Tag

Đại biểu Quốc hội: Lãng phí trách nhiệm làm mất cơ hội phát triển, suy yếu bộ máy công quyền

Tin tức 31/10/2022 13:41
aa
TTTĐ - Sự thiếu tinh thần trách nhiệm, không dám nghĩ, dám làm đã gây ra lãng phí trách nhiệm, không chỉ làm mất đi cơ hội phát triển mà còn làm nghèo đất nước, lãng phí các nguồn lực của quốc gia, suy yếu bộ máy công quyền.
Kiên quyết khắc phục tình trạng lãng phí nhà, đất công Quản lý, sử dụng, khai thác nhà tái định cư chưa hiệu quả, gây lãng phí Chủ tịch Quốc hội: Tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí Hàng nghìn dự án chậm tiến độ, tăng lên qua các năm gây thất thoát, lãng phí

Sáng 31/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về thực hiện chính sách, pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021.

Tiêu cực, yếu kém, trì trệ là lỗi thuộc về bộ máy

Đại biểu Quốc hội: Lãng phí trách nhiệm làm mất cơ hội phát triển, suy yếu bộ máy công quyền
DDại biểu Trần Hữu Hậu

Phát biểu thảo luận, đại biểu Trần Hữu Hậu (đoàn Tây Ninh) cho rằng, còn nhiều tồn tại, hạn chế trong thực hành tiết kiệm, trong một số trường hợp còn lớn ảnh hưởng đến sự phát triển.

Sự lãng phí hữu hình đã gây ra tổn thất rất lớn, rất nghiêm trọng, nhưng đằng sau đó còn nhiều lãng phí vô hình có sức tàn phá lớn hơn nhiều, nó không chỉ làm mất đi cơ hội phát triển mà còn làm nghèo đất nước, lãng phí các nguồn lực của quốc gia, làm suy yếu bộ máy công quyền. Cùng với tham nhũng, giặc nội xâm này có thể ảnh hưởng đến sự tồn vong của dân tộc ảnh hưởng lớn đến sự phát triển…

Nêu ra một loại lãng phí mới là lãng phí trách nhiệm, đại biểu phân tích, câu chuyện về các bệnh viện đầu ngành không thể tự chủ bệnh viện, bất cập trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế; Nhiều cán bộ, công chức không dám làm những việc cần phải làm đã gây trì trệ cho bộ máy, gây lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc cơ hội kinh doanh.

Cho ví dụ về nội dung trên, đại biểu cho rằng, tại kỳ họp thứ 3 đã nêu ra vướng mắc trong các quy định của Luật Đầu tư công về việc sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên cho cải tạo sửa chữa các công trình công cộng cấp bách. Điều này khiến các địa phương khi xây dựng dự toán ngân sách hàng năm rất đau đầu do quy định về thủ tục còn nhiêu khê, tốn kém công sức thời gian.

Trong trường hợp này, sự thiếu tinh thần trách nhiệm, không dám nghĩ dám làm đã gây ra lãng phí trách nhiệm khôn lường cho đất nước. Do vậy, cần có sự lưu tâm xứng đáng cho những lãng phí vô hình này.

Đại biểu cũng đề nghị Bộ Tài chính cần sớm trình hồ sơ Nghị quyết bổ sung quy định về sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước để thực hiện xây dựng mới, cải tạo nâng cấp, mở rộng tài sản công hàng năm nhằm khắc phục những bất cập trong việc triển khai thực hiện các vấn đề liên quan trong khi chưa sửa Luật Đầu tư công.

Đại biểu Trần Hữu Hậu nhấn mạnh, khi tiêu cực, yếu kém, trì trệ trở thành phổ biến thì lỗi không thể thuộc về những người trực tiếp làm mà lỗi trước hết thuộc về tổ chức bộ máy. Để khắc phục tình trạng này không chỉ xử lý người trực tiếp gây ra nó mà cần cải tổ bộ máy và phương thức vận hành bộ máy đó.

Thất thoát, lãng phí trách nhiệm gây ra những hậu quả khôn lường đối với hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, thực thi công vụ, làm thất thoát, lãng phí lòng tin của nhân dân. Đại biểu đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ quan tâm thấu đáo loại lãng phí này để có giải pháp căn cơ, hành động quyết liệt, biện pháp cụ thể, để không lãng phí trách nhiệm, lãng phí lòng tin, những tài sản, tài nguyên vô giá của đất nước.

Yếu tố đầu tiên phải là con người

Đại biểu Quốc hội: Lãng phí trách nhiệm làm mất cơ hội phát triển, suy yếu bộ máy công quyền
Đại biểu Siu Hương

Đại biểu Siu Hương (đoàn Gia Lai) thì cho rằng, đã đến lúc cần xem xét trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan chủ quản khi chưa làm tốt vai trò hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật trong lĩnh vực ngành mình quản lý.

Theo đại biểu, Chương trình giám sát lớn và chi tiết đã bộc lộ cho hoạt động lập pháp, khối lượng công việc hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật lớn và đặt Chính phủ vào vị thế đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức thực hiện tốt văn bản pháp luật.

Trước sự triển khai quyết liệt và đồng bộ của Quốc hội, đến nay, Đoàn giám sát nhận được 580 công văn, báo cáo của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương. Những giải pháp cũng như kiến nghị của Đoàn giám sát của Quốc hội gần như hoàn chỉnh.

“Trong thực hành tiết kiệm chống lãng phí yếu tố đầu tiên phải là con người. Báo cáo nêu rõ, vi phạm pháp luật ở nhiều khía cạnh, cấp độ nhưng tập trung vào một số lĩnh vực liên quan đến lợi ích như quản lý tài sản công, đất đai”, đại biểu Siu Hương nhấn mạnh.

Để việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đi vào nề nếp, trở thành ý thức trong đội ngũ cán bộ công chức, đại biểu Siu Hương đề nghị báo cáo của Đoàn giám sát xem xét, kiến nghị việc đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các chương trình đào tạo.

Qua giám sát đã bộc lộ rõ vi phạm pháp luật nhiều lĩnh vực pháp luật cần hoàn thiện cả về luật hình thức và luật nội dung. Đại biểu cho rằng các cơ quan chủ quản phải chịu trách nhiệm trong việc hoàn thiện pháp luật. Trong báo cáo của Đoàn giám sát đã phản ánh rất rõ nhiều lĩnh vực, nhiều nội dung sai phạm là do văn bản pháp luật chưa hoàn thiện hoặc chưa đồng bộ.

Theo đại biểu, đã đến lúc cần xem xét trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan chủ quản dưới góc độ chưa làm tốt vai trò hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật trong lĩnh vực ngành mình quản lý.

Đồng thời tăng cường hơn nữa tính chủ động trong hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp.

Đọc thêm

Thủ tướng chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão với 4 mục tiêu lớn Thời sự

Thủ tướng chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão với 4 mục tiêu lớn

Sáng 15/9, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.
Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia Thời sự

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống đắc cử Indonesia.
Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ Thời sự

Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ

TTTĐ - Sáng 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024, nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khắc phục hạn chế, tháo gỡ vướng mắc, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU Tin tức

Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU

TTTĐ - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Kế hoạch số 34-KH/BCĐ về việc tổng kết Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII giai đoạn 2021-2025.
MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ Tin tức

MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Chiều 13/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã công bố danh sách ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 với tổng số tiền hơn 56 tỷ đồng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu 2024, ngày 13/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi Thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới Thời sự

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai sẽ mang đến tư duy mới và cách làm mới cho tương lai thế giới và đề nghị tập trung thảo luận về các giải pháp mang tính chuyển đổi.
HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô Tin tức

HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Thường trực HĐND TP Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND TP để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và các cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô. Dự kiến 1 kỳ tổ chức từ ngày 11-15/11/2024 và 1 kỳ tổ chức từ ngày 12-16/5/2025).
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Đưa Học viện Quốc phòng trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học ngang tầm khu vực và thế giới Tin tức

Đưa Học viện Quốc phòng trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học ngang tầm khu vực và thế giới

Sáng 12/9, Học viện Quốc phòng tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Xem thêm