Tag

Đảm bảo an ninh hàng không nhờ quy trình nhận diện khuôn mặt qua camera

Muôn mặt cuộc sống 21/04/2023 16:56
aa
TTTĐ - Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, sân bay Quốc tế Nội Bài sẽ thí điểm quy trình xác thực hành khách bằng căn cước công dân gắn chip và nhận diện khuôn mặt qua camera đến hết ngày 17/5/2023. Việc Cục Hàng không báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép thêm thời gian thí điểm, rút kinh nghiệm để xây dựng những phương án áp dụng xác thực sinh trắc học tiên tiến, phù hợp.
Bảo đảm an ninh hàng không trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2023 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Hà Nội triển khai phương án cao điểm di chuyển 30/4 - 1/5 Kích hoạt kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Giảm thời gian làm thủ tục, tăng độ chính xác

Nhằm triển khai kế hoạch xác thực sinh trắc học khi người dân làm thủ tục đi máy bay, Cục Hàng không đã ban hành kế hoạch triển khai thí điểm xác thực khuôn mặt, vân tay hành khách. Mục tiêu của việc này nhằm giảm thời gian làm thủ tục chuyến bay đối với hành khách, tăng độ chính xác, đồng thời tăng cường ngăn chặn, phát hiện hành khách sử dụng giấy tờ giả đi máy bay và sàng lọc người bị cấm bay, bị truy nã.

Theo kế hoạch, trong năm 2023 Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các doanh nghiệp quản lý, khai thác sân bay và các đơn vị ngành hàng không, cơ quan quản lý nhà nước liên quan triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi máy bay tại các sân bay và đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành.

Cụ thể, trong quý 1/2023, Cục Hàng không sẽ thí điểm triển khai xác thực sinh trắc học khi hành khách làm thủ tục đi máy bay. Qua đó báo cáo Bộ Giao thông vận tải sơ bộ kết quả thí điểm, đề xuất phương án giải quyết những vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để triển khai thuận lợi hơn.

Đảm bảo an ninh hàng không nhờ quy trình nhận diện khuôn mặt qua camera
Khu vực xác thực khuôn mặt tại khu vực an ninh sân bay Nội Bài

Đến đầu quý 2/2023, Cục Hàng không sẽ tổ chức hội nghị trao đổi, thống nhất yêu cầu, quy định, định hướng khi triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi máy bay.

Được sự chấp thuận của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 17/4 đến 17/5/2023 sân bay Nội Bài sẽ thí điểm quy trình xác thực hành khách bằng căn cước công dân gắn chip và nhận diện khuôn mặt qua camera. Theo đó, tại khu C, tầng 2 ga hành khách T1; 2 quầy làm thủ tục thí điểm (quầy A31-A32) nhà ga T1, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ tham gia đợt thí điểm với 1 làn.

Cục Hàng không yêu cầu sân bay có giải pháp tránh ùn tắc trong thời gian thí điểm; Sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh; Bố trí cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, hiểu biết về công nghệ và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc vận hành thí điểm.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất các nội dung triển khai; Thông báo rộng rãi tới hành khách, trong đó giải thích rõ việc thí điểm này là tự nguyện, không bắt buộc hành khách phải thực hiện.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc xác thực khuôn mặt, vân tay hành khách đi máy bay rất an toàn cho hành khách trên các chuyến bay. Công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ khiến những kẻ khủng bố đang bị truy nã và cả những kẻ trong diện tình nghi không đi máy bay bởi việc giả mạo khi liên quan đến nhận dạng khuôn mặt sẽ rất khó khăn. Cùng với đó, giúp hành khách làm các thủ tục về an ninh nhanh gọn, thuận tiện không phải mất nhiều thời gian xếp hàng.

Sớm khắc phục những hạn chế

Trước đó, từ đầu tháng 2/2023, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đã thí điểm 1 làn riêng thử nghiệm xác thực khuôn mặt hành khách đi máy bay nội địa có sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip khi kiểm tra an ninh hàng không.

Điểm kiểm tra an ninh hàng không được lắp đặt thiết bị đọc thẻ căn cước công dân gắn chip và camera chuyên dụng để đối sánh khuôn mặt của hành khách với thông tin trong căn cước công dân.

Đảm bảo an ninh hàng không nhờ quy trình nhận diện khuôn mặt qua camera
Xác thực sinh trắc học với hành khách làm thủ tục đi máy bay sẽ giảm thời gian làm thủ tục và ngăn chặn được người sử dụng giấy tờ giả

Việc xác thực hành khách đi máy bay qua ảnh khuôn mặt được thực hiện bằng phần mềm VeriPAX do ACV tự phát triển, có thể hiển thị đầy đủ thông tin đọc được từ thẻ căn cước công dân, thông tin về hành trình, có kết nối với danh sách hành khách đã làm thủ tục hàng không để đối sánh thẻ lên máy bay với lộ trình bay của hành khách.

Tại điểm kiểm tra an ninh hành khách nội địa, nhân viên an ninh hàng không quét thẻ căn cước công dân gắn chip và thẻ lên máy bay bằng thiết bị chuyên dụng, đồng thời đối chiếu khuôn mặt của hành khách. Hệ thống xác thực căn cước công dân và trả kết quả xác thực thông tin hành khách, thông tin hành trình, đối chiếu với danh sách cấm bay hoặc người phải kiểm tra trực quan bắt buộc, kiểm tra trực quan hành lý ký gửi.

Nếu một trong các thông tin không trùng khớp hoặc tên của hành khách trùng với danh sách cấm bay hoặc cần phải kiểm tra trực quan, nhân viên an ninh hàng không thực hiện quy trình kiểm tra an ninh theo quy định.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã thử nghiệm công nghệ camera nhận diện khuôn mặt với 758 hành khách đi máy bay từ 1/2/2023. Trong đó số lượng thẻ căn cước công dân gắn chip được nhận dạng là 746 thẻ (98,4%), tỉ lệ camera nhận dạng được khuôn mặt là 100%, thời gian trung bình đọc thẻ căn cước công dân và thẻ lên máy bay xấp xỉ 15 giây/hành khách, thời gian trung bình kiểm soát xong 1 hành khách là 60 giây.

Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống đã hỗ trợ tốt cho lực lượng an ninh hàng không trong việc kiểm soát hành khách. Tuy nhiên còn tồn tại một số vấn đề như: Tốc độ đọc của thiết bị còn chậm; Một số trường hợp không đọc được do thẻ căn cước công dân bị lỗi, mã MRZ trên căn cước công dân bị mờ, bẩn...

Đọc thêm

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão Xã hội

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão

TTTĐ - Sáng 18/9, lực lượng Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi hơn 1.880 phương tiện tàu thuyền, với 10.685 lao động hoạt động trên biển vào bờ tìm nơi trú tránh bão an toàn.
Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên

TTTĐ - Ngày 17/9, tại hội trường UBND xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam (“Zott Việt Nam”), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức chương trình vui Tết Trung thu cho các em thiếu nhi.
MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ Muôn mặt cuộc sống

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.
Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.
Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên

TTTĐ - Chiều 17/9, cùng với hoạt động trao hỗ trợ Nhân dân vùng lũ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, nhà báo Nguyền Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng đoàn công tác của báo đến thăm, tặng quà tại 3 trường học trên địa bàn huyện: THPT Lê Quý Đôn; trường Mầm non xã Việt Thành; Tiểu học và THCS và xã Tân Đồng.
"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 17/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái

TTTĐ - Tiếp nối các hoạt động trao quà, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiên tai, chiều 17/9, đoàn công tác do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đoàn đến với tỉnh Yên Bái, trao quà hỗ trợ Nhân dân nơi đây khắc phục thiên tai.
Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 đến trong bối cảnh thời tiết còn nhiều bất lợi nhưng các em nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng, qua đó giúp các em có một kỳ Trung thu ấm áp.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu, nền tảng phát hình trực tiếp (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live đã mang đến niềm vui ấm áp cho các cụ già tại Mái ấm Diệu Pháp, TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm