắc phục hậu quả do bão số 3 để lại.
Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới Du lịch

Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới

TTTĐ - Chiều 10/9, tại Sở Du lịch Hà Nội, Chủ tịch Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Award) Graham Cooke đã đến trao cúp và chứng nhận ba giải thưởng du lịch cho Hà Nội.
Xem thêm